ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (40) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 11 ปัญหาปากแห้ง น้ำลายน้อย


ท่านไหนที่รู้สึกปากแห้งมากๆ ให้รีบไปหาหมอ

 

เรื่องปัญหาปากแห้ง และน้ำลายน้อย ... อ.อชิ ก็บอกว่า สำคัญนะคะ

ผู้สูงอายุบางคนใส่ฟันปลอมแล้วหลุดประจำ หรือมีปากแห้งที่ต้องจิบน้ำบ่อย ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีลักษณะใส่ฟันปลอมแล้วหลุดประจำ หรือปากแห้ง แล้วแตก รอยแดงๆ ที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากการติดเชื้อรา เวลาปากแห้ง เชื้อราจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่า การที่ปากเรายังชื้นๆ อยู่ ซึ่งตรงกันข้ามกันเลยกับเชื้อราที่เกิดที่ผิวหนัง ผิวหนังที่ชื้นมาก มาก จะเกิดเชื้อราได้ง่าย แต่ถ้าช่องปากแห้งมากๆ จะเกิดเชื้อราได้ง่าย เพราะว่าน้ำลายของคนเรามีฤทธิ์ในการสร้างเชื้อราระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้น ถ้ามีน้ำลายไหลในปากเยอะหน่อย เชื้อราก็จะเกิดได้น้อยหน่อย

ในขณะเดียวกัน เวลาปากแห้ง ก็จะเกิดฟันผุ โดยเฉพาะบริเวณที่ทำความสะอาดได้ไม่ถึง โดยเฉพาะบริเวณคอฟัน ฟันจะเริ่ม "แข่วโกน" (ภาษาอีสานจ้ะ ผมก็มั่วตลอดเลยครับ) การที่มีปากแห้งและน้ำลายน้อยนี่ก็จะมีปัญหาจาก

  • วัยหมดประจำเดือน คุณยายที่พ้นวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว ก็อาจจะมีอาการปากแห้งได้บ้าง มีสะบัดร้อนสะบัดหนาว ครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่สบายในช่องปาก
  • หรือบางที่รับประทานยาบางชนิด เช่น ยาเบาหวาน หรือยารักษาโรคความดันโลหิตสูง ก็ทำให้มีอาการปากแห้งได้บ้างเหมือนกัน
  • ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ กรณีที่เคยเป็นมะเร็งในช่องปาก โดยเฉพาะที่ริมฝีปาก เขาจะต้องฉายรังสี เวลาฉายรังสีเสร็จแล้ว ต่อมน้ำลายถูกทำลายไปบางส่วน และจะเกิดอาการปากแห้งขึ้นได้

เพราะฉะนั้นก็ต้องระมัดระวัง เมื่อปากแห้งแล้ว จะทำให้รับประทานอาหารลำบาก และเกิดโรคฟันผุ และโรคปริทันต์อย่างรุนแรง

คนนี้ บริเวณที่เห็นเป็นดำๆ เกิดจากการที่เหงือกเขาร่นลงไป โรครำมะนาด หรือโรคเหงือกนี้ แล้วมันเกิดฟันผุขึ้นมาทีหลัง และปากแห้งด้วย ฟันจะผุอยู่บริเวณใต้ครอบฟันตามลงไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น ท่านไหนที่รู้สึกปากแห้งมากๆ ให้รีบไปหาหมอ และอาจจะต้องมีการดูเรื่องของยาตัวใหม่ อาจจะต้องให้ยาบางตัวที่ทำให้ปากแห้งน้อยละ หรือต้องมีการดื่มน้ำบ่อยๆ จิบน้ำตลอดนะครับ

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175692เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท