การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก (25) AAR จาก รพ.คอนสวรรค์ ชัยภูมิ


สิ่งที่ได้ก็เลยได้ใจของผู้สูงอายุ เพราะว่า เขาเป็นพ่อแม่ ลุงป้า ของเราเอง เพราะว่าเราเป็นคนในพื้นที่ ก็เลยทำให้มีความรู้สึกเหมือนว่า มีลูกหลานมาสนใจเขา มาให้การดูแล เขาก็เกิดทัศนคติที่ดี ที่จะเริ่มมาดูแลฟันตัวเอง เริ่มที่จะรู้ว่า จะต้องแปรงฟันยังไง ใช้ยาสีฟัน

 

หมอเอ้ค่ะ จาก คอนสวรรค์ มาเล่าความรู้สึกของคนรับงานใหม่ๆ ให้ฟังว่า

ในขั้นแรกไม่รู้เรื่องเพราะว่ามีเคยเข้าประชุม ก็เลยศึกษาจากเล่มเขียว (คู่มือเรื่องสิทธิประโยชน์ค่ะ เล่มนี้สีเขียวจริงๆ เพราะว่า หมออ้อยชอบสีเขียว) ว่า ทางกองฯ ต้องการอะไร ก็เลยทำตามธรรมชาติ

คือ ถ้างั้นเราต้องเข้าไปหาผู้สูงอายุก่อน ก็สิ่งที่ได้ก็เลยได้ใจของผู้สูงอายุ เพราะว่า เขาเป็นพ่อแม่ ลุงป้า ของเราเอง เพราะว่าเราเป็นคนในพื้นที่ ก็เลยทำให้มีความรู้สึกเหมือนว่า มีลูกหลานมาสนใจเขา มาให้การดูแล เขาก็เกิดทัศนคติที่ดี ที่จะเริ่มมาดูแลฟันตัวเอง เริ่มที่จะรู้ว่า จะต้องแปรงฟันยังไง และใช้ยาสีฟัน

และสิ่งที่คิดว่าจะกลับไปทำก็คือ จะไปพัฒนาให้เป็นระบบมากกว่านี้ และไปขยายไปที่อนามัยที่ ที่มีทันตาภิบาลด้วย และไปทุก สอ. ที่ไม่มีทันตาภิบาล อีก 9  สอ.

เพราะเห็นว่าโครงการนี้มีประโยชน์กับกลุ่มผู้สูงอายุอย่างมากที่จะให้เขาได้มาดูแลตนเองได้ และได้เพื่อนด้วย จะได้ทั้งสุขภาพฟัน สุขภาพกาย และสุขภาพใจ เพราะว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องการเอาใจใส่อย่างมาก และถ้าเขาดูแลตัวเองได้ ดูแลเพื่อนได้ เขาก็จะดูแลลูกหลานของเขาได้ และคิดว่า โครงการนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดี

รวมเรื่อง การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก 7-8 สค.51

  

หมายเลขบันทึก: 203718เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 07:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท