ลปรร. สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในผู้สูงอายุ '52 (7) ที่ รพร.กระนวน


 

คุณพิศมัย พีรพรพิมล จพง.ทันตฯ จาก รพ.สมเด็จพระยุพราชกระนวน ขอนแก่น เธอบอกว่า เป็นน้องพี่นา (คุณหมอจันทนา อึ้งชูศักดิ์ ค่ะ) สมัยที่ทำงานอยู่ที่กระนวน เข้าชุมชนกันทุกวัน ... (สมัยนั้น ดิฉันคงจะกำลังทำงานอยู่เชียงรายค่ะ น่าจะประมาณ ปี 2522 อิอิ อูย ย  ตั้ง 30 ปีก่อนแน่ะ)

น้องพิศมัยเล่ามา สายงานเป็นผู้ปฏิบัติโดยตรง อยู่ที่ PCU ตั้งอยู่ที่โรงพยาบาล เป็นส่วนหนึ่งของงานส่งเสริมฯ แรกๆ ทำงานทุกอย่าง ตั้งแต่ 5 ส, จัดบอร์ด และก็ให้บริการในคลินิก ... มีผู้ช่วยทันตแพทย์ 1 คน และ mobile unit ... มีคนไข้มารับบริการค่อนข้างเยอะ แต่ห้องเล็ก และคนไข้รอจนกระทั่งไปถึงด้านหน้าของ PCU และลักษณะงานที่ทำ ทุกวันอังคารจะมี wellbaby วันพุธจะมี ANC ซึ่งก็เข้าไปแจมด้วยทุกครั้ง

แต่บทบาทที่เข้ามาในวันนี้ ... เริ่มต้นที่ เข้ามาทำชุดสิทธิประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ เราได้เริ่มทำโดยเขียนโครงการ และมีคุณหมอหัวหน้าฝ่าย เป็นที่ปรึกษา เข้าร่วมตรวจฟันผู้สูงอายุ ในคลินิกเบาหวาน ของโรงพยาบาลทุกอังคาร และศุกร์ เป็นการเริ่มต้น ที่ได้เข้าทำงานกับกลุ่มผู้สูงอายุ

พอทำต่อมา กลุ่มผู้สูงอายุที่มารับยา ไม่ใช่แต่ในคลินิกเบาหวานอย่างเดียว ก็จะมีโรคความดันด้วย ที่ติดตามมา

ทุกวันศุกร์ที่ผ่านมาก่อนหน้าที่ทำกิจกรรมผู้สูงอายุนี้ การทำงานให้บริการผู้สูงอายุ น้องเขามีธรรมเนียมว่า "... เราต้องไหว้ ..." เพราะว่าเราต้องขึ้นไปพบคุณพ่อ คุณแม่ คุณย่า คุณปู่ ก็ต้องไหว้ ... เป็นความสัมพันธ์โดยธรรมชาติ และบริการตรวจ และรักษา จนกระทั่งฟันคุณตา คุณยายดีแล้ว ก็เสร็จ

กระทั่ง สสจ. บอกว่า มีโครงการนี้ สนใจไหม ก็เลยเข้ามาทำ ค่อยปรับ และทำจนก้าวหน้า ณ ตอนนี้ เริ่มมีโครงการค่อนข้างเยอะ และงานแข็งขึ้น

ความประทับใจในการทำงานนี้ อยู่ที่ "... หลังจากการทำฟันให้ผู้สูงอายุแล้ว ท่านจะพาลูกหลาน หรือญาติตัวเองมาต่อ ที่นี่จะมีแฟ้มครอบครัว เวลาเปิดแฟ้ม ก็จะมีความประทับใจค่อนข้างล้น คือ เห็นมีครอบครัว มาทำฟันค่อนข้างเยอะ ... และเมื่อได้ทำฟันผู้สูงอายุไปนานเข้า จากเป้าหมายที่ทำ ในชมรมฯ มีน้อยมาก ประมาณ 10 กว่าคน จาก 200 กว่าคน จากการที่เราต้องไปจุดนั้นจุดนี้ในหมู่บ้าน เป็นกลุ่ม เป็นคุ้ม จนกระทั่งผู้สูงอายุทะยอยเข้ามาหามากขึ้น เป็นที่ยอมรับมากขึ้น ... จึงประทับใจตรงที่ เราได้รับการตอบรับที่ดี ..."

รวมเรื่อง ลปรร. สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในผู้สูงอายุ '52

    

หมายเลขบันทึก: 281913เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท