ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (34) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 5 สว. เป็นโรคประจำตัวอะไร บอกหมอฟันด้วย


โรคประจำตัวที่เป็นภัยเงียบ ก็คือ เบาหวาน ความดัน ไขมัน หัวใจ ใครมีโรคเหล่านี้ต้องบอกคุณหมอฟัน

 

อ.พิช เล่าต่อในเรื่องของ สุขภาพร่างกาย กับสุขภาพฟัน ต้องปรับให้เข้ากันได้อย่างไรนะคะ

อาจารย์เชื่อว่า หลายๆ คน เมื่ออายุเข้าสู่ สว. ก็จะต้องมีโรคประจำตัว ที่เราเจอบ่อยๆ เลยก็คือ เบาหวาน ความดัน ไขมัน เป็นโรคที่มักจะเจอในผู้สูงอายุ ... พ่อจ๋าแม่จ๋า จำไว้ให้แม่น 3 โรคนี้ไม่มีอาการในระยะเริ่มแรกนะคะ เพราะฉะนั้น วิธีเดียวที่จะตรวจได้ คือ ต้องไปพบคุณหมอ ไม่จำเป็นต้องไปถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นนะคะ โรงพยาบาล สถานีอนามัยใกล้บ้านก็ช่วยท่านได้ ไปเจาะเลือดกัน หรือตรวจน้ำตาล ไปวัดความดันที่สถานีอนามัย เพราะว่าจะมี อสม. ช่วยวัดความดันให้ได้ด้วย

3 โรคนี้เป็นภัยเงียบ แต่มันไม่เงียบตอนที่เราเป็นอัมพาต อัมพฤกต์
... ตอนที่เราเป็นโรคหัวใจ-หัวใจวาย
... ตอนเราเบาหวานขึ้นตา-ตาบอด
... ไปไต-ไตพัง ชาปลายมือปลายเท้า กลายเป็นภัยไม่เงียบ
... แต่พอมันไม่เงียบปุ๊บ มันก็เกือบจะสายไปแล้วละค่ะ อาจารย์ช่วยได้นิดเดียว แต่ที่มันเสียไปแล้วนั้น มันเอากลับคือไม่ได้ ... เทียบกันง่ายๆ "เหมือนข้าวสารน่ะพ่อ พอหุงเป็นข้าวสุก แล้วกลับเป็นข้าวสารอีกได้มั๊ย ... ไม่ได้ เพราะฉะนั้น เราต้องทำข้าวสาร ที่เป็นข้าวสารพันธุ์ดีดี อยู่ได้ตลอด"

3 โรคนี้ต้องดูแลโรค 3 โรคนี้มีผลอย่างไรต่อฟันนะคะ

... ใครที่เป็นเบาหวานอยู่ อย่าลืมบอกคุณหมอฟันนะคะ ว่าเป็นเบาหวานนะ เพราะว่าต้องคุมน้ำตาลให้ดีก่อน ... บางคนถอนฟันไปเสร็จ แผลไม่หายสักที มาเจาะน้ำตาล เอ๊า ขึ้นไป 200, 300 เพราะฉะนั้น เบาหวานต้องบอกคุณหมอด้วย

... ความดันก็ต้องบอก ถ้าความดันสูงปุ๊บ คุณหมอถอนฟันปุ๊บ เลือดออกมากมาย ตามมาเลยนะคะ เพราะความดันเลือดมันมาก ก็ต้องบอกคุณหมอด้วยนะคะ

... โรคบางโรคจะต้องระวัง เช่น โรคหัวใจ โรคไต สิ่งเหล่านี้ทำให้ร่างกายเสื่อมลง และเวลามันเสื่อมลงแล้วนั้น เสื่อมหมด หัวจรดเท้านะคะ พ่อจ๋าแม่จ๋า มันไม่ได้เสื่อมเฉพาะ ไตนะคะ เพราะฉะนั้น โรคบางโรคจะต้องระวัง และบอกคุณหมอด้วย

... อีกอันหนึ่งที่อาจารย์พบบ่อย ก็คือ ยารักษาโรคที่รับประทานอยู่ ใครรู้จักแอสไพรินบ้าง ยาแก้ปวดนี่ละนะคะ ... จะเจอว่าบางคนรับประทานเยาแอสไพริน เพราะว่าเป็นโรคหัวใจ คุณหมอบอกว่าต้องรับประทานยาแอสไพริน ปรากฎว่าไปถอนฟันแล้วเลือกก็ไม่หยุด เพราะว่าแอสไพรินทำให้เลือกแข็งตัวช้าลง เวลาถอนฟัน เลือดจะออกเยอะ

เพราะฉะนั้นใครที่เป็นโรคประจำตัวอยู่ มียารับประทานประจำ เวลาไปตรวจฟัน บอกคุณหมอด้วย ว่า คุณหมอ แม่เป็นเบาหวาน กินยาตัวนี้อยู่ คุณหมอจะต้องทำยังไง คุณหมอก็จะบอกว่า หยุดยาตัวนี้ก่อนนะ แล้วค่อยมาทำฟัน มาถอนฟัน หรือมาขูดหินปูน ...

วิตามินบางอย่าง มีผลเหมือนกันกับการแข็งตัวของเลือด เช่น วิตามินเอ กับวิตามินเค 2 ตัวนี้เป็นวิตามินที่ต้องระวังมาก มาก ในผู้สูงอายุ เพราะฉะนั้น จะรับประทานวิตามินอะไร ก็ต้องถามคุณหมอด้วยนะคะ ว่า รับประทานได้มั๊ย หรือถ้ารับประทานวิตามินอยู่ ก็ต้องบอกคุณหมอฟันด้วย ว่า รับประทานวิตามินนี้อยู่นะ ถอนฟันได้หรือเปล่า

เพราะฉะนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของโรคประจำตัวที่จะต้องระวัง

สรุปว่า โรคประจำตัวที่เป็นภัยเงียบ ก็คือ เบาหวาน ความดัน ไขมัน หัวใจ ใครมีโรคเหล่านี้ต้องบอกคุณหมอฟัน เพราะว่าต้องมีการวัดความดัน ตรวจน้ำตาล ตรวจไขมัน เพราะโรคเหล่านี้ถ้ามีอาการก็จะช้าเกินไป ยาที่ต้องระวัง และต้องบอกคุณหมอฟันด้วยคือ แอสไพริน วิตามินบางอย่าง เวลาจะทำฟันต้องเอายาไปให้คุณหมอฟันดูด้วยนะคะ

จบรอบที่ 1 ของ อาจารย์อรพิชญา ไกรฤทธิ์ ค่ะ ... ฟังแล้วก็ติดใจจริงๆ ค่ะ

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175587เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็น สว แล้วปัญหาสุขภาพต้องดูแลแน่นอน ไปหาหมอฟันยิ่งต้องระวังอย่างที่ว่ามา แต่ถึงไม่ สว ก็ต้องระวังสุขภาพฟัน และสุขภาพกายครับ เชื่อกันว่าสุขภาพฟันที่ไม่ดีอาจเป็นสาเหตุของโรคทางกายด้วย ใช่ไหมครับคุณหมอ นนท

  • แม่นแล้วค่ะ อ.หมอสมศักดิ์ P มสช
  • ทุกคน ทุกวัย ก็พึงระวังเรื่องสุขภาพ ตอนนี้สำคัญมาก
  • แต่ในกลุ่ม สว. นี่ เราก็ได้เครือข่ายชมรมผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นค่ะ ที่ท่านให้ความสำคัญ ร่วมด้วยช่วยกันดูแลสุขภาพช่องปาก ให้กับกลุ่ม สว. เอง และเผื่อแผ่ให้กับกลุ่มอื่นๆ ด้วยละค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท