ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (50) เล่าเรื่อง ฟัน ฟัน ในชมรมผู้สูงอายุ ตอนที่ 5 ความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่


ที่ภูมิใจคือ "เกิดความสามัคคี เกิดความรักหมู่คณะ" และนอกจากนั้น ยังประทับใจส่วนหนึ่ง ก็คือ "เราได้ไปเยี่ยมตามตำบลศิลา ตามหมู่บ้าน จัดเป็นกลุ่ม เป็นทีม ก็มีการประสานความร่วมมือกัน"

 

มีความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ ที่คุณพ่อ คุณแม่ คุณพี่ และทีมที่ร่วมกันทำกิจกรรม รู้สึกได้ เมื่อทำกิจกรรมให้กับชุมชน เพื่อนบ้าน และผู้สูงอายุค่ะ ซึ่งตัวแทนที่มานำเสนอครั้งนี้ได้เสนอความรู้สึกไว้ ก็คือ

พี่สังเวียน บอกว่า ... ภูมิใจที่ได้ดูแลผู้สูงอายุ ให้ช่องปากท่านแข็งแรง กินอาหารได้เต็มที่ แต่ก่อนช่องปากของท่านมีแต่เหงือก ไม่มีฟัน เลยมารณรงค์รักษาช่องปากผู้สูงวัย ท่านก็ได้ฟันปลอมมา ท่านก็กินได้ สุขภาพของท่านก็แข็งแรงขึ้น ภูมิใจมากที่ทำงานไม่ได้เงินเดือน แต่สามารถช่วยเหลือชุมชนของตัวเองได้เข้มแข็ง ...

พี่อุไร บอกว่า ... ตั้งแต่จัดตั้งชมรมนี้ขึ้นมา ก็มีการเปลี่ยนแปลงให้ชมรม ที่เห็นชัดคือ ร้านค้าจะไม่วางน้ำอัดลมโชว์หน้าร้าน มียอดขายน้ำอัดลมที่ต่ำลง ... และที่ภูมิใจที่สุด ที่เกิดมาในชมรมบ้านผักกาดหญ้า ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนเลย คือ มีงานบุญ แต่ไม่มีน้ำอัดลมมาเลี้ยงเลย ในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นงานบวชนาค ของ อสม. ซึ่งก็เป็นความภาคภูมิใจที่สุด

คุณพ่อเลิศ บอกไว้ว่า ... ที่บ้านหนองหิน ที่ภูมิใจคือ มี "ลานธรรม ลานใจ" ซึ่งก็เป็นลานหมู่เฮาแข่วดี ได้เหมือนกันนะครับ ... เพราะพวกลานธรรมทั้งหลายมาที่วัด ที่ขาดไม่ได้คือ เจ้าอาวาส ที่ใจดีมาก ได้เชิญให้ความร่วมมือ เชิญผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรม เป็น ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ภูมิใจคือ "เกิดความสามัคคี เกิดความรักหมู่คณะ" และนอกจากนั้น ยังประทับใจส่วนหนึ่ง ก็คือ "เราได้ไปเยี่ยมตามตำบลศิลา ตามหมู่บ้าน จัดเป็นกลุ่ม เป็นทีม ก็มีการประสานความร่วมมือกัน"

คุณนิคม บอกว่า ... ภาคภูมิใจ และประทับใจ จากการที่ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก  เพราะว่าเป็นปัญหาที่ส่วนใหญ่เราเจอกันมากในเรื่องของฟัน ... ประกอบกับที่ไปทำกิจกรรม ก็ได้รับความสนใจจากที่ต่างๆ มากมาย เช่น ได้รับเกียรติจาก ชมรมผู้สูงอายุชมรมสังขละ จ.สุรินทร์ ก็ไปศึกษาดูงานเมื่อเดือน มิย. ที่ผ่านมา และท่านประธานได้รับเกียรติจากกองทันตฯ ได้ไปบรรยาย เรื่องชมรมฯ ในปีที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจากทาง ศูนย์ฯ 5 นครราชสีมา จัดนิทรรศการ ในเรื่องภาคีเครือข่ายการสร้างสุขภาพ ไปร่วมจัดนิทรรศการ

นอกเหนือจากนั้น เรามีโครงการต่อเนื่อง คือ โครงการ อผส. โครงการอาสาสมัครผู้สูงอายุเพื่อนช่วยเพื่อน ซึ่งตรงนี้เป็นกิจกรรมที่ทางชมรมฯ ได้มีการทำอยู่ ตั้งแต่ 2550 และ 2551 ก็ทำต่อ ซึ่งมีปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ คือ ความเสียสละ ความตั้งใจของสมาชิก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้วย ความเข้มแข็งของชุมชน และทุนทางสังคมที่กรรมการ หรือผู้ที่มีบารมี ให้ชุมชน และ อบต. ให้ความสำคัญ

สุดท้าย "ถ้าเรามีความคิดในสิ่งที่ดีดีต่อชุมชน และลงมือทำในสิ่งที่ดี ต้องลงมือทำ ก็ย่อมได้รับการตอบสนองที่ดีเหมือนกัน"

ฝากคำขวัญด้วยว่า คำว่า "สาธารณสุข คือ ความผาสุขของสาธารณชน"

นี่ก็เป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ที่ชมรมผู้สูงอายุได้ทำกันให้เห็นได้อย่างชัดเจนแล้วละค่ะ ว่า สามารถทำให้กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ให้เป็นสุขนิสัยที่ดี เป็นประจำของผู้สูงอายุ เพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากได้

และในสังคมผู้สูงอายุ ที่ประเทศไทยกำลังก้าวไปถึงนั้น เราคงต้องมาดูกันว่า ... ตอนนี้เราจะทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง และจากการประชุมครั้งนี้ มีเป้าหมายที่แทรกไว้ให้เห็นชัดๆ อยู่ 2 อย่าง ก็คือ

  1. จะทำทำเนียบเครือข่าย การทำงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ กับชมรมผู้สูงอายุ ... ด้วยจะได้มีการสื่อข่าวสารระหว่างกัน รู้เขารู้เรา ส่งข่าวสารเชื่อมโยงซึ่งกันและกันต่อไปละค่ะ
  2. เพื่อเป็นข้อมูล ในการติดตาม เยี่ยมเยียน กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในชมรมผู้สูงอายุอื่นๆ อีก 31 ชมรม ซึ่งมาเรียนรู้กับ 10 ชมรมต้นแบบในวันนี้

ทีมของเราใหญ่นะคะ ก็คือ ตั้งแต่ อำเภอ จังหวัด ศูนย์อนามัย และกองทันตฯ กรมอนามัยละค่ะ และ กรมอนามัยจะมีเครือข่ายที่อยู่ส่วนภูมิภาค ใกล้ชิดกับพื้นที่อยู่แล้ว ก็คือ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น และศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี ละค่ะ

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

 

หมายเลขบันทึก: 176327เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท