สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ (14) คุณภาพชีวิต เมื่อสูงอายุ ตอนที่ 4 Eating, Smell, ความขม, ปากแห้ง


 

EATING AND NORMAL AGING ... ... การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการกิน

เราพบว่า ผู้สูงอายุจะรับรู้รสชาติ (Taste sensation but not discrimination is diminished) ได้น้อยลง ต่อมรับรสอยู่ค่ะ แต่ว่า sensitive น้อยลง มันไม่ไว เพราะฉะนั้น เราก็จะทะเลาะกันเรื่อย อาจารย์ก็จะบอกว่า "แม่ อย่ากินเค็ม" ลูกก็บอกว่า "ได้ยินมั๊ย อาจารย์บอกว่า ไม่ให้กินเค็ม" ... แม่ก็บอกว่า "ไม่เค็ม" ลูกก็บอกว่า "ไม่เค็มได้ยังไง เค็มปิ๊ดปี๋เลย บอกว่าเค็มแล้ว ก็ยังเหยาะเข้าไปอีก" แม่ก็บอก "ก็มันไม่เค็ม" ... นึกออกมั๊ยคะ ... เขาไม่รู้สึกค่ะน้อง เพราะฉะนั้น เขาก็เหยาะลงไปเยอะขึ้น โดยเฉพาะ ทั้งหวาน ทั้งเค็ม

นี่คือ เหตุ ... ทำไมผู้สูงอายุจึงชอบกินของขมๆ พอมีความขม ติดลิ้นนิดหนึ่งแล้วมันจะ differtiate ความหวาน มันจะรู้ความหวานมากขึ้น ... ผู้สูงอายุจึงชอบกินของขมๆ กินมะระได้ กินสะเดาได้ กินสะเดาที่ขมปุ๊บ เขาก็รู้สึกถึงความหวานของน้ำปลาหวาน

และ "Diminished olfactory function further impairs taste sensation" คือ จมูกที่ได้กลิ่น เวลาที่ไปกินอะไรก็ต้องได้กลิ่นด้วย บางทียังไม่ได้กินเลย ... เขามีปัญหาเรื่องการดมกลิ่นก็ลดลงด้วย ก็จะยิ่งทำให้ taste รสชาติยิ่งแย่ขึ้นไปใหญ่ ... ตัวจมูก รับรสชาติไม่ได้ และการรับรู้ของความเค็ม หรือความหวานแย่ลง และในผู้สูงอายุ เรื่องของรส กลิ่น เขาจะบอกว่า "อาจารย์กินอะไรไม่รู้รส กินอะไรไม่อร่อย"

เมื่อวานอาจารย์ตรวจคนไข้ อาจารย์ถามว่า "แม่ แม่กินยาอะไรบ้าง" ก็บอกว่า "นี่เอามานี่ด้วยแล้ว" และก็จับโยนลงมา ตู๊ม พยาบาลบอกว่า "โอ้โห" ...เยอะมาก อาจารย์บอก "ไม่เป็นไร เดี๋ยวอาจารย์กองให้" สรุปได้ 16 รายการ แกบอกว่า "อาจารย์ลิ้นมันขม กินอะไรไม่อร่อย และลมก็ขึ้น อืดท้อง เสียดท้อง" อาจารย์บอก "แม่จ๋า อาจารย์เลือกยาไว้ 5 รายการ "แม่กลับไปกินยา 5 รายการพอ ที่เหลือนี้เก็บไว้เลยนะ"

... อาจารย์ตอบไม่ได้หรอกค่ะว่ายาตัวไหน แต่ยานั่นละ ที่ทำให้แกลิ้นขม

... คุณเคยไหมละที่กินยาแก้อักเสบ หรือไม่สบาย กินยาแก้หวัดมากๆ แล้วคุณจะรู้สึกลิ้นขมไปหมด บางครั้งยาตัวเดียวไม่เป็น มียา 2 ตัว กินตัวนี้ก็ไม่เป็น กินตัวนี้ก็ไม่เป็น พอกิน 2 ตัว เป็นค่ะ มันร่วมด้วยช่วยกัน ประมาณนี้

... อาจารย์บอกว่า "แม่ อาจารย์ไม่รู้หรอก ... แต่ว่ามันเป็นจากยา และอาจารย์หยุดได้ประมาณนี้ละ" เลือกได้แค่ 5 รายการ ยาความดันก็กิน ยาลดไขมันก็กิน ยาตัวนี้ต้องกิน ... อาจารย์ดูแล้ว คลื่นไฟฟ้า หัวใจ แกดีหมดเลย แต่กินยาหัวใจตั้ง 2-3 เม็ด ... เพราะว่า 3 หมอ สรุปว่า เอาไปกินแค่ 5 ตัวนี้ก่อน อีก 2 อาทิตย์ค่อยมาดูกัน ว่าลิ้นหายไหม ... เพราะว่าจะมาขอยาให้ลิ้นหายขม มันไม่มีหรอก เรียนมาตั้งเยอะแยะแล้ว ไม่มีค่ะ ส่วนใหญ่มันมีเหตุ และเราหาเหตุนั้นละ ... ยานี้อาจทำให้ smell และ taste การดมกลิ่นและรสเปลี่ยนไป

เรื่องที่เราเจอบ่อยๆ แต่ไม่ใช่ normal หมายความว่า เราจะเจอในผู้สูงอายุ แต่มันเป็นสิ่งผิดปกติ ... Xerostomia คือ ปากแห้ง และที่เราต้องดูบ่อย คือ อาจเป็นเรื่องของยาด้วย ยาหลายตัวมีผล

วันก่อนอาจารย์รักษาแม่เพื่อน บอกว่า "แม่ฉันนอนไม่หลับเลย ถ้านอนหลับซะได้ อย่างอื่นก็น่าจะดี ... แม่ไม่สบาย เป็นไข้ ไอมาหลายวัน จับฉีดยาไปก็ดีขึ้น แต่ว่า แม่ไม่ยอมกินยาเลย เบื่ออาหารมาก และบอกว่า ให้ช่วยให้ยา" อาจารย์ก็บอกว่า "เอายาเบาๆ ก็แล้วกัน" อาจารย์ให้ยาต้านเศร้า อาจารย์คิดว่า แม่น่าจะมีเรื่องของเศร้าด้วย อาจารย์ก็คิดอยู่ตั้งนาน ว่าจะเอาอย่างไรดี เพราะว่ายาต้านเศร้าค่อนข้างมีปัญหาเยอะ ก็บอกว่า เอาตัวนี้ก็แล้วกัน น่าจะเบากว่าตัวอื่น

... ปรากฎว่า ไม่เบาเลย เพราะแกอายุ 80 ปีกว่า บ่นปากแห้ง คอแห้ง ความจริงก็มียาตัวอื่นที่กินแล้วปากแห้ง คอแห้งตั้งเยอะ ยาตัวนี้ ก็คิดว่า เบาๆ แล้ว แต่ปรากฎว่า แม่ไม่เบาเลย ปากแห้งไปเลย แกก็พยายามจะอ้าปากให้ กว่าจะอ้าได้ ก็มันติดกันไปเลย ก็คือ แห้งจริง ... ปากแห้งจะเจอบ่อยอยู่แล้ว ในคนสูงอายุ ยานี่ทำให้เป็นมากขึ้น

รวมเรื่อง สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ

 

หมายเลขบันทึก: 246099เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เวลาทานข้าว แม่(ตัว)ชอบเติมน้ำปลาเยอะๆ (แบบเททีหลายๆ จึ๊ก...) ลูกใช้วิธีกำจัด ไม่ให้ขวดน้ำปลาขึ้นโต๊ะ เลยพาลทะเลาะกับแม่ เมื่อกำจัดไม่ได้ ก็หาวิธีจำกัด ให้ลดอาการถก(เถียง) กลางโต๊ะอาหาร อาหารทั้งหลายก็เลยเกือบไร้รสเค็มตั้งแต่เริ่ม แถมรินน้ำปลาให้ไว้เติมนับแล้วไม่น่าเกินห้าจึ๊ก ไว้ให้แม่(ตัว)เติมตามใจอยากบนโต๊ะอาหาร โอ๊ะ ไม่ได้มาเม้าท์แม่(ตัว)นะคะ

แต่ตอนนี้วัยรุ่นอย่างเรา ^^ ก็ชอบสะเดาขมๆ กับน้ำปลาหวานๆ (มีปลาดุกเนื้ออูมๆ เหลืองๆ อูอย์) และต้มมะระขมๆ  ก็ชอบค่ะ รายการนี้ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งแน่นอนค่ะ

  • P
  • คิดเหมือนกันค่ะว่า น่าจะส่งเสริมให้คุณแม่กินอาหารที่มีรสขม ซึ่งคุณแม่ก็ชอบอยู่แล้วละค่ะ
  • แต่ว่า แม่ชอบ คิดที่จะทำอะไรที่ลูกชอบ ซึ่งไม่ค่อยขม ต้องเปลี่ยนใหม่เสียที
  • คุณแม่จะได้มีอรรถรส ในการกินด้วยละค่ะ
  • ดีมะ
  • ... ตกลงว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เอาตัวรอดได้หรือเปล่าคะ

สวัสดีครับ

ดีใจกับผู้สูงอายุที่ได้รับการดูแลครับ

คุณพี่หมอนนคะ หวานเป็นลม ขมเป็นยา ตอนนี้พูดได้แบบหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสนะคะ

เมื่อวันเสาร์ เช้าจรดเย็นไม่ถึงไหนเลยค่ะ หมวดหนึ่งของ...ยังไม่แล้ว จนวันนี้...แต่หมวดที่สี่ที่มีส่วนร่วมจะนัดฟันกันเองอีกทีวันศุกร์นี้ เห็นทีว่าจะรอดแบบคางเหลืองแหงๆ ค่ะ กลัววันเสาร์ได้ไปอีก โฮๆ

  • P
  • ตอนนี้ช่วยกันคิดกลับทางค่ะ
  • ว่า ... ผู้สูงอายุ เริ่มเข้ามามีส่วนร่วม ช่วยกันดูแลตัวเอง เพื่อน และญาติโกโหติกา และร่วมสร้างชุมชนของตัวเองด้วยละค่ะ
  • P
  • น้องดาว สู้ สู้
  • ทำไปเถิดค่ะ ... ถึงจะคางเหลืองสักเล็กน้อย ... ก็ย่อมมีประโยชน์ละค่ะ
  • ฟิตเข้าไว้นะคะ ... กิ๊ก กิ๊ก

สวัสดีค่ะ

  • ต้องศึกษาไว้ค่ะ
  • จะได้ดูแลผู้สูงอายุได้ถูกต้อง
  • จริงไหมค่ะ
  • P
  • แม่นแล้วค่ะ
  • เพื่อที่จะดูแลตัวเราเองด้วย
  • ... ตอนนี้ ต้องเตรียมตัวก่อนสูงอายุเลยละค่ะ

เราอายุ22ปีเป็นโรคกระเพาะ(ติดเชื้อ+อักเสบเลยต้องกินยา)ยาฆ่าเชื้อกินเเล้วลิ้นขมไปทั้งวันเรย

ทรมานมากๆต้องกินลูกอมตลอดเวลาที่ลิ้มขมๆ เข้าใจเรยคะว่ามันเป็นยังไง T^T

  • สวัสดีค่ะ คุณชินาม่อน ... น่าเห็นใจค่ะ
  • แต่ว่า จะหลีกเลี่ยงลิ้นขม น่าจะหาอย่างอื่นแทนลูกอมนะคะ เช่น จิบน้ำที่มีรสเปรี้ยวหน่อย หรือ ยาอมธรรมชาติ ที่มีน้ำตาลน้อย หรือไม่มีน้ำตาล หรือหมากฝรั่ง ที่เป็น sugar free หรืออื่นๆ ค่ะ
  • เพราะว่า ถ้าเป็นลูกอม อมตลอดเวลา และยิ่งถ้าเป็นลูกอมที่มีน้ำตาลสูง ก็จะทำให้เกิดโรคอย่างอื่นแทนได้นะคะ ก็คือ โรคฟันผุ ละค่ะ ... ถ้าปล่อยให้เป็นมาก จะต้องรักษามากมาย ป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุดละค่ะ
  • หมั่นดูแลรักษาสุขภาพในทุกๆ เรื่อง เป็นดีที่สุดนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท