ลปรร. กิจกรรมทันตฯ ชมรมผู้สูงอายุภาคใต้ (14) เรื่องเล่า กลุ่ม 5


 

กลุ่มที่ 5 มาเล่าเรื่องโดยน้องใหม่ไฟแรง จากจังหวัดพังงาละค่ะ เธอบอกว่าจะเล่าเป็น 2 ส่วน ก็คือ

ส่วนแรกจะเป็นขั้นตอนการดำเนินงาน และการประสานงาน ... สรุปได้ประเด็นขั้นตอนของการเตรียมงาน และประสานงาน จะมีปัจจัยหลักๆ อยู่ 3 ปัจจัย คือ

ปัจจัยแรก ทีมงานของเราเองที่จะดำเนินการในชมรม คือ ต้องมี Teamwork ที่ดี และมีการประสานงานต่างๆ เป็นอย่างดี

อันต่อมา คือ การมีส่วนร่วมของเครือข่าย รวมถึง หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต. อบจ. หรือเทศบาล และตัวชมรมผู้สูงอายุเอง ซึ่งเมื่อเราได้คุยกัน ก็พบว่า มีความสำคัญมาก เพราะว่า มันจะโยงไปถึงเรื่องของงบประมาณ และการให้ความร่วมมือด้วย

สุดท้ายคือ เรื่องงบประมาณ จากการคุยกันพบว่า งบประมาณเราหาได้จากหลายแหล่ง นอกจาก สสจ. หรือ รพ. เราก็สามารถหาได้จาก อบต. หรือ อบจ. เทศบาล หรือตัวชมรมเอง ที่มีศักยภาพ หรือชมรมต่างๆ ที่จะมีลู่ทาง เราก็สามารถนำมาใช้ในงานนี้ได้เหมือนกัน บางที่ที่ทำงานไม่ได้ อาจจะสรุปมาว่า ไม่มีงบประมาณ หรือว่าไม่มีค่าดำเนินการ แต่หลังจากที่ได้คุยกัน พบว่า งบประมาณมีให้เราหาอยู่ไดจากหลายแหล่ง

ในส่วนกิจกรรมในการดำเนินงาน สรุปได้เป็น 3 แบบใหญ่ๆ ก็คือ

แบบแรกเป็นการทำตามชุดสิทธิประโยชน์ หรือ คู่มือชุดสิทธิประโยชน์ คือ จะมีการตรวจ ให้การรักษา และติดตามผล พอจะมองได้ว่า การทำตามชุดสิทธิประโยชน์ จะทำได้ง่ายใน รพ. เพราะว่า เป็นงานที่เน้นการรักษา จากที่คุยกันก็จะมีโรงพยาบาลหนึ่ง ที่จะออกไปทำตาม PCU ด้วย เป็นการทำตามชุดสิทธิประโยชน์ ให้กับผู้สูงอายุเลย อันนี้เป็นรูปแบบแรก

อันที่สอง เป็นการที่ทำควบคู่กับงานอื่นๆ เช่น ชมรมผู้สูงอายุของ รพ. หรือว่า คลินิกเบาหวานความดัน ก็จะเป็นรูปแบบการให้ความรู้ สอดแทรกเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างกิจกรรมอื่นๆ หรือว่า มีการออกไปอกหน่วยร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ และมีการสอดแทรกของเราไปด้วย

อันสุดท้าย เป็นการทำเดี่ยวๆ จะมีโครงการต่างๆ ออกมาเป็นงานของเราเดี่ยวๆ จากที่ประชุมกันก็มีประมาณ 5-6 งาน อันแรกเป็นของจังหวัดพังงาเอง

จังหวัดพังงา ตอนแรกรับทราบเรื่อง ไม่ได้คิดที่จะทำกับเครือข่ายอื่นๆ เพราะยังไม่มีความรู้ ก็คือ คิดที่จะทำเอง ก็จะเป็นแค่งานเล็กๆ จะคิดออกมาเป็น 3 Lot ด้วยกัน

Lot แรก เป็นโครงการให้ความรู้ ตระหนักให้เห็นถึงปัญหา คือ การทำงานยึด concept ที่ว่า ชี้ให้เห็นปัญหา และให้ผู้รับบริการ หรือผู้สูงอายุ รู้ถึงปัญหาของตัวเอง ที่จะเดินเข้ามารับบริการจากเรา

และ 2 เดือนต่อมา เป็นการอบรมแกนนำของชมรม มีจุดประสงค์เพื่อให้เขาเอาความรู้ และงานของเราไปดำเนินการต่อในชมรม เป็นการ ลปรร. มี Guide ให้นิดๆ หน่อยๆ เขาก็จะมีความคิดของเขาออกมา สรุปไปเสนอต่อในชมรมของเขาเอง ซึ่งเมื่อติดตามผลก็ได้ทราบว่า เขาก็มีการประชุมประจำเดือนของเขาอยู่แล้ว ก็เอาไปถ่ายทอด ค่อนข้างจะได้ผล

สุดท้ายคือ การติดตามผล ยังไม่เกิดเพราะว่ายังไม่ถึงเวลา จะติดตามดูว่า เขาเห็นปัญหาจริงไหม เขาได้อะไรเพิ่มขึ้นจริงไหม และคุณภาพชีวิตของเขา รู้สึกว่าดีขึ้นจริงหรือเปล่า จากที่ติดตามดู ก็พบว่า ให้ผลการตอบรับที่ค่อนข้างดี เพราะว่า เขาไปทำด้วยตัวของเขาเอง

แต่ที่มีจังหวัดอื่น ก็จะมีโครงการอื่นที่น่าสนใจเหมือนกัน อย่างเช่น โครงการ 80 พรรษา สืบสานพระเมตตา พัฒนาศักยภาพผู้สูงวัย แต่ว่าอันนี้เป็นงานของกลุ่มงานพยาบาล เขาก็ทำกับโครงการผู้สูงอายุของเขาเอง และมีโครงการออกรายการวิทยุ มีจิตอาสา และมีฟันดีที่บั้นปลาย

รวมเรื่อง ลปรร. กิจกรรมทันตฯ ชมรมผู้สูงอายุภาคใต้

  

หมายเลขบันทึก: 216141เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท