การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว ปี 2552 ตอนที่ 2 ความเป็นมา


ตอนนั้นท่านได้ยกประเด็น เรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน คือ Home health care ขึ้น ถ้าเราบริการดีดี เขาก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมารับบริการที่ รพ. บ่อยๆ อันนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรา

 

อาจารย์หมอนู (ฉายาในงานนี้ค่ะ) เจ้าภาพงานผู้สูงอายุ ของกรมอนามัยค่ะ ท่านมาท้าวความเล่าเรื่องราวที่ผ่านมา ...

การจัดประชุมครั้งนี้ เรารวมผู้ที่มีประสบการณ์ ... ที่ทำงานผู้สูงอายุกันมาแล้ว

เมื่อก่อนนี้ เราอาจจะยังไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์ แต่ตอนนี้ต้องถือว่า พวกเรามีความรู้ มีทิศทาง มีประสบการณ์แล้ว ก็อยากให้มาคุยกันว่า ทิศทางนั้นจะเป็นอย่างไรตามบทบาทของกรมอนามัย

ประเด็นที่เราจะพูดกันวันนี้ ประเด็นใหญ่ คือ เรื่องการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว และ ผู้สูงอายุระยะยาว นี่เป็นคำย่อ คำเต็มก็คือ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว ... เป็นเรื่องของสุขภาพ เพราะเมื่อสูงอายุแล้ว ก็ไม่ได้เป็นเรื่องของสุขภาพอย่างเดียว ก็ต้องเป็นเรื่องของการใช้บริการทางสังคมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะว่า มีการเจ็บป่วย การเข้าถึงบริการ และการขาดรายได้ หลังจากที่เกษียณแล้ว ก็จะมีการผสมกันหลายๆ อย่าง แต่เราก็จะดูในเรื่องของสุขภาพของเราเป็นหลักว่าจะทำกันยังไง

เราได้ดำเนินการเรื่องนี้มา 2 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ที่เราได้งบฯ จาก สปสช. นำร่อง 4 จังหวัดบ้าง 12 จังหวัดบ้าง เริ่มตั้งแต่ สมัยท่านสุชัย เจริญรัตนกุลเป็นรัฐมนตรี ตอนนั้นท่านได้ยกประเด็น เรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน คือ Home health care ขึ้น ถ้าเราบริการดีดี เขาก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมารับบริการที่ รพ. บ่อยๆ อันนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรา

จนกระทั่งต่อมา เราก็จะหารูปแบบว่าแบบไหนจะดี และรูปแบบที่ดี ก็จะมีประเด็นว่า

  • ประเด็นที่เราจะมีบริการให้เขา จะมีบริการอะไรบ้าง
  • สถานที่ ที่อยากให้เขาบริการที่ไหน ที่โรงพยาบาล ที่บ้าน ที่วัด ที่ท้องถิ่น ที่ อบต. หรือศาลาประชาคม จะบริการที่ไหน และ
  • ประเด็นที่สาม ก็คือ ทำอย่างไรให้บริการนั้น ได้ให้มีการบริการอย่างยั่งยืน ไม่ได้ชั่วครั้งชั่วคราว ตามกระแส หรือดำเนินอย่างชั่วคราว หรือสูญสลายไป

ซึ่ง มันคงสูญสลายไม่ได้แล้ว เพราะว่าเมื่อก่อน เราบอกว่า เด็กคือ อนาคตของชาติ แต่รุ่นปัจจุบัน กลายเป็นผู้สูงอายุคือ อนาคตของชาติแล้ว

อนาคต คือ การใช้จ่ายในการดูแลตรงนี้สูง แม้แต่รัฐบาลปัจจุบันก็ให้ความสำคัญของประเด็นผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเบี้ยยังชีพ ที่กำลังเป็นที่ฮือฮากันอยู่ ว่าจะเป็นไปได้ตลอดไปแค่ไหน

นั่นก็คือ อาจารย์หมอนูได้เปิดประเด็นไว้ และก็จะมีเรื่องเล่าการทำงานของศูนย์อนามัย ตามมาทั้ง 12 แห่งละค่ะ

รวมเรื่อง การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว ปี 2552

 

หมายเลขบันทึก: 249127เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท