ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (2) ของฝาก


ของฝากจากลำปาง

 

ของฝากจากลำปาง ... วัดพระธาตุลำปางหลวงค่ะ ... พระธาตุลำปางหลวง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ...

พระธาตุลำปางหลวง และเงาพระธาตุกลับหัวค่ะ

ด้านล่าง คือ ต้นโพธิ์ ที่ดูครั้งใดก็ชอบค่ะ และด้านขวา คือ ต้นขะจาว ต้นไม้ ที่มีความเชื่อว่า มีอายุมากกว่าสองพันปี ตั้งแต่ในสมัยพุทธกาล ... น้องแหม่มบอกว่า ทุกปีจะมีคนนำเสามาค้ำต้นขะจาวนี้ ด้วยความเชื่อที่ว่า จะได้รับการค้ำจุนในหน้าที่การงาน

สุข สติ สงบ ...

พระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ... น้องแหม่ม (ไกด์ทันตแพทย์พิเศษ ... เมืองลำปางสั่งมา) เล่าว่า ตำนานว่าพระมหาเถระแห่งวัดนี้ ได้พบแก้วมรกตในแตงโม (ภาษาเหนือเรียกว่า หมากเต้า) และนำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูป แต่ต่อมาได้อัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระธาตุลำปางหลวงจนปัจจุบัน (ลานดอกไม้สีเหลืองๆ หมออ้อยชอบมาก เลยบันทึกไว้ให้เจ้าค่ะ)

กราบนมัสการ หลวงพ่อเกษม ที่ สำนักปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก ค่ะ

ที่ขาดไม่ได้ คือ ตลาดอัศวิน ... ซื้อไส้อั่ว น้ำหรอกหนุ่ม แคบหมูค่ะ งานนี้ หมออ้อยได้ยำมะขามอ่อนกลับมาบ้านด้วย เพราะว่าซื้อตามหมอป๊อบ คนเมืองอื่นที่มาเป็นสาวลำปางค่ะ

ผ่านสะพานรัษฎาภิเศกจ้ะ ... ไม่ได้ถ่ายภาพไว้ ก็เลยยืมภาพจากเวปมาให้ชมกันค่ะ ... เวลาขับรถสวน สะพานจะแคบมาก เพราะว่าตะก่อนเขาให้รถม้าสวนกันนี่เอง

... งานนี่น้องแหม่มนั่งหน้ารถ บอกทางโชเฟอร์ พาเที่ยวรอบเมืองลำปางเลย ... พี่ป๊อบยังชม บอกว่าดีจังน้องแหม่มพาทัวร์ ถ้าเป็นพี่ๆ ละก็ ไปให้ถึงที่ละกัน เท่านั้นพอ อิอิ

... เดี๋ยว นึกอะไรได้ จะมาเพิ่มต่อเจ้า ...

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 180088เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท