ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (6) จัดประชุมเพื่ออะไร


งานนี้ เราได้เชิญ Facilitator และ Note taker จากศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา, ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น, ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี มาด้วย

 

เรามีกิจกรรมก่อนพิธีเปิด ก็คือ กล่าวรายงานโดย ผอ.สุธา ผอ.กองทันตฯ ค่ะ และการมอบเกียรติบัตรให้แก่คณาจารย์ และผู้เข้าร่วมการจัดลานนิทรรศการ "หมู่เฮาแข่วดี"

ผอ.สุธา กล่าวถึงความเป็นมาของการที่จะต้องจัดประชุมครั้งนี้ไว้ว่า

  • ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะประชากรผู้สูงอายุ สัดส่วนผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มจะเพิ่มจาก 7 ล้านคนในปี 2550 เป็น 2 เท่า หรือ 14 ล้านคนในอีก 18 ปีข้างหน้า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงเตรียมการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว ให้ผู้สูงอายุอยู่อย่างมีสุขภาพ สุขภาพชีวิตที่ดี
  • ปัญหาหลักเรื่องสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ ก็คือ การสูญเสียฟันจนเคี้ยวอาหารไม่ได้ ซึ่งเป็นผลมาจากโรคฟันผุ โรคปริทันต์ และความเสี่ยงต่อการเกิดรากฟันผุ และปริทันต์อักเสบ ทำให้มีโอกาสสูญเสียฟันเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องได้รับการดูแล ทั้งการป้องกัน และรักษา
  • ปี 2549 - 2550 กรมอนามัยได้ทำการศึกษาพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก โดยชมรมผู้สูงอายุ โดยอาศัยแกนนำจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้ มีภาครัฐให้การสนับสนุน รวม 11 จังหวัด จากพื้นที่นำร่องของภาคกลาง เหนือ และอีสาน เกิดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ 32 ชมรมต้นแบบ
  • ครั้งนี้ ก็จะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิด วิธีการดำเนินงาน และการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสุขภาพช่องปากที่เหมาะสมในชมรมผู้สูงอายุ ในจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 180 คน ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายกับผู้สูงอายุ ทั้งภาครัฐ และประชาชน ได้แก่ แกนนำชมรมผู้สูงอายุ ทันตบุคลากร หรือบุคลากรสาธารณสุขใน PCU ในโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และศูนย์อนามัยเขต 5, 6 และ 7 รวม 14 จังหวัด 41 ชมรม
  • กิจกรรมในการประชุม ได้แก่
    ... การสร้างความสัมพันธ์เพื่อความสามัคคีในกลุ่มเครือข่าย
    ... การอภิปราย
    ... การประชุมกลุ่ม และ
    ... การจัดลานนิทรรศการ “หมู่เฮาแข่วดี”
  • วิทยากร จาก
    ... ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพภาคประชาชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
    ... คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
    ... คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    ... สถานีอนามัยบ้านหลุบโพธิ์
    ... สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ
    ... ชมรมผู้สูงอายุบ้านผักกาดหญ้า อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
    ... ชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น
    ... ตลอดจนงานนี้ เราได้เชิญ Facilitator และ Note taker จากศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา, ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น, ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี มาด้วยค่ะ น่ารักมาก มาก เพราะท่านเหล่านี้ละ ที่ทำให้การ ลปรร. ครั้งนี้ ได้ข้อมูลมากมาย และผู้เข้าประชุมมีความสุข ชอบกันจริงๆ ด้วย (... ถึงเวลาจริงๆ ศูนย์อนามัยที่ 12 ที่มาจากยะลา นำทีมโดยพี่สายใจ ก็กระโดดเข้าร่วมวง "ร่วมด้วยช่วยกัน" ด้วยนะคะเนี่ยะ)

ภาพถ่ายกับคณะวิทยากร และผู้จัดลาน "หมู่เฮาแข่วดี" ค่ะ

ภาพถ่ายกับคณะแสดง ชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน "คณะหมอลำสืบมูลเก่า" ละค่ะเนี่ยะ

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

 

หมายเลขบันทึก: 174257เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท