รวมเรื่อง เยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ และภาคีเครือข่าย เมืองชัยภูมิ 14-15 กค.51


กิจกรรมร่วมกันที่จะไปติดตามงานผู้สูงอายุในพื้นที่ 4 จังหวัด 4 ภาค

 

กรมอนามัย โดยกองทันตฯ ทำกิจกรรมเรื่องของสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุชัดๆ เมื่อโครงการฟันเทียมพระราชทานเกิดขึ้นมา เมื่อปี 2548 โรงพยาบาลของรัฐ และเอกชนทั่วประเทศจึงได้มีกิจกรรมการใส่ฟันเทียมพระราชทานทั่วทุกแห่ง และเมื่อปี 2549 เราได้เริ่มกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพช่องปากให้กับผู้สูงอายุ ในชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งทำกับพื้นที่นำร่อง รวม ปี 2549-2550 มี 11 จังหวัด 32 ชมรมผู้สูงอายุ และมาขยายให้กว้างขวาง ขึ้นการกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับชมรมผู้สูงอายุ ในปี 2551 นี้เอง

รวมทั้ง ปีนี้ มีการนำร่องโครงการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ ตามชุดสิทธิประโยชน์ทางทันตกรรม ซึ่งนำร่องการส่งเสริมป้องกัน ด้วยการตรวจสุขภาพช่องปาก ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลทันตสุขภาพ การเคลือบฟลูออไรด์วาร์นิชให้ผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงการเกิดฟันผุที่คอฟัน และการขูดหินน้ำลาย เพื่อป้องกันความรุนแรงของโรคปริทันต์

จึงเกิดกิจกรรมร่วมกันที่จะไปติดตามงานผู้สูงอายุในพื้นที่ 4 จังหวัด 4 ภาค ครั้งนี้ ดิฉันได้ร่วมทีมไปชัยภูมิค่ะ ซึ่งที่นี่มีกิจกรรมที่เชื่อมต่อสำหรับการให้บริการผู้สูงอายุ ระหว่างการสร้างเสริมทันตสุขภาพในชมรมผู้สูงอายุ การส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพ และการใส่ฟันเทียมพระราชทาน ... ซึ่งทีมเรา และทีมจังหวัดก็คิดว่า การเชื่อมต่อสำหรับการส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟู นี้ จะทำให้ผู้สูงอายุจะได้รับการบริการอย่างครบถ้วนในโอกาสต่อไป

เรื่องเล่านี้เป็นเรื่องเล่าที่ชัยภูมิค่ะ มาดูกันว่า ที่ชัยภูมิเขาทำกันอย่างไร

ชัยภูมิ ยังคงทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้กับผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องละค่ะ ... อีกสักระยะหนึ่ง เราคงจะได้รู้ข่าวคราวเพิ่มเติมว่า จังหวัดชัยภูมิมีความก้าวหน้าของงานผู้สูงอายุไปถึงไหน คึกคักกันอย่างไร และผู้สูงอายุจะสร้างกิจกรรมอะไรใหม่ มาให้เราได้เรียนรู้กันต่อไปหรือเปล่าละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 194973เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากรู้เรื่องโครงการฟันเทียมค่ะมีทุกปีมั้ยคะ จะได้กระจายข่าวให้ผู้สูงอายุทราบ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณ ธารน้ำ
  • โครงการฟันเทียมพระราชทาน ทำครั้งแรกเมื่อ 2548-2550 และมีการต่อยอดโครงการ แต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดสรรเงินไป ทำให้ตอนนี้เป็นการทำฟันเทียมให้กับผู้สูงอายุที่ไม่มีฟันทั้งปาก โดยหน่วยงานที่ให้บริการ คือ โรงพยาบาลของรัฐ ทั่วประเทศ ด้วยระบบเบิกจ่าย จาก สปสช.
  • แต่จะขึ้นกับนโยบายของโรงพยาบาล ที่จะรับทำด้วยค่ะ
  • การรับบริการปัจจุบัน คงต้องสอบถาม โรงพยาบาลจังหวัด หรือโรงพยาบาลชุมชน ว่ามีการรับทำหรือไม่โดยตรงค่ะ
  • ส่วนการจัดกิจกรรมใหม่นั้น อยู่ระหว่างการประสานการดำเนินงาน ว่าจะมีพัฒนาการของโครงการกันอย่างไรต่อไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท