ประสานความคิด เนรมิตผู้สูงวัยภาคเหนือฟันดี (24) เริ่มแล้ว ปฏิบัติการอันสุนทร


 

เมื่อได้ตกลงในเรื่องกระบวนการของการทำ "สุนทรียปรัศนี" กันเรียบร้อยแล้ว อาจารย์อุทัยวรรณ ก็ได้เริ่มแจกอุปกรณ์ การทำกิจกรรมกันต่อไป อันได้แก่

กระดาษกาวย่น 1 ม้วน กระดาษสี 4 สี และกระดาษสีขาวใหญ่ 2 แผ่น ใช้กระดาษกาวย่นคาดตรงกลางให้กระดาษยาวออกไป

ปฏิบัติการอันสุนทรเริ่มต้นแล้วค่ะ

...................

อาจารย์มีกติกาอยู่กว่า เราจะใช้พลังกลุ่ม ให้กลุ่มทำงานอย่างมีคุณภาพเท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้น เมื่อไรก็ตามที่ท่านทำงานในกลุ่มสำเร็จ ขอให้ท่าน ตบเข่า 3 ที ตีมือ 3 หน แล้วร้องตะโกนด้วยเสียงดังๆ เป็นชื่อกลุ่มของท่าน เช่น "กลุ่มเต่า เสร็จแล้ว"

เมื่อกิจกรรมเริ่มต้นเนรมิตสุขภาพผู้สูงวัยฟันดี

อาจารย์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เหลียวไปมองหน้าผู้ที่อยู่ในกลุ่ม ที่ใกล้ชิดกับตัวท่านมากที่สุด 1 คน จับคู่กันสนทนา

เงื่อนไขของการสนทนาประเด็นแรก คือ ในชีวิตของท่าน ได้ผ่านวันอันทารุณ ได้ผ่านวันแห่งความสำเร็จ ได้ผ่านวันแห่งความสุข และได้ผ่านวันแห่งความล้มเหลว แต่ในวันนี้ นาทีนี้ เราจะคุยกันเฉพาะเรื่องเดียวว่า ท่านเคยประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และท่านมีความภาคภูมิใจ บอกคู่สนทนาว่า เรื่องอะไร

ให้คู่สนทนาเขียนชื่อเรื่องความสำเร็จให้เขียน และเขียนชื่อเล่นของผู้ที่ท่านสัมภาษณ์ลงไปด้วยในกระดาษสีส้ม

กลุ่มที่เสร็จแล้ว ให้โยนคำตอบลงไปในกระดาษขาว พร้อมกับให้สัญญาณทำสำเร็จ ก็คือ ตบเข่า 3 ที ตีมือ 3 ครั้ง และร้องตะโกนด้วยสิ่งชื่อกลุ่ม + คำว่า เสร็จแล้ว

ตบเข่า 3 ที ตีมือ 3 หน ร้องตะโกน "กลุ่ม ... เสร็จแล้ว" !!!

อันดับเรื่องต่อไปของการสนทนา ถามต่อว่า เบื้องหลังของความสำเร็จ ที่ท่านมีความรู้สึกภาคภูมิใจ มีอะไรเป็นหัวใจของความสำเร็จนั้น หัวใจของความสำเร็จในเรื่องที่ท่านทำ คืออะไร ... ข้อแม้คือ เราเคยทำงาน และมีหัวใจของความสำเร็จมีเป็น 10 ขอความคิดเดียว ที่เจ๋งที่สุด และเขียนลงในกระดาษสีเขียว

เสร็จแล้วก็เอาวางไปในกระดาษว่างกลางวงได้เลยครับ

คำถามสองคำถามนั้น เป็นการเปล่งประกาย สิ่งที่ท่านเคยทำมาแล้ว ที่เราเรียกว่า สุปฏิปันโน แปลว่า การปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ซึ่งเป็นเรื่องในอดีต

อันดับที่สาม เป็นคำถามเรื่องความสามารถ ความฉลาด พรสวรรค์ และประสบการณ์ ขอให้ท่านบอกคู่ของท่านว่า ในชีวิตของท่านนั้น คนทั่วไปมองท่านแล้ว รู้ว่าท่านมีความสามารถในด้านไหน ซึ่งเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ประจักษ์ด้วย ... จดตัวโตๆ ในกระดาษสีฟ้ส

 

อันดับที่สี่ เหลือกระดาษแผ่นสุดท้าย เราเอาใจไปฝากไว้กับแผ่นสีชมพู เรียกคำถามนี้ว่า เป็นคำถามที่เสริมสร้างพลังยิ่ง บอกให้เห็นฤทธานุภาพในการคิด

วันนี้เรามาทำงานเรื่องเกี่ยวกับเนรมิตสุขภาพของผู้สูงวัยฟันดี เพราะฉะนั้น ให้บอกความคิดของท่านว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ถ้าท่านมีฤทธานุภาพ ท่านอยากจะให้สิ่งที่เราทำในอนาคต ในเรื่องของสุขภาพช่องปากผู้สูงวัยฟันดี อยากเห็นเป็นอย่างไร กับตัวของท่านเอง กับชุมชนของท่าน กับองค์กรของท่าน กับกลุ่ม กับเขตของท่าน ... ท่านจะเสกให้สุขภาพของผู้คน ที่ที่ท่านอยู่อาศัย องค์กรของท่าน เป็นเช่นไรครับ ให้เขียนลงในกระดาษสีชมพู

ตอนนี้ความคิดในสมองของกลุ่ม ได้ฉายภาพออกมา 4 สีด้วย

  • บอกให้เห็นความสามารถ ความสำเร็จ หัวใจของความสำเร็จ และความหวัง
  • ทั้งหมดนี้ จะสำเร็จได้ด้วยพลังที่ท่านสามารถขับเคลื่อนเองได้
  • ตรงนี้จะต้องระเบิดจากภายในกลุ่มของท่านเอง
  • จะบันดาลใจ ทำให้กลุ่มของท่านคิดอะไรเกิดขึ้นอีกมากมาย
  • ตรงนี้ จะทำให้ท่านเนรมิตสิ่งใหม่ ที่ใครต่อใคร ต่างก็แซร้ซร้องสรรเสริญ
  • ตรงนี้ ที่ทำให้ปฏิบัติการนี้ แพร่กระจายไปทั่วจักรวาล ในอนาคต ในสากล
  • เราเริ่มต้นจาก ระเบิกจากภายในใจของเราเอง ภายในใจของกลุ่ม ภายในใจขององค์กร
  • บันดาลใจให้ร่วมคิด ให้เราในแต่ละฝ่าย เอาความดีมาต่อกัน
  • มันก่อให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมา เรียกว่า เนรมิตนวัตกรรม เหนี่ยวนำไปสู่คุณูปการ
  • เกิดปฏิบัติการในชุมชน ในองค์กร ในกลุ่มของเราให้ได้
  • ท้ายที่สุดคือ เราจะสร้างรากฐานใหม่ของการพัฒนา ซึ่งอาศัยคนอื่นน้อยที่สุด แต่อาศัยกลุ่ม อาศัยองค์กร และอาศัยชุมชนมากที่สุด

เพราะฉะนั้น ถ้าท่านทำได้อย่างนี้ ท่านก็สามารถทำอะไรก็ได้ ในท้องถิ่นของท่าน อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นความน่าทึ่ง เรียกว่า ปลุกจิตวิญญาณ สร้างภูมิคุ้มกัน

รวมเรื่อง ประสานความคิด เนรมิตผู้สูงวัยภาคเหนือฟันดี

 

หมายเลขบันทึก: 323955เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท