การฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ ที่ตำบลบางสีทอง


 

คุณเสริมจิตต์ จากศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการและผู้สูงอายุในชุมชน จ.นนทบุรี เป็นผู้เล่าเรื่องค่ะ

ท่านเป็นรองประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลบางสีทอง เล่าว่า

ที่ตำบลบางสีทอง เดิมเป็นชมรมผู้สูงอายุ ตั้งมาตั้งแต่ 2537 มีสมาชิก 10 คน ปัจจุบัน 473 คน ผู้สูงอายุที่เหลือจะอยู่ในความดูแลของ สอ.ตำบลบางสีทอง ชมรมนี้จะมีค่าบำรุงสมาชิก

ทุกวันที่ 9 ของเดือน จะแบ่งกลุ่มไปดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน

ชมรมนี้จะมีหลายกิจกรรม เช่น ร้องรำทำเพลง สอนทำอาหาร สอนทำจุลินทรีย์ชีวภาพ น้ำยาซักล้าง ทัศนศึกษา ร่วมกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่างๆ เช่น ทำความสะอาดถนนในวันเฉลิมพระชนม์พรรษา ทำความสะอาดวัด เป็นศูนย์วัฒนธรรมของอำเภอบางกรวย

ท่านช่วยงานชมรมฯ ทุกอย่าง เพราะว่าเกษียณอายุตั้งแต่ 2543 ก็ออกมาช่วยสังคม เนื่องจากว่า ภาระเรื่องลูกไม่มี แต่ก็ทำงานที่บ้านด้วย เพราะว่าก่อนจะออกมา ในบ้านก็ต้องเรียบร้อยก่อน

จากการรวมกลุ่ม ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตดีขึ้น มีศักยภาพมากขึ้น ครั้งแรกที่พาผู้สูงอายุไปทัศนศึกษา ใช้ห้องน้ำไม่เป็น ขึ้นลิฟท์ไม่เป็น โกลาหลมาก แต่ปัจจุบันนี้สามารถทำได้ และเขาก็สดชื่นที่จะไปทัศนศึกษา และส่วนมากการไปทัศนศึกษา จะได้งบฯ จาก อบจ. จังหวัดนนท์ ร่วมกับงบฯ ของ อบต.

อบต. สนับสนุนเรื่องอาคาร อาหาร เวลาประชุม และมีเจ้าหน้าที่ดูแลศูนย์ฯ

จนปี 2552 ชมรมฯ ได้ตั้งโครงการทำ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุและคนพิการ ด้วยความร่วมมือ กับ สปสช. ส่งพนักงาน 6 คน ไปฝึกกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลคนพิการ ที่บ้านนนทภูมิ ปากเกร็ด ดูงานที่บ้านราชาวดี และมาเริ่มเปิดบริการในศูนย์ฯ

เพิ่งเปิดเป็นทางการเมื่อ 17 กย. นี้เอง ขณะนี้มีผู้ป่วย ที่มารับการรักษา และบำบัด 40 คน เป็นการให้บริการมาเช้า เย็นกลับ ที่ศูนย์จะมีอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการฟื้นฟูสุขภาพทางกาย เช่น เครื่องเล่นออกกำลังกาย ได้งบจาก พมจ. อบจ. บ้านนนทภูมิ (อยู่ที่ปากเกร็ด) บ้านนนทภูมิจะให้อุปกรณ์ต่างๆ มามาก มีรถ Wheel Chair และอุปกรณ์ เตียงเยอะ จะให้บริการบำบัดโดยการนวด หรืออื่นๆ

มีเจ้าหน้าที่เป็นสาธารณสุขที่มาดูแลที่ศูนย์ฯ มีการซักประวัติ ทำทะเบียนประวัติ และคัดเลือกคนที่จะมาบำบัด มี 40 คน ในตอนนี้

มีบริการนวด ออกกำลังกาย ให้กับคนเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ด้วยอุปกรณ์กว่า 20 ชิ้น ถ้ามีคนที่ทำไม่ได้ ก็จะมีอาสาสมัครมาช่วยแนะนำ และมี อสม. ซึ่งได้ไปอบรมที่ รพ.พระนั่งเกล้าอีก 20 คน มาช่วยดูแลผู้ป่วย

ศูนย์ที่นี่ มีชื่อว่า "ศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุตำบลบางสีทอง"

 รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน

 

หมายเลขบันทึก: 300960เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ถ้ามีศูนย์บริการผู้สูงอายุแบบนี้มากๆ
  • ตอนพวกเราแก่ๆ ท่าจะม่วน นิ  อิอิ
  • ถ้าเรามีกลุ่มแบบนี้
  • ... ตอนแก่ๆ จะพาทีมไปศึกษาดูงาน ที่เชียงใหม่ นะเจ้า

มีการดูแลดีๆอย่างนี้ สงสัยต้องรีบแก่แล้วละซี

อิอิ

  • อย่าลืม "แก่อย่างมีสุขภาพดี" ด้วยนะคะ
  • จะได้มีความสุข ที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท