การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก (10) เรื่องเล่ากลุ่มที่ 8 Fa หมออนุรักษ์


สิ่งที่ทำก็คือ ทุกที่พอทำ ก็ทำด้วยใจ พอบุคลากรเอาใจลงไปทำ ก็จะเห็นหลายที่ ที่เห็นชัดว่า ได้ใจผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุได้รับความเอาใจใส่ และมีความรู้สึกอบอุ่นใจ ที่หมอเข้าไปถึงผู้สูงอายุหรือเขาสามารถที่จะเข้ามาหาบุคลากรได้

 

กลุ่มที่ 8 หมออนุรักษ์ส่งน้องออกมาเล่าให้ฟังเหมือนกันละค่ะ น้องเล่าของแต่ละแห่งเลย ว่า

สตูล ... มีความภูมิใจที่สามารถบริการงานผู้สูงอายุได้ กระตุ้นให้ผู้สูงอายุเห็นความสำคัญ จะมีลักษณะของการที่ อสม. จะมามีส่วนร่วม มีช่องทางพิเศษ และปัญหาที่พบคือ มีเรื่องของภาษา การสื่อสาร คุยกันไปและเป็นภาษายาวี ศึกษากันยาก แต่ได้ อสม. มาช่วย

อำนาจเจริญ ... มีความภูมิใจที่ผู้สูงอายุได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ มีเรื่องการประกวดสุขภาพผู้สูงอายุ แล้วผู้สูงอายุจะเห็นว่า เป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรม และจะเป็นเรื่องของสิ่งที่ผู้สูงอายุทำได้ดี และคิดว่า กิจกรรมจะเป็นกิจกรรมที่จะยังคงไว้ต่อไป

รพ.กำแพงเพชร ... เป็นเรื่องของการ screen ผู้สูงอายุ จากคลินิกเบาหวาน ซึ่งที่นี่ ผู้สูงอายุจะมารับบริการเป็นวัน และที่เริ่มที่คลินิกนี้ เพราะว่าบุคลากรไม่ได้มีจำนวนมาก ก็เลยเลือกที่เดินเข้ามาหาที่คลินิก ปัญหาที่พบส่วนหนึ่ง คือ ยังไม่สามารถรุกเข้าไปในชุมชนได้

นครนายก ... รับเป็น 2 ช่องทาง คือ ส่วนหนึ่งเดินเข้ามารับบริการเอง และมีลักษณะ ของการติดสติกเกอร์ เพื่อที่จะให้รู้ว่า คนที่เข้ามาเป็นผู้สูงอายุที่อยู่ในโครงการ ในส่วนของชมรมผู้สูงอายุ จะมีการตรวจ เรื่องกิจกรรมในชมรม ทำตามเวชระเบียน ทำเบียนผู้สูงอายุ การรักษาแบบ complete case

ภาพรวม ... ในแต่ละที่จะดูว่า แต่ละที่มีข้อจำกัดอย่างไร และมีช่องทางอย่างไรที่จะทำงานกับผู้สูงอายุ และพอไปดูแล้วจะคิดว่า ในส่วนของที่ตัวเองสามารถทำได้ คือ อะไร และจะมีการจัดบริการ ที่สามารถเอื้อให้ผู้สูงอายุเข้ามา และเข้าถึงบริการได้ และสิ่งที่ทำก็คือ ทุกที่พอทำ ก็ทำด้วยใจ พอบุคลากรเอาใจลงไปทำ ก็จะเห็นหลายที่ ที่เห็นชัดว่า ได้ใจผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุได้รับความเอาใจใส่ และมีความรู้สึกอบอุ่นใจ ที่หมอเข้าไปถึงผู้สูงอายุหรือเขาสามารถที่จะเข้ามาหาบุคลากรได้

ปัจจัยที่ทำให้สำเร็จ ... หลายที่พูดถึงเรื่องการมีส่วนร่วม ผู้สูงอายุให้ความร่วมมือ และบุคลากรข้างเคียง ไม่ว่า อสม. หรือพยาบาล หรือ จนท.สส. จะมาให้ความร่วมมือ ก็จะเกิดในเรื่องของการทำงานเป็นทีม

สิ่งที่สังเกตเห็นอีกส่วนหนึ่ง คือ เราได้ปรับระบบบริการไปแล้วในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาเข้ามา และมีช่องทางพิเศษให้ กำหนดวันได้ว่า วันนี้จะเป็นวันของผู้สูงอายุ และบริการที่เราออกไปเชิงรุก หรือว่าบริการในสถานที่ของเขา และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นเรื่องของการที่เลือก เวลาเราไปทำงานที่หลายคนบอกว่าเป็นงานใหม่ ก็จะเลือกพื้นที่ที่เขามีความเข้มแข็งอยู่ส่วนหนึ่ง และมีความร่วมมืออีกส่วนหนึ่ง ก็จะทำให้งานนั้นทำได้ง่ายขึ้น

รวมเรื่อง การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก 7-8 สค.51

  

หมายเลขบันทึก: 203012เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท