ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (27) ชั่วโมง ลปรร. เรื่องกิจกรรมผู้สูงอายุ ตอนที่ 7 เรื่องเล่า กลุ่มฟันสวย


ในกลุ่มนี้มี Facilitator ก็คือ คุณอุมาพร นิ่มตระกูล จากศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ และ Note noker น้องทันตาฯ จกา น่าน ก็คือ คุณวีระยุทธ ปานหล้า หนุ่มไฟแรงจาก สอ.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน

 

กลุ่มที่ 2 ... กลุ่มฟันสวย ในกลุ่มนี้มี Facilitator ก็คือ คุณอุมาพร นิ่มตระกูล จากศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ และ Note noker น้องทันตาฯ จกา น่าน ก็คือ คุณวีระยุทธ ปานหล้า หนุ่มไฟแรงจาก สอ.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่านค่ะ กลุ่มนี้คุณพ่อกมลมาเล่าให้เราฟังกันว่า

ในกลุ่มฟันสวย มี เชียงใหม่ เพชรบุรี แพร่ ลำปาง น่าน นครสวรรค์ ครับ ... เราจะเห็นกันแล้ว ได้ฟังจากทันตแพทย์มาตั้งแต่เช้าแล้วว่า เรื่องสุขภาพช่องปากและฟันเป็นสิ่งสำคัญมาก ในผู้สูงอายุ เราจะทำอย่างไรให้ฟันอยู่กับผู้สูงอายุ ต้องทำได้ ... ต้องทำนะครับ คุณพ่อกมล confirm ค่ะ

กิจกรรมที่ทำก็คล้ายๆ จะเหมือนกัน แต่จะแตกต่างอยู่อย่างหนึ่ง ก็คือ ของลำปางที่อำเภอแจ้ห่ม ว่าเราจะมีการจับคู่กันตรวจฟัน ซึ่งเราคิดเอง ทำเอง ... แล้วเราก็ไปเอาทันตแพทย์ หรือผู้ประสานงาน คือ คุณนันทริกา เป็นผู้ประสานงานบอกทางหน่วยแพทย์ รพ. ว่าวันไหนเราจะประชุมกัน ก็เอาทันตแพทย์มาให้การอบรมกันก่อนว่า แปรงฟันอย่างไร แปรงถูกวิธีหรือไม่ จับคู่กัน คือ ของจังหวัดอื่นๆ เขายังไม่ได้ทำ แต่ที่แจ้ห่มทำแล้ว

สอนกันมาว่า ฟันเรามี 2 ชุด คือ ฟันน้ำนม และฟันแท้ แต่ของเราเป็นฟันแท้ทั้งหมด และเรารู้จักด้วยว่า ฟันแท้ ฟันเขี้ยวน้อย ฟันกรามน้อย เรารู้หมด เราก็เอาผู้สูงอายุมาจับคู่กัน แปรงฟันแล้ว ก็มาตรวจฟัน

กิจกรรมนั้นทำอย่างไร ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ก็คือ ผู้สูงอายุเราช่วยกันทำ จับคู่กัน และเวลาตรวจเสร็จแล้ว เราก็ทำแบบฟอร์ม ใครเป็นผู้ตรวจ ตรวจใคร อายุเท่าไร ฟันซี่ไหน เพราะว่าเรารู้แล้วว่า ฟันซี่ไหนอยู่ตรงไหน ซี่ไหนมีหินปูน ฟันผุ และก็เขียนลงไป และให้ผู้สูงอายุนำไปที่ รพ. ไปหาทันตแพทย์ ทันตแพทย์ดูก็จะรู้ทันที ว่า ฟันซี่นี้เป็นรู เขาก็จะอุดให้ ว่าฟันอันไหนมีหินปูนเยอะ เขาก็จะอุดให้ สิ่งนี้เป็นการช่วยทันตแพทย์ไปด้านหนึ่ง

กิจกรรมทำกับผู้สูงอายุ ปฏิบัติตนอย่างไร เรามีแกนนำก่อน ประมาณ 10 คน หรือ 5 คนไปประชุมกับทันตแพทย์ก่อน ทันตแพทย์แนะนำให้เป็นอย่างนี้ แล้วเราก็มาทำกัน และผลที่ได้ก็คือ ผู้สูงอายุสามารถนำไปพูดกับครอบครัว พูดกับเด็กในครอบครัวตัวเอง อย่างผู้สูงอายุของเราส่วนมากจะอยู่กับลูกหลาน พ่อแม่ไปทำงาน เวลาเอาข้าวให้หลานกิน หลานก็จะอมอยู่นั่น อันนี้ก็ทำให้ฟันน้ำนมนั้นเสีย ก็จะได้ประโยชน์จากตรงนี้

ความภูมิใจที่ได้ทำกิจกรรมนั้น ก็คือ ที่แจ้ห่มเราได้รับคัดเลือก 10 ยอดฟันดี 80 ปีไปแข่งที่ กรุงเทพฯ ได้ชนะที่ 1 มา

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 183114เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท