ลปรร. สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในผู้สูงอายุ '52 (8) ที่ สอ.ท่านัด


 

คุณกรรณิการ์ ชุติพงศาศวัต หรือน้องฮุย เป็นนักวิชาการสาธารณสุข จาก สอ.ท่านัด เจ้าเก่าที่ร่วมกิจกรรมกับเรามาเนิ่นนานแล้วละค่ะ น้องเล่าว่า

ท่านัดเป็นสถานีอนามัยที่ทำงานโดยไม่ต้องใช้ทันตาฯ เพราะว่าเราไม่มี และเราก็อยากได้ เราใช้รูปแบบการส่งเสริมสุขภาพ และใช้การประสานงานกับทันตบุคลากร ก็คือ มีอะไรห็โทรหาหมอสอง รพ.ดำเนินฯ ประจำ

เราทำงานโครงการชุดสิทธิประโยชน์ โดย ปี 2551 ตั้งเป้าการทำงานน้อยๆ เวลาทำได้ประสบผลสำเร็จ จะได้ภูมิใจมาก และเก็บแบบฟอร์ม F1 โดยใช้อาสาสมัครผู้สูงอายุเช่วยเก็บ และเจ้าหน้าที่ช่วยดูอีกทีหนึ่ง ก่อนที่จะส่งให้คุณหมอตรวจตามแบบฟอร์ม F2 เราก็จะทำโครงการชุดสิทธิประโยชน์ ในวันที่ทำชมรม จะมีการตรวจไปด้วย

และสำหรับผู้สูงอายุที่เข้าคลินิกผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ก็จะมีการไปคัดกรองตรงนี้ ก่อนที่จะไปตรวจฟันด้วย

ทำให้เราได้ 2 เด้ง คือ หนึ่ง ได้ผู้สูงอายุมาเป็นสมาชิกชมรมฯ เพิ่ม และ สอง ได้ทำฟัน ตรวจฟันให้ผู้สูงอายุด้วย

บทบาทของเจ้าหน้าที่ คือ

ปี 2551 ที่ทำงานไปแล้ว พอคลอดลูกกลับมา (น้องลาคลอดเมื่อปลายๆ ปี 2551 ค่ะ) ปี 2552 ท่านสาธารณสุขอำเภอเห็นความสำคัญตรงนี้ ก็คือ มีโรตารี่สากลที่เขาช่วยเหลือด้านชุมชน ก็มียูนิตฟันมาจากออสเตรเลีย จะไปลงที่ที่มีทันตาฯ อยู่ แต่เขามียูนิตฟันอยู่แล้ว เขาก็เลยจะโอนไปที่ที่ไม่ทันตาฯ อยู่ แต่เผอิญตรงนั้นเขาไม่ได้เตรียมรับยูนิตฟันนี้ ท่านัดเห็นก็อยากได้ ท่าน สสอ. มีวิสัยทัศน์กว้าง (หัวหน้าไพรัช มโนสารโสภณ) ก็เลยถามว่า ท่านัดอยากได้ไหม ก็บอกว่า อยากได้มานานแล้ว แต่ไม่มีตังค์ เพราะฉะนั้นก็ได้ยูนิตลอยมาฟรีๆ ก็เลยเอา ... แต่เราจะต้องปรับปรุงห้อง เพราะว่าการทำงานของโรตารี่ก็คือ เราจะต้องรู้จักให้ เราก็จะต้องไม่ได้เป็นแค่ผู้รับ เราก็เลยได้ยูนิตฟันมา พอได้ยูนิตฟันมาแล้ว เราก็เลยได้ทันตาฯ มาด้วย

สรุปคือ พอทำงานโครงการชุดสิทธิประโยชน์ผู้สูงอายุ ทำให้เราได้เข้าถึงบริการตรงนี้ และเจ้าหน้าที่ก็ทำงานได้อย่างมีความสุข ... ท่านัดทำงานกับผู้สูงอายุ ก็พยายามทำงานเหมือนกับผู้สูงอายุ เป็นเหมือนพ่อ แม่ ครอบครัวของเราเอง เราให้เขาไปเท่าไร เขาก็ให้กลับเรามาเท่าตัว

ผลสรุปสุดท้าย คือ ชมรม ผส. ตำบลท่านัด ปีนี้ได้เป็นชมรม ผส. ดีเด่นของจังหวัดราชบุรี

ขอบคุณที่เอาโครงการดีดีมาให้ทำค่ะ น้องฮุยตบท้าย ... โดยเฉพาะโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

Ebinamay52_017

รวมเรื่อง ลปรร. สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในผู้สูงอายุ '52

     

หมายเลขบันทึก: 281918เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้เขียนงานไว้ลงแล้ว 2 เรื่องตามแรงเชียร์ของพี่หมอนนท์ และอาจารย์ ดร.หมุ่ย แต่อจ.ไม่ว่างที่จะสอนให้เอางานที่พิมพ์ไว้ลงใน go to know อดใจรอสักครู่นะคะ

  • P
  • เร็ว เร้ว ว ว ... เจ๊หนุ่ย รีบสอบด่วนเลย
  • คนอ่านรออ่านไม่ไหวแล้วละค่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท