ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (39) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 10 มะเร็งช่องปาก


เรื่องถนัดของ อ.อชิ ค่ะ มะเร็งช่องปาก ควรจะกลัวที่จะเป็นนะคะ ด้วยการดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี ลดความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ เสียด้วย

 

เรื่องถนัดของ อ.อชิ ค่ะ มะเร็งช่องปาก ควรจะกลัวที่จะเป็นนะคะ ด้วยการดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี ลดความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ เสียด้วย

อย่างที่สามที่น่ากลัว คือ มะเร็งช่องปาก ปัจจุบันนี้มะเร็งช่องปากพบได้มากขึ้นในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุที่อายุเกิน 70 ว่า

ในปัจจุบันนี้ เนื่องจากมีสารพิษค่อนข้างเยอะ บางท่านใช้ทั้งยาฉุนที่หั่นฝอยแล้ว มาเคี้ยว หรือบางท่านก็สูบบุหรี่จัดมาก การเกิดมะเร็งช่องปาก หน้าตาอาจไม่เหมือนมะเร็งเท่าไร เช่น เริ่มที่จะมีเนื้อยุ่ยๆ ตายๆ บางครั้งจะเริ่มจากการเป็นแค่สีขาว ท่านที่ชอบสูบบุหรี่ด้วยใบจาก มามวน และสูบยาเส้น โดยไม่มีก้นกรอง จะมีโอกาสเกิดมะเร็งที่ริมฝีปาก และมะเร็งในช่องปากได้ด้วย

 

ที่เหลือ จะเกิดจากการระคายเคืองบริเวณนั้นอยู่เป็นประจำ และเกิดจากการกัดกระแทก มะเร็งช่องปากเกิดได้จาก กรณีนี้ ถ้าท่านไหนมีฟันแหลมคมอยู่ในช่องปาก และเคี้ยวแก้มอยู่ตลอดเวลา ก็ต้องระวังว่า อาจจะเกิดมะเร็งในช่องปากต่อไปได้ในอนาคต

ในคนที่ที่มาด้วยการมีแผลบริเวณใต้ลิ้น แต่ถึงเวลาแล้วพอ X-ray ดู พบว่า มันเข้าไปในกระดูกแล้ว ลงท้ายก็ต้องตัดขากรรไกรทิ้งทั้งหมด เพราะว่ามะเร็งมันกินเข้าไปในกระดูกด้วย เพราะฉะนั้น ท่านที่เพื่อนที่สูบบุหรี่จัด ทานเหล้ามาก ก็ควรเตือนเพื่อนๆ ด้วยนะครับ ว่า โอกาสเกิดมะเร็งในช่องปาก และถูกตัดกระดูกตอนที่อายุมาก มาก ไม่สนุกเลยนะครับ

เพราะฉะนั้น สาเหตุของมะเร็งช่องปาก ส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากการเคี้ยวหมาก ยาฉุน การสูบบุหรี่ การกัดแก้มจากลิ้น และการติดเชื้อบางชนิด ซึ่งเชื้อโรคพวกนี้ จะอยู่ในบางคนเท่านั้นที่จะเกิดเป็นมะเร็ง บางคนมีเชื้อโรคนี้อยู่ แต่อาจไม่เป็นมะเร็งก็ได้

การใช้พลู กับหมาก ประเภทยาฉุน เช่น ในประเทศศรีลังกา เขาเคี้ยวกันตั้งแต่อายุ 7-8 ขวบ จนถึงแก่ อายุ 80 ก็ยังเคี้ยวอยู่ ซึ่งในเมืองไทย การเคี้ยวหมากในเรื่องอายุค่อนข้างโตหน่อย

... อย่าลืมที่จะดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี มีพฤติกรรมการกินที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงสารหรือพฤติกรรมเสี่ยงมะเร็ง และตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำทุกปีนะคะ ...

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175669เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท