รวมเรื่อง ประสานความคิด เนรมิตผู้สูงวัยภาคเหนือฟันดี


 

ปีนี้ ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดลำปาง และศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก และกองทันตสาธารณสุข เกี่ยวก้อยกันไปจัดการประชุม เพื่อก่อกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปากกันค่ะ ใน 17 จังหวัดในภาคเหนือ ที่โรงแรมลำปางเวียงทอง จังหวัดลำปาง ค่ะ

โดยที่การดำเนินโครงการพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก เพื่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุนี้ ได้มีการดำเนินงานต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน พบว่า ชมรมผู้สูงอายุมีการจัดกิจกรรม การประดิษฐ์สื่อ หรือนวัตกรรม เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก ที่ส่งผลถึงคุณภาพชีวิตที่ดี ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขในการดำรงชีวิต และมีการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ในการทำกิจกรรมร่วมกัน

ครั้งนี้ ทีมงานทั้งหลาย จึงได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับบุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งผู้สูงอายุ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะได้ส่งเสริมให้ชมรมผู้สูงอายุที่สนใจ สามารถจัดกิจกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง พึ่งพาบริการจากภาครัฐตามความจำเป็น โดยคาดหวังว่า ในปี 2554 จะมีชมรมผู้สูงอายุอย่างน้อย 1 อำเภอ 1 ชมรมฯ (ถ้ามีมากกว่า ก็ไม่ว่ากันนะคะ จะยินดีเป็นอย่างมากเลย) ที่เป็นชมรมเข้มแข็ง ในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก และจะได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวาระมหามงคล 84 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อ

  1. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพท้องถิ่น ด้านการจัดกิจกรรม และการสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดยชมรมผู้สูงอายุ
  2. ให้แกนนำชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นภาคประชาชน เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง
  3. ให้ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาครัฐ มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ สนับสนุนกิจกรรมที่จัดโดยชมรมผู้สูงอายุ ทั้งด้านวิชาการ และบริหารจัดการอย่างเหมาะสม

ตารางการประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • พิธีเปิด และมอบเกียรติบัตรชมรมผู้สูงอายุต้นแบบด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพ และจังหวัดลำปาง ในฐานะที่เป็นจังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการดีเด่น ในการสร้างเสริมความเข้มแข็ง ให้แก่ชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดย ท่านรองอธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล
  • การบรรยายพิเศษ เรื่อง สุขภาพและสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุไทย โดยท่านรองอธิบดีกรมอนามัย
  • บรรยาย การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในทศวรรษใหม่ โดย ศ.เกียรติคุณนายแพทย์พงษ์ศิริ ปรารถนาดี
  • การศึกษาดูงาน ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดลำปาง ได้แก่ ชมรมผู้สูงอายุแจ้ห่ม บ้านตะเคียนทอง แม่ฮาว บ้านศิลา และนำเสนอผลการศึกษาดูงาน
  • และหัวใจของการประชุมครั้งนี้ ก็คือ กระบวนการสุนทรียปรัศนี เพื่อการทำแผนงานส่งเสริมทันตสุขภาพในชมรมผู้สูงอายุ โดย อ.อุทัยวรรณ กาญจนกามล และ อ.บดินทร์ จันวัน

งานนี้บอกได้อย่างเดียวว่า สนุกสนาน และได้ผลลัพธ์ เต็มอัตราศึก ค่ะ

งานนี้ มีตากล้องกิตติมศักดิ์ เจ๊เขี้ยว มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) ไปร่วมเก็บภาพ และได้น่ำร่องนำเสนอเรื่องเล่าไปแล้วที่นี่ค่ะ

บันทึกเรื่องเล่าจากหนูนก (ชนิกา)

เรื่องเล่าจาก คุณหมอก้อง แห่ง ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ค่ะ

เรื่องเล่า กิจกรรมทั้งหมดค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 322721เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2009 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • P
  • ... ขอบคุณจ้า เป็นกำลังใจอย่างดีเลย

อยากสอบถามเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ และเรื่องดูงานผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่งปาก ติดต่อใครได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท