เยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ และภาคีเครือข่าย เมืองชัยภูมิ (12) คุยกับคุณแม่อุไรพร และคุณจุฬาภรณ์ ที่บ้านโสก ตอนที่ 1 ชมรมฯ นี้ทำกันมานานแล้ว


ตอนนี้ในตระกร้าหมาก ก็จะมีแปรงสีฟันด้วย

 

คุณแม่อุไรพร เป็นเลขาฯ ของชมรมผู้สูงอายุบ้านโสกค่ะ ที่เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟังอย่างมีความสุขก็จริง บางครั้งก็เล่าว่า เหนื่อย ท้อใจ แต่ใบหน้ายิ้มละไม แบบมีความสุขที่ได้ทำ ที่ได้เล่า ... อย่างงี้ก็มีด้วย

และคุณจุฬาภรณ์ เป็น เจ้าหน้าที่ สอ. คนเก่งของที่นี่เลย ที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย หายใจเข้า หายใจออก เป็นน้องจุฬาภรณ์ นี่แหล่ะค่ะ

"ชมรมนี้ทำกันมานานแล้ว ... คุณแม่เล่าให้ฟัง"

แต่ก่อนผู้สูงอายุเคี้ยวหมาก ไม่ค่อยแปรงฟัน มีกลิ่นปาก ก็เข้าใจว่าเกิดจากจุลินทรีย์ในปาก กินหมากก็ไม่ดี ... เออ แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ ... เอ้า ก็บอกไปว่า ซื้อแปรงไหมล่ะ จะขายให้ในราคาถูก ... เขาก็บอกว่า เออ ดี ให้ฟรีไม่ได้หรือ แปรงกับยาสีฟันน่ะ ... เราก็บอกไปว่า เรายังไม่มีเงิน เริ่มต้นก็ 20 บาทเท่านั้นเอง ... อือม ก็ยอมกันไปละค่ะ

บ้านใกล้เรือนเคียงเวลาออกไปเยี่ยมก็สาธิตการแปรงฟัน อาหารการกิน กินกันยังไง ก็บอกกันไป ... สุขภาพช่องปากก็ดีมากมาก เลย

ที่สอนแปรงฟันกันก็เยอะขึ้น แต่ก่อนก็มี ผู้สูงอายุส่วนที่แปรงฟันอยู่ ผู้สูงอายุบางคนก็ไม่แปรงฟัน แต่รุ่นนี้แปรงอยู่ ยิ่งระดับ 3 ที่ช่วยตัวเองไม่ได้ ก็ไม่ค่อยแปรง ต้องไปกระตุ้นกัน

ตอนนี้ในตระกร้าหมาก ก็จะมีแปรงสีฟันด้วย ... ก็บอกว่า แปรงฟันก็อย่าลดนะ เคี้ยวหมากมันจะหาย ตอนนี้ก็ลดการเคี้ยวหมากกันบ้างแล้ว

รวมเรื่อง เยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ และภาคีเครือข่าย เมืองชัยภูมิ 14-15 กค.51

  

หมายเลขบันทึก: 195834เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท