ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (32) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 3 ฟันใช้งานได้ตลอดชีวิต


ถ้าไม่มีฟันกายก็ไม่ดีนะพ่อ ... เอากายก่อน ถ้าเคี้ยวอาหารไม่อร่อย ก็ไม่ดีแล้ว พูด ออกเสียงไม่ดี เพราะว่าไม่มีฟัน พูดไม่รู้เรื่อง

 

อ.พิช ให้ concept ของการฟันดีไว้ว่า "สุขภาพช่องปากถือเป็นต้นทางของการมีสุขภาพที่ดี" ... จริงแท้แน่นอนละค่ะ

วันนี้หลักๆ เราจะพูดในเรื่องสุขภาพกาย กับสุขภาพช่องปาก คนมักจะถามอาจารย์บอกว่า แล้วสุขภาพช่องปาก ทำไมต้องสำคัญด้วย ???

ช่องปากนี้รวมหมดเลย ตั้งแต่ริมฝีปาก ฟัน เหงือก คนก็บอกว่า "อาจารย์ทำไมต้องดีด้วย" ... "ถ้าไม่มีฟันกายก็ไม่ดีนะพ่อ ... เอากายก่อน ถ้าเคี้ยวอาหารไม่อร่อย ก็ไม่ดีแล้ว พูด ออกเสียงไม่ดี เพราะว่าไม่มีฟัน พูดไม่รู้เรื่อง"

... มีคนไข้มาตรวจที่ รพ.รามาธิบดี ลูกพามา ลูกบอกว่า "อาจารย์คุณพ่อไม่ค่อยดี พูดไม่รู้เรื่องเลย สงสัยสมองเสื่อม" ... อาจารย์ก็บอกว่า "จริงหรือพี่" อาจารย์บอกว่า "ใจเย็น" ... พอมาคุยก็พบว่า ฟันแกหายหมดปากเลย เห็นแต่เหงือก อาจารย์บอกว่า "อันนี้ซ่อมง่ายมาก สมองเสื่อมจากสาเหตุนี้ ง่ายมาก ให้ไปใส่ฟันปลอมซะ" ... ใส่ฟันปลอมเสร็จนะ เอาพ่อมาหาอาจารย์อีกที ดูซิ สมองเสื่อมจะหายมั๊ย ... ใส่ฟันปลอมมาอีกที หล่อเลย โชว์ฟันสวยเลยละค่ะ

เพราะฉะนั้น ฟันก็มีผลทำให้สุขภาพกายของเราดี ทำให้ใบหน้าของเราสวยเหมือนเดิม สมัย 40 เรามีฟันเยอะ 70, 80 เรามีฟันเยอะ ก็ทำให้หน้าเรายังสวย ไม่บู้ลงไป และการมีฟันดี สุขภาพช่องปากที่ดี นอกจากจะทำให้เราได้เคี้ยวอาหาร ได้รับอาหารที่มีประโยชน์ เข้าไปสู่ร่างกาย ให้เรามีสุขภาพกายดีแล้ว ก็ทำให้มีสุขภาพใจที่ดี เกิดความมั่นใจ

เมื่อวันอังคารที่ผ่าน มีคุณยายคนหนึ่งเดินทางที่คลินิก แต่ท่านให้เรียกคุณย่า เพราะว่าคุณย่ามีแต่ลูกชายไม่มีลูกสาว หมอเรียกชั้นว่า คุณย่าก็แล้วกัน ... ก็คุยว่า "คุณย่าขา วันนี้คุณย่าไม่ยิ้มเลย มีอะไรหรือเปล่า" ย่าบอกว่า "ก็อยากจะยิ้มเหมือนกัน แต่ฟันหน้ามันโบ๋ ... มันหักไป กำลังรอฟันปลอมอยู่" วันนั้นคุณย่าหน้าหุบเลยค่ะ ปกติมาจะหัวเราะเอิ๊กอ๊าก ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่วันนั้นไม่กล้ายิ้มเลย กลัวเห็นฟันโบ๋ ความมั่นใจก็ลดลง กลัวเขาฟังเราพูดไม่รู้เรื่อง ทำให้ความสุขเราลดลง เพราะฉะนั้นช่องปากมีผลกับทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ

เราบอกว่า ฟันที่ดีเป็นยังไง ถ้า 60 ขวบขึ้นไปนะ พ่อจ๋าแม่จ๋าต้องมีฟันอย่างน้อย 20 ซี่นะ ถ้าบอกว่า มีไม่ถึง เดี๋ยวอาจารย์ 2 ท่านซ่อมได้ ให้มีให้ถึงนะคะ ทุกคนถ้ามีฟันใช้งานได้ไปตลอดชีวิต ปัญหาเหงือกจ๋าฟันล่าก่อน ก็จะไม่เกิดขึ้น ทุกคนก็จะยิ้มหวาน เคี้ยวอาหารได้

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175581เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท