สังคม สว. เข้มแข็ง ที่ลำปาง (4) สว. ดูแลสุขภาพกันอย่างไรดี? ตอนที่ 3 เรื่องของสมุนไพร


 

วันนี้ อาจารย์เอกรินทร์มาแนะนำในเรื่องสมุนไพร ก็คือ

ผักบุ้ง ... ทำให้สายตาดีมาก ควรกินเลยครับ

มะระขี้นก ... คนที่กินแล้ว เบาหวานจะแทบไม่มีเลย หรือคนที่เป็นเบาหวานกินแล้ว น้ำตาลจะลดได้เยอะ แต่เวลากินให้ต้ม หรือลวกก่อน อย่าไปกินสด เพราะว่ากินสดไม่ค่อยดี อาจกินเช้า กินเย็น กินวันเว้นวันก็ได้ คนที่กินยาเบาหวานอยู่ แก้ด้วยมะระขี้นกจะช่วยได้ น้ำตาลลดได้

ผักคึ่นช่าย ... ดีเรื่องความดัน คนที่เป็นความดันสูง ให้กินเช้า เย็น คั้นเอาน้ำ อย่าไปผ่านกระบวนการความร้อน กินสดๆ คั้นเอาน้ำ กินเช้าเย็น ความดันจะลด แทบไม่ต้องกินยาลดความดันเลย

มะละกอ ... หลายๆ คนอาจปวดข้อ ปวดเข่า มะละกอดิบที่เขาทำส้มตำ มาปอกเปลือก ยิ่งสดๆ เด็ดจากต้นยิ่งดี ปอกเปลือก เอาเนื้อมาต้ม กินน้ำ เนื้อไม่ต้องกิน พวกไขข้อ เจ็บปวด เก๊าท์ รูมาตอยด์จะดีขึ้น ... มะละกอนอกจากดิบมีประโยชน์ เรื่องของสุกก็จะมีประโยชน์ในเรื่องของระบาย จะดีมาก

ฝรั่ง ... ถ้าเป็นฝรั่งดิบ ใครท้องเสียกินฝรั่งดิบจะดีมาก ช่วยให้เรื่องท้องเสียน้อยลง แต่ถ้าเป็นฝรั่งสุก ระบายจะดีมากเช่นเดียวกัน

ถั่ว ... ไม่ว่า ถั่วเขียว ถั่วแดง เป็นพวกธัญพืช เช่น ลูกเดือย จะเป็นสมุนไพรที่บำรุงไขข้อ ไขข้อไม่ดี กินพวกนี้เยอะๆ การปวด เหน็บชา กินถั่วหลายๆ ชนิด ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ต่างๆ กินแล้วจะบำรุงไขข้อ แต่มีข้อระวัง เวลาอายุเยอะ ระบบย่อยจะไม่ค่อยดี เพราะฉะนั้น กินไม่ต้องมาก กินให้บ่อยขึ้น แต่กินปริมาณทีละน้อยๆ

ถั่วเหลือง ... ช่วยเรื่องของกระดูก ใครที่บอกว่า ถ้าไม่กินเนื้อสัตว์ หรืออื่นๆ แล้วจะกินอะไรแทน ก็กินถั่วเหลือง จะช่วยเรื่องของภาวะที่หมดประจำเดือน กล้ามเนื้อ มันเป็นสารธรรมชาติ เวลากินเยอะๆ แล้วสุขภาพจะดี เต้าหู้ก็ได้ เพราะว่าทำมาจากถั่วเหลือง

เถาวัลย์เปรียง ... เป็นสมุนไพรที่บำรุงเส้น แก้ปวดเมื่อย ขับปัสสาวะได้ด้วย เวลาปวดเมื่อยกินไปสักวันหนึ่ง สองวันหายปวดเมื่อย มันจะดีขึ้น ... ถ้าไปร้านสมุนไพร ก็ซื้อมาได้ จะเป็นเถา มาต้มกินจะช่วยได้มาก ... กรมวิทย์ สกัดเถาวัลย์มาเป็นยาแก้ปวด และปวดหลัง

เถาวัลย์เปรียง

มะตูม ... ช่วยเรื่องของการย่อย หลายคนเวลากินข้าวท้องอืด ไม่ค่อยย่อย หรือย่อยไม่ดี ทานมะตูมจะช่วยได้เยอะมาก

กระเทียม ... มีประโยชน์ทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่น ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ในร่างกายของเรามีเส้นเลือดเส้นเล็ก อยู่ที่ หนึ่งสมอง นัยน์ตา หัวใจ และที่ไต ในแต่ละส่วน เมื่อไรก็ตามที่แตกขึ้นมา ถ้าแตกที่สมองเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ถ้าแตกที่ตา ตาอาจจะบอดได้ ถ้าแตกที่หัวใจ หัวใจอาจจะหยุดเต้น ถ้าแตกที่ไต ก็จะเริ่มค่อยๆ เสื่อมลง การปัสสาวะจะไม่ค่อยดี เพราะฉะนั้น เส้นเลือดเล็กๆ เหล่านี้ ต้องคอยรักษาด้วยการกินกระเทียม วิธีการกิน คือ ทำเหมือนเป็นน้ำจิ้ม บีบมะนาว ใส่กระเทียมสัก 2-3 กลีบ ใส่พริกขี้หนูหน่อยหนึ่ง กินกับข้าว เช้า เย็น พวกเส้นเลือดต่างๆ ความดัน ระบบย่อย จะดีขึ้น

ขิง ... ช่วยเรื่องขับลม เรื่องกระเพาะ ทำให้ร่างกายมีความร้อนหมุนเวียนได้ดี ควรกินบ่อยๆ เวลาคนอาเจียน ต้มน้ำขิง จิบไปเรื่อยๆ อาการจะทุเลา

กระเพรา ... ช่วยการขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อ อาจกินสดๆ หรือต้มน้ำกินก็ได้ ... แต่ท้องอืดท้องเฟ้อ มีหลายกรณี แต่กรณีพื้นฐาน กระเพราะแก้ไขได้ แต่ถ้ามากกว่านั้น เช่น เรื่องของน้ำดี กระเพาะ ระบบย่อย อีกเรื่องหนึ่ง

กระชาย ... ช่วยขับลม บำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

ขมิ้นชัน ... กินหลังอาหารช่วงเช้า หรือเย็นก็ได้ ช่วยเรื่องกระเพาะได้ดี ช่วยฆ่าเชื้อโรค คนท้องเสียกินกระชายดีมาก ช่วยลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ได้ดีเหมือนกัน

เหงือกปลาหมอ ... เกี่ยวกับโรคผิวหนัง คนที่เป็นโรคผิวหนัง กินเหงือกปลาหมอ ผิวหนังจะดีขึ้น เอามาต้มกินก็ได้ ต้มอาบก็ได้ แต่อย่าไปกินสดๆ เพราะว่ามันมีหนาม

เหงือกปลาหมอ

พลูคาว หรือคาวตอง ... ช่วยเรื่องระบบน้ำเหลือง ใช้กลีบคาวตอง หรือเหงือกปลาหมอก็ได้เหมือนกัน

พลูคาว หรือคาวตอง

คำฝอย ... ช่วยเรื่องหัวใจ บำรุงโลหิต

กระเจี๊ยบ ... ช่วยเรื่องปัสสาวะ ขับเสลด และลดไขมันในเส้นเลือด ต้มน้ำกิน

สับปะรด ... ส่วนใหญ่คนจะกินเนื้อ แกนไม่กิน ผิด เพราะว่า ควรจะกินแกนด้วย แกนสำคัญ เวลากิน อาจใช้ปั่นกินได้ จะช่วยเรื่องระบบในร่างกาย ขับเมือกมันได้ดี และขับปัสสาวะ คนที่เป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ถ้าเป็นก้อนเล็กๆ พวกนี้เอาอยู่ หรือเวลาเราปวดหลัง กินเยอะๆ ถ้าเกิดจากนิ่วน้อยๆ ก็จะช่วยได้

ใบบัวบก ... ช่วยแก้ร้อนใน หลายคนที่ปวดเมื่อย การนวดช่วยได้ ใบบัวบกก็ช่วยได้ เวลาคนเส้นตึง ใบบัวบกแก้ร้อนใน และบำรุงสมอง จะมีแปะก๊วยของคนจีน ก็บำรุงสมองเหมือนกัน ใกล้เคียงกับโสม ... โสมอันดับหนึ่ง ดีมาก บำรุงสมอง อันที่สอง คือ แปะก๊วย จะทำให้เลือดเหลวด้วย แต่ใบบัวบก จะกินได้เรื่อยๆ

หลักการกินสมุนไพร ไม่ต้องกินทุกวัน เวลาผมแนะนำคนไข้ ก็ให้กินจันทร์ถึงศุกร์ เสาร์อาทิตย์หยุด เพื่อให้มันไปกระตุ้น แพทย์แผนไทย จะเน้นให้อวัยวะทำงาน เพื่อให้แข็งแรง เพราะว่าพออวัยวะแข็งแรง เราก็ไม่ต้องทำอะไร มันจะทำเอง สมุนไพร จึงไม่จำเป็นต้องกินทุกวัน

มังคุด ... สารสกัดมาขายขวดละประมาณ 800 บาท ช่วงมังคุดราคาถูก รีบกินได้เลย (... ปอกมังคุด ไม่ต้องใช้มีด กดที่ก้น เวลาแกะเปลือกก็จะแกะได้ง่ายมาก) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเป็นมะเร็ง คนที่เป็นมะเร็งกินก็จะดี เพราะว่าจะมีรสเปรี้ยว ต้านอนุมูลอิสระ ข้อสำคัญ ต้านความแก่ เพราะว่ารักษาสุขภาพให้แข็งแรง

เนื้อมังคุดกินแล้ว นำเปลือกมาตากแห้งทำเรื่องผิว ทำสบู่เหลวได้ ตาก 2-3 แดด มาบดเป็นผง มาทาจะช่วยเรื่องผิว ฆ่าเชื้อโรค ทำให้ผิวดี สวย

บอระเพ็ด ... รสขม ช่วยเรื่องระบบย่อย แก้ร้อนใน เป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรับอายุวัฒนะ กินแล้วอายุจะยืน แข็งแรง ไม่ค่อยเป็นอะไร คนที่ผมขาวเยอะ เอาหมักและสระผม จะแก้ผมหงอกได้ด้วย ปลูกง่าย ขึ้นง่าย เวลาปวดเมื่อน กินแล้วก็ช่วยได้ การปวดเมื่อย เกิดจากความร้อนในร่างกายเยอะ ทำให้เส้นตึง

บอระเพ็ด

กะเม็ง หรือ ฮ่อมเกี่ยว ... เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์เยอะมาก เป็นต้นหญ้าเล็กๆ แก้เรื่องโรคไต เนื้อเยื่อได้ดี การทำงานจะไปกระตุ้นเนื้อเยื่อ เช่น คนที่เป็นโรคกระเพาะ เนื้อเยื่อจะถูกสะกัดไปเยอะ จะปวดท้องได้ง่าย กระเม็งช่วยกระตุ้นทำให้เกิดเซลในกระเพาะ ทำให้กระเพาะแข็งแรงขึ้น

กะเม็ง หรือฮ่อมเกี่ยว

คนเป็นโรคไต ก็เช่นเดียวกัน ไตเซลจะเสียไปเยอะ กระเม็งจะไปช่วยให้ร่างกายสร้างเซลขึ้นมาแทนที่ ช่วยได้เช่นเดียวกัน

ถ้าเป็นผู้หญิงเวลามีน้อง ในมดลูกจะสึกหรอไปเยอะ กินกระเม็งจะไปช่วยเสริม ทำให้มดลูกแข็งแรงขึ้น แต่ถ้าสมุนไพรที่รักษามดลูกจริงๆ คือ ว่านชักมดลูก ตัวนี้จะไปช่วยกระตุ้นเนื้อเยื่อภายใน

รวมเรื่อง สังคม สว. เข้มแข็ง ที่นครลำปาง

 

หมายเลขบันทึก: 376586เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท