ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (38) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 9 ฟันสึก


ฟันสึก กรณีนี้เป็นคนไข้ที่เคี้ยวเม็ดมะขาม เดิมปกติฟันก็จะเป็นปุ่มสวยงามดี แต่พอเขี้ยวเม็ดมะขามไปมากๆ หรือต้มแซ่บกระดูกอ่อน ซี่โครงหมู ถ้าเคี้ยวมากๆ ฟันก็สึกได้

 

ตอนนี้ก็จะเป็นเรื่องของฟันสึก ที่ อ.อชิ เคียดแค้นนักหนาละค่ะ ว่า ทำไม๊ ต้องเคี้ยวเม็ดมะขามให้ฟันสึก ฟันบิ่น ฟันหัก ด้วยหนอ

ฟันสึก กรณีที่คนไข้เคี้ยวเม็ดมะขาม เดิมปกติฟันก็จะเป็นปุ่มสวยงามดี แต่พอเขี้ยวเม็ดมะขามไปมากๆ หรือต้มแซ่บกระดูกอ่อน ซี่โครงหมู ถ้าเคี้ยวมากๆ ฟันก็สึกได้

ก็ต้องระวังเวลาเคี้ยวอาหารด้วยเหมือนกัน เพราะว่าในอายุของเรา ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไร ฟันก็ยิ่งแข็ง แต่เปราะ จะเริ่มกร่อนมากขึ้น เพราะฉะนั้นการที่จะมีฟันกระเทาะจากกระดูกอ่อน ก็ยิ่งจะเกิดง่ายขึ้นด้วย จึงต้องระมัดระวังในการเคี้ยวด้วย

การใช้ฟันเปิดขวด ก็ทำให้ฟันบิ่นได้ ก็ต้องระวังในเรื่องการใช้ฟัน

ผู้ที่เย็บผ้า และต้องกัดด้ายเป็นประจำ ฟันก็จะเป็นร่องๆ ตามที่เข็มเข้าไปเสียบอยู่ เพราะฉะนั้น การที่ฟันสึก ก็อาจจะเกิดขึ้นได้จากอุปนิสัยที่เราทำเป็นประจำ ก็ต้องระมัดระวังเช่นกันครับ

ฟันที่สึกมาก มาก ก็จะเสียว มาก มาก ด้วยนะคะ ... ส่วนใจกลางของฟัน จะเห็นเป็นสีเหลืองเข้มสุด คือ ส่วนที่ใกล้โพรงประสาทฟันที่สุด ยิ่งสึกยิ่งใกล้ ก็จะยิ่งเสียวด้วย และถ้าส่วนนี้ทะลุโพรงประสาทเข้าไปเมื่อไร ตานี้ก็ปวดฟันได้ละค่ะ ต้องรักษาคลองรากฟัน ซึ่งก็จะยุ่งยากกว่า การอุดฟันปกติ

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175665เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท