ภาคีเครือข่าย + ชมรมผู้สูงอายุ กับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ตอนที่ 1 ผอ.ชัยพร นำเข้าสู่การประชุม


 

ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ท่านผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 นพ.ชัยพร พรหมสิงห์ นำเข้าสู่การประชุม ท่านฝากไว้ว่า

กรมอนามัยเน้นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ ได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพชมรมผู้สูงอายุอย่างน้อย 1 ชมรม ต่อ 1 อำเภอ โดย ให้ชมรมผู้สูงอายุสามารถจัดกิจกรรมเพื่อดูแลอนามัยในช่องปากด้วยตนเองของสมาชิก และพึ่งพาบริการจากภาครัฐตามความจำเป็น และมุ่งหวังให้กลุ่มผู้สูงอายุมีฟันใช้งานได้อย่างเหมาะสม

และจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า "เวลาไม่มีฟัน กินอะไรก็ไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง" สะท้อนว่า สุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาพช่องปาก ควบคู่กัน เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูแลควบคู่กันไป

ทางสาธารณสุข ได้เริ่มมีการวางแผน เริ่มแรกที่เราได้ร่วมด้วยช่วยกัน เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ในโครงการฟันเทียมพระราชทาน ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีมาก ทำให้ผู้สูงอายุหลายท่าน พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยมีฟันใช้เคี้ยวอาหารได้ค่อนข้างดี

มาถึงจุดหนึ่ง มาคิดกันว่า การใส่ฟันเทียมก็เป็นเรื่องที่ดีส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ทั้งหมด สิ่งที่ดีที่สุด น่าจะเป็นการไม่มีการสูญเสียฟัน ดีกว่าที่จะไปทำฟันเทียม ก็คือ ต้องให้มีการดูแล และพบว่า ผู้สูงอายุหลายคนยังมีฟันเต็มปาก สวย ยิ้มแล้วดูดีมาก แสดงว่า หลายๆ ท่านก็มีสุขภาพช่องปากที่ดี และมีการดูแลอย่างดีมาแล้ว

ตรงนี้ จึงเกิดกิจกรรมการส่งเสริม และสนับสนุนโดยเฉพาะ ให้กับผู้สูงอายุ ซึ่ง
เราจะทำได้อย่างไร ก็คิดได้ว่า กลุ่มที่อยากให้มีพฤติกรรมทั่วไปในการดูแลสุขภาพทั้งกาย ใจ สุขภาพช่องปาก ดี ก็จะมี 3 ประเด็นใหญ่ๆ

  • หนึ่ง มีความรู้ ... ผู้สูงอายุต้องมีความรู้ มีประสบการณ์ต่างๆ มากมาย
  • สอง ได้รับการสนับสนุน ... จาก ศูนย์อนามัยที่ 10 ที่ดูแลระดับภาค และบุคลากรสาธารณสุข ในระดับจังหวัด ที่ดูแล รักษา ป้องกัน และให้ความรู้กับกลุ่ม
  • สาม ร่วมด้วยช่วยกัน ... คอยบอก คอยแนะ ให้เกิดชมรมฯ เกิดทีม เกิดการรวมกลุ่ม

ดังนั้น นอกจากการดูแลสุขภาพกาย ใจ แล้ว ก็ต้องรวมการดูแลในเรื่องของสุขภาพช่องปากเข้าไปด้วยอีกเรื่องหนึ่ง

รวมเรื่อง ภาคีเครือข่าย + ชมรมผู้สูงอายุ กับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

 

หมายเลขบันทึก: 428797เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • Ico48
  • ขอบคุณค่ะ น้องมะปราง
  • ที่สำคัญ เราต้องเตรียมตัวก่อนสูงอายุนะคะ
  • วัยน้องมะปราง กำลังเหมาะเลย อิอิ
  • ครั้งหน้า ต้องชวนมาเข้าชมรมฯ กันแล้วละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท