การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก (17) AAR จาก รพ.สตูล


แต่ตอนที่เริ่มโครงการดูแลป้องกัน ก็รู้สึกว่า เราเริ่มกลับมาที่ให้เก็บฟัน ก็รู้สึกดี และผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลเอาใจใส่ กับการดูแลสุขภาพฟันตั้งแต่แรก

 

คุณหมอจิตรกร จากจังหวัดสตูล บอกว่า ...

โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี พอเริ่มจากฟันเทียม เราก็ได้ไปลงฟื้นฟูไปเลย ก็รู้สึกว่า ทำไมเราจะต้องไปคิดถึงว่าจะต้องเป็นตอนที่เขาฟันหมดแล้ว ... แต่ตอนที่เริ่มโครงการดูแลป้องกัน ก็รู้สึกว่า เราเริ่มกลับมาที่ให้เก็บฟัน ก็รู้สึกดี และผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลเอาใจใส่ กับการดูแลสุขภาพฟันตั้งแต่แรก ไม่ใช่ว่ารอไปใส่ฟันเทียมสุดท้ายเลย

ได้อะไรบ้าง ... คือ พอลงในชมรมฯ ก็จะรู้ว่า ผู้สูงอายุเหงา พอลงไป เขาก็จะเข้าหาเราได้ เมื่อเราเข้าหาเขา และเขาจะบอกว่า เขาอยากได้อะไร เราอยากได้ส่งเสริมป้องกัน แต่เขาก็จะลงมาว่า รักษาฟื้นฟู เราก็ต้องประสานทำให้เขาเรื่องการรักษาบ้าง ไม่ใช่ว่าจะป้องกันอย่างเดียว แต่ไม่ดูว่า ผู้สูงอายุเขาต้องการอะไร คือ เราต้องผสมกันไป ทั้งส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู ก็จะได้รู้สึกดีกับเรา

กลับไปจะทำอะไร ... ก็น่าจะทำต่อเนื่อง เพราะว่า ถ้าทำได้ครอบคลุมไป ที่ทำก็เป็น PCU ไม่ได้เป็น รพท. ไม่ได้ใช้บุคลากรของ รพ. จะใช้ จนท. ของ PCU คือ จพง.ชุมชน ทันตาภิบาล หัวหน้าอนามัยก็ใช้ ให้สอนสุขศึกษา พอดีเขาพูดภาษายาวีได้ ก็ต้องสอนให้หัวหน้า สอ. รู้เรื่องทันตสุขศึกษาก่อนที่จะไปพูดให้ชาวบ้านฟังได้

อสม. ก็จะใช้ให้ไปติดต่อผู้สูงอายุในหมู่บ้าน จะให้ขับรถมาส่งถ้าเดินไม่ไหว

และจะดีมากครับ เพราะอยากจะขยายไปที่ PCU ที่ไม่มีทันตาฯ และเราก็ลงไปช่วยได้ เพราะว่าเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องมีทันตบุคลากรที่ตรงนั้น ก็สามารถทำงานทันตฯ ที่นั่นได้

รวมเรื่อง การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก 7-8 สค.51

  

หมายเลขบันทึก: 203317เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท