ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด (3) ชมกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุตำบลบ่อพลอย


 

ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลบ่อพลอย วันนี้ มีการจัดกิจกรรมผู้สูงอายุกัน รู้สึกว่า จะมารับเบี้ยผู้สูงกันพอดีด้วยนะคะ วันนี้จึงมีกิจกรรมของการส่งเสริมสุขภาพ เป็นการบริหารร่างกายท่าฤาษีดัดตน นำโดยทีม แพทย์แผนไทย ของ โรงพยาบาลบ่อไร่ที่เราได้ไปเยี่ยมชมมาก่อนหน้านี้ละค่ะ

คุณสมบัติ เป็นผู้นำกายบริหารท่าฤาษีดัดตนละค่ะ ผู้สูงอายุชอบ ตั้งใจทำกันมากเลย ... ทีมเราก็ชอบ

เข้มแข็งค่ะ

นี่ ท่านประธานชมรมผู้สูงอายุหมู่ 10 ของตำบลบ่อพลอย

มีสาวๆ นำท่ากายบริหารบนเวที

รอบนี้ ผอ.ไปด้วย ท่านก็เลยได้ฝากเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้กับผู้สูงอายุ ที่จะได้ปฏิบัติกันต่อไปละค่ะ ... ก็คือ

"... ที่ประชุมนี้ ในแต่ละเดือน จะมีผู้สูงอายุมาชุมนุมกัน ก็ต้องมาคิดกันว่า ทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุจะมีฟันจริงอยู่ได้จนตลอดชีวิต เราต้องทำหน้าที่ดูแลฟันที่ยังมีอยู่ อยู่กับเราได้อย่างไร เพราะว่าหมอ 1 คน ไม่สามารถช่วยดูแลฟันให้อยู่กับ ผส. จนตลอดชีวิตได้ ผู้สูงอายุก็ต้องช่วยดูแลกันเองด้วย ... ทำอย่างไร นั่นก็คือ

1. แปรงฟัน ... แปรงฟันอย่างไรให้สะอาด ถ้าแปรงฟันไม่สะอาด ก็จะทำให้ฟันผุ ฟันโยก ฟันคลอน ทำอย่างไรนั้น ก็ปรึกษาโรงพยาบาลได้ และทำอย่างไรที่จะจัดคณะกรรมการดูแลผู้สูงอายุทั้งหลาย ... ทำอย่างไร เมื่อเหงือกร่น มีช่องระหว่างฟัน ก็จะต้องใช้แปรงซอกฟัน ทำความสะอาดด้วย

2. ที่สำคัญที่สุด คือ ไม่กินหวาน ... ถ้าเราไม่กินหวาน เชื้อโรคก็ไม่มีอาหารกิน ฟันก็ไม่ผุ ถ้ามีน้ำตาล เชื้อโรคก็เกิดเยอะขึ้น ทำให้ฟันผุได้ และผู้สูงอายุก็ต้องกินผักผลไม้เยอะๆ

ขอให้รวมตัวกันเพื่อดูแลสุขภาพเหงือกและฟันที่แข็งแรงตลอดไป ..."

 

 และท้ายรายการ น้องทันตาฯ ก็มาให้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปากค่ะ ... เก่งมาก

รวมเรื่อง ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด

 

หมายเลขบันทึก: 273817เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2009 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณหมอเพื่อนร่วมทาง ตามมาอ่านทั้งสามตอนจบครับ

  • P
  • ขอบคุณค่ะ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
  • อิอิ ยังมีเรื่องเล่าอีกเยอะละค่ะ หลายเรื่องหลายราว
  • โปรดตามอ่านตอนต่อไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท