ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (41) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 12 การเจริญของเนื้อเยื่อ จากการระคายเคือง


ท่านใดก็ตามที่ใส่ฟันปลอมแล้วหลวมมากๆ เคี้ยวแล้วกระดก ควรจะรีบกลับไปให้คุณหมอแก้ไขให้ หรือไม่ก็ใส่ฟันปลอมใหม่ เพราะถ้าทิ้งไว้นานๆ ก็จะเกิดเป็นติ่งเนื้อแบบนี้ยื่นขึ้นมา แล้วก็จะเจ็บได้

 

เรื่องนี้ก็ต้องระวัง ไม่แพ้เรื่องอื่นๆ นะคะ อ.อชิ บอกไว้ ... คือ การเจริญของเนื้อเยื่อต่อการระคายเคือง

บางคนใส่ฟันปลอม และมีติ่งเนื้อเกิดขึ้น หรือมีติ่งเนื้อในร่องแก้ม

และบางคนที่สูบบุหรี่จัด ก็จะมีปัญหาเรื่องของเพดานปากจะขาวขึ้น และมีตุ่มๆ เกิดขึ้นด้วย อันนี้เกิดจากการตอบสนองต่อความร้อน

เพราะฉะนั้นท่านใดก็ตามที่ใส่ฟันปลอมแล้วหลวมมากๆ เคี้ยวแล้วกระดก ควรจะรีบกลับไปให้คุณหมอแก้ไขให้ หรือไม่ก็ใส่ฟันปลอมใหม่ เพราะถ้าทิ้งไว้นานๆ ก็จะเกิดเป็นติ่งเนื้อแบบนี้ยื่นขึ้นมา แล้วก็จะเจ็บได้ เคี้ยวอาหารก็จะเคี้ยวได้ไม่ละเอียด ทั้งที่เกิดจากขอบฟันปลอมที่ยาวเกินไป หรือฟันปลอมที่หลวมเกินไป

ส่วนการสูบบุหรี่ อาจเป็นปัญหาจากการสูบบุหรี่แบบกลับทาง โดยเอาด้านที่จุดไฟเข้าปาก มีหลายคนเขาเสียดายควัน เขาจุดบุหรี่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาหลัวมันจะไหม้ไปหมด ถ้าอมเข้าไปมันตะเหลือน้อย เขาก็เลยด้านที่จุดไฟนี่ละครับ ยัดเข้าไปในปาก ให้ควันมันอบอยู่ในปาก จะได้ไม่ต้องเสียดายควัน นั่นคือ การอบแบบนี้ ทำให้เพดานปากเป็นรอยขาวๆ จะเกิดมะเร็งในช่องปาก และมะเร็งริมฝีปากได้ด้วยครับ

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175694เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท