ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (35) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 6 ... DJ ทันตฯ เสียงหล่อ (ตัวจริงก็หล่อนะ)


การที่เรามีสุขภาพดี ก็จะทำให้ครอบครัวลูกหลานของเรามีความสุขไปด้วย

 

อ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช ... DJ รายการสถานีวิทยุ 103 ของขอนแก่น เป็นรายการของ คณะทันตฯ ม.ขอนแก่นค่ะ มาบอกว่า "สุขภาพฟันดี มีผลกับเราอย่างไร"

สวัสดีครับ คุณตาคุณยาย ... เสียงหล่อจริงๆ ละค่ะ

และอาจารย์มาด้วย Slogan  "สู่ ... สุขภาพที่ดี ใน บั้นปลายของชีวิต"

ดีใจที่ได้มาพูดกับ สว. ทั้งหลายฟัง ถือว่าเป็นเกียรติสำหรับผมอย่างมาก เพราะว่าที่บ้านผมมีคุณยายทวด ซึ่งเสียไปตอนอายุ 102 ปี (ว๊าว !!!) ... ทำให้ ผมก็เชื่อว่า ทุกท่านในที่นี้ ก็สามารถที่จะมีอายุยืนได้เหมือนอย่างคุณยายทวดของผมเหมือนกันนะครับ

ผมก็พยายามดูแลเท่าที่จะดูแลได้ ในฐานะที่เป็นหลาน จึงจากจะเอาเคล็ดลับการดูแลสุขภาพช่องปาก จนถึงสุขภาพร่างกาย เหมือนกับที่ผมดูแลคุณยาย มาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง

การที่เราจะมีสุขภาพที่ดีไปถึงบั้นปลายของชีวิต เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะว่าอย่างน้อยที่สุดในเมื่อเราเป็นผู้สูงอายุนี่ เรายังทำประโยชน์ให้กับสังคมได้อีกมาก แล้วเราก็เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของลูกหลาน เพราะฉะนั้น การที่เรามีสุขภาพดี ก็จะทำให้ครอบครัวลูกหลานของเรามีความสุขไปด้วย

จริงๆ แล้ว สุขภาพช่องปาก และสุขภาพร่างกายมันมีความเกี่ยวข้องกัน

  • ... ที่แน่ๆ คือ เกี่ยวข้องกับการกิน เพราะว่าถ้าเราไม่มีฟัน เราก็จะเคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียด ไม่อร่อย เวลารับประทานอาหารก็จะลำบากนิดหนึ่ง
  • อาหารบางอย่างต้องการฟันที่แข็งแรงในการเคี้ยวเยอะ ถ้าเวลาเคี้ยวเนื้อและลำบากใจในการเคี้ยว สิ่งนั้นก็อาจเป็นเพราะ เนื้อก็มีความเหนียวเคี้ยวยากอยู่แล้ว และสภาพฟันก็มีการสึกไป อายุมากขึ้น ฟันก็ไม่แข็งแรงพอที่จะเคี้ยวเนื้อได้
  • หรือถ้าฟันปลอมเอาไปเคี้ยวเม็ดมะขาม ก็ทำให้ฟันปลอมหักได้ อยู่ไม่ได้ (อันนี้ อ.รัชฎา confirm ค่ะ ว่า อ.อชิ เธอเคียดแค้นเม็ดมะขามมาก มาก เพราะเธออยู่แผนกตรวจ คนไข้ที่พบเสมอก็คือ คนไข้ที่มาด้วยฟันบิ่น ฟันหัก ฟันสึก จากการเคี้ยวเม็ดมะขามนี่ละค่ะ ... ชาวอีสานชอบกัน มาก มาก ด้วย อิอิ ... สงสัยถ้าไปเจอต้นมะขาม เธอคงฟันไม่ยั้งเลย อิอิ)
  • การพูดก็เหมือนกัน เวลายิ้มแล้วฟันหรอ ก็มีผลทำให้ไม่อยากยิ้ม ไม่อยากหัวเราะ เพราะว่าน้ำลายอาจจะกระเด็นออกมาได้ ซึ่งถ้าใส่ฟันปลอมแล้วก็จะไม่เป็นไร เพราะฉะนั้น เราก็ต้องมีความมั่นใจ
  • การเคี้ยวหมาก ซึ่งเป็นที่นิยมในสมัยโบราณ ที่เชื่อว่า มีฟันดำแล้วสวย มาจนถึงปัจจุบันก็ยังพบได้บ้าง

การที่มีสุขภาพช่องปากที่ดี ก็จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับตนเอง ให้เข้าสังคมได้อย่างมีความสุข และรู้สึกว่า ตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น ในเรื่องของความมั่นใจ สอนลูกหลานได้ รวมทั้งไม่อายในการที่ไม่มีฟันจะยิ้ม

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175656เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท