แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้ (23) กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ที่จังหวัดสตูล


เมื่อเราเข้าไปทำกิจกรรม ผู้สูงอายุจะเห็นความสำคัญ ... เขาจะรู้สึกว่า มีคนดูแล ได้กำลังใจ เขาก็ให้ความร่วมมือ

 

สสจ.สตูล เป็นจังหวัดนำร่องเรื่อง ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ โดยทำที่ 4 อำเภอ แต่ละอำเภอ ไม่ได้กำหนดรูปแบบตายตัว คิดทำกันเอง และส่วนมากจะทำในชมรมผู้สูอายุของหน่วยงาน ได้แก่

ที่ละงู เป็นชมรมไทเก็กของเทศบาล จะมีการไปให้สุขศึกษาในตอนเช้า ที่มีการบริหารร่างกาย ให้ความรู้เรื่องการสอนแปรงฟัน และจะมีการนัดต่อ มาให้ความรู้ โดยนัดผู้สูงอายุ ของชมรมฯ มาที่เทศบาล แบ่งกิจกรรมให้ความรู้เป็นฐาน เดือนละครั้ง ... รวมทั้งมีการตรวจฟัน ตามแบบฟอร์ม F1 F2 ขูดหินปูน ทาฟลูออไรด์วานิช ตามโครงการชุดสิทธิประโยชน์ฯ

ชมรมฯ นี้เข้มแข็ง เวลามีกิจกรรมของอำเภอ ก็จะมี รณรงค์ ถือป้าย เกี่ยวกับเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก ตลอด

ของอำเภอเมือง เริ่มจากสถานีอนามัยบ้านควน ส่วนมากจะนับถือศาสนาอิสลาม หลักของเขาจะมีการละหมาดทุกวันศุกร์ กิจกรรมนี้ก็จะเข้าไปให้ความรู้ที่มัสยิด และสอนแปรงฟัน เพราะว่าปกติก่อนละหมาด เขาจะทำความสะอาดร่างกายทุกส่วน จึงเอากิจกรรมแปรงฟัน เข้าไปสอนในมัสยิด ถ้าเจอผู้สูงอายุที่มีปัญหาทันตสุขภาพ ก็จะนัดมาให้บริการที่ สอ.

ของอำเภอท่าแพ หมอจะลงไปในหมู่บ้าน โดยให้ อสม. นัดผู้สูงอายุให้ที่จุดหนึ่ง จะลงไป screen รายไหนมีปัญหาทันตสุขภาพ จะนัดมาที่โรงพยาบาลอีกทีหนึ่ง

ของอำเภอควนโดน จะมีชมรมผู้สูงอายุอยู่แล้ว จะนัดเดือนละครั้ง หมอจะลงไปให้สุขศึกษา และนัดเป็นกลุ่มผุ้สูงอายุมาตรวจฟัน มีการ screen มีการทาฟลูออไรด์วานิชให้เสร็จ 10 คนนั้น และทำไปเรื่อยๆ

ปีนี้ สตูลจะเริ่มขยายไปอำเภออื่นๆ อีก ทั้งหมดมี 7 อำเภอ

เมื่อเราเข้าไปทำกิจกรรม ผู้สูงอายุจะเห็นความสำคัญ ... เขาจะรู้สึกว่า มีคนดูแล ได้กำลังใจ เขาก็ให้ความร่วมมือ

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้

  

หมายเลขบันทึก: 290974เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท