การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก (22) AAR จากสระบุรี


จากที่ไปตรวจ ร้อยละ 70-80 ไม่เคยได้รับการขูดหินปูนเลย ไม่เคยรู้ว่าการขูดหินปูนทำให้ฟันดีขึ้น ... พอขูดไปแล้ว เขาบอกความรู้สึกว่า มันโล่งไปเลย ดีจังเลย

 

น้องที่สระบุรีค่ะ ได้แสดงความรู้สึกว่า

ตอนแรกที่ได้รับโครงการนี้ ก็ "โอ๊ย ได้อีกแล้ว" ... เพราะว่าโครงการเดิมก็เยอะมาก และที่ทันตแพทย์ย้ายไปมาอยู่บ่อยๆ จนที่เหลือก็น้อย แถมยังมีโครงการเพิ่มมาอีก ก็ เอ๊ะ ทำไมมันเยอะจังเลย แต่พอเข้าไปทำจริงๆ ก็รู้สึกว่า โครงการนี้ดีจังเลย ช่วยให้เรารู้สึกว่า เหมือนได้ทำกับพ่อ กับแม่ ได้ทำกับพี่ป้าน้าอาของเรา เหมือนกับเราได้ไปช่วยกระตุ้นให้เขาเกิดการรับรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากของเขาให้ดีขึ้น รู้สึกว่าดีจังเลย

ได้รับความสุขที่ใจ ถึงแม้กายจะเหนื่อย แต่ใจก็ยังมีความสุข รู้สึกว่า ได้ไปกระตุ้นให้เขาดูแลรักษาช่องปากให้ดีขึ้น จากที่ไปตรวจ ร้อยละ 70-80 ไม่เคยได้รับการขูดหินปูนเลย ไม่เคยรู้ว่าการขูดหินปูนทำให้ฟันดีขึ้น ... พอขูดไปแล้ว เขาบอกความรู้สึกว่า มันโล่งไปเลย ดีจังเลย ถึงแม้จะเสียวนิดหนึ่งก็ตาม ก็บอกว่า คุณป้าคะ ต้องขูดบ่อยๆ นะ ถ้าไม่ขูด ก็เป็นอย่างนี้ เหงือกคุณป้าก็ร่น ฟันก็โยก คุณป้าก็บอกว่า เพิ่งรู้ตอนนี้ละหมอ เราก็รู้สึกว่า เรามีความเป็นหมอมากขึ้น

กลับไปก็จะไปทำให้เสร็จสิ้น และจะไปทำให้มีโครงการถาวรขึ้นในชมรมที่เราเข้าไป อาจจะมีเช่น โครงการให้การดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตัวของเขาเอง อาจจะมีการฝึกแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกครั้งที่เขาเข้าร่วมชมรมฯ ให้เขารู้สึกว่า เขาต้องทำด้วยตนเอง ให้ช่วยตนเองได้

รวมเรื่อง การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก 7-8 สค.51

  

หมายเลขบันทึก: 203503เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท