Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (13) ห้อง Lead & Learn - NOK - บ้านนี้หลังที่สอง


เรามองว่า NOK คือ บ้านหลังที่สอง ... เพราะว่าเราใช้เวลาอยู่บ้านหลังที่สองมากกว่าบ้านหลังที่หนึ่ง

อ.ประพนธ์ นำเรื่องว่า Theme มหกรรมฯ ครั้งนั้ของเราคือ เรื่องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ พัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งเราไม่สงสัยเลย ว่าสิ่งที่ NOK ได้ทำในเชิงระบบ ก็คิดว่าใช่แน่ และนวัตกรรมที่ท่านบอกว่ามีหลายทางเลือก แต่ผมเริ่มสงสัย เรื่อง 10 ข้อที่เป็นวัฒนธรรมของบริษัท ข้อ 1 มีการกล่าวทักทาย ฟังดูเหมือนง่าย แต่บางทีจะให้คนทักทายกันนี่ บางที่ GMA ต้องไปยืนทักทายหน้าโรงงาน ไม่รู้ว่าที่นี่ต้องไปทำยังงั้นไหม จะเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้ทักทาย และบางทียากเลย และเรื่อง ใจกว้าง มองโลกในแง่ดี Being positive ช่วยบอกผมหน่อยว่าท่านเปลี่ยนตรงนี้ได้อย่างไร สำหรับผม การเปลี่ยนคนยากกว่าระบบ IT และระบบ IT มีส่วนไปเปลี่ยนคนไหม?

เรื่องวัฒนธรรมองค์กรของ NOK ดูได้ที่นี่นะคะ 10 ข้อ Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (10) ห้อง Lead & Learn - NOK - วัฒนธรรมองค์กร

คำตอบจาก NOK ก็คือ

  • วิธีการดูวัฒนธรรมองค์กรของเราให้ดูตัวที่หนึ่งก่อน และไล่มาตามลำดับความสำคัญจนถึงตัวที่ 10 ท่านจะเห็นว่าที่หนึ่ง ถ้ามองไปอีกตัวหนึ่ง คือ ข้างในคือ ตัวคน องค์กร ระบบ
  • คน เรามองว่า NOK คือ บ้านหลังที่สอง ... เพราะว่าเราใช้เวลาอยู่บ้านหลังที่สองมากกว่าบ้านหลังที่หนึ่ง ... ถามว่าคนที่เข้าบ้านมีความรู้สึกอย่างไร แน่นอนครับ เขารู้สึกว่า มีความสุข และเราก็เชื่อว่าความสุขจะนำมาสู่ผลผลิตที่ดี พอเป็นอย่างนี้ มันก็เริ่มวัฒนธรรมองค์กรข้อที่ 1 เลยว่า ไม่ว่าจะทุกข์ จะสุขมาจากไหน ก็แล้วแต่ เจอกันเรามีความสุข นั่นคือ กล่าวคำทักทาย
  • วิธีการคงไม่ต้องให้ผู้บริหารยืนเรียงแถว และยกมือไหว้ แต่ที่แน่ๆ คือ ท่านเจอและกล่าวคำทักทายกับเด็กหรือเปล่า เพราะว่าเด็กไม่กล้ากล่าวคำทักทายก่อนครับ เด็กเขิน เราก็สวัสดีครับ ไปเรื่อยครับ พูดตอนไหนก็สวัสดีครับประจำ
  • และแต่งกายเรียบร้อยครับ เพราะว่าการแต่งกายเรียบร้อยเป็นวัฒนธรรมที่ดี คนเราอยากพูดคุยกับคนที่มองแล้วดูดี ไม่อยากพูดคุยกับคนแต่งตัวไม่ได้
  • คนที่ตรงต่อเวลา ก็เป็นวัฒนธรรมของคนที่พัฒนาแล้ว ก็ต้องให้เกียรติกับคนอื่น หมายความว่า ถ้าคน 100 คน เสียเวลานั่งคอย 5 นาทีก็เสียเวลา 500 นาที มีมูลค่า และอีกอัน ผู้บริหารนั่งประชุม 1 ชม. ผ่านไป หมดไปแล้ว 8,000 แล้วไม่ได้อะไรเลย และเวลาเป็นของมีค่า หนึ่งต้องตรงเวลา และบริหารเวลาให้เกิดคุณค่า
  • ถ้าเริ่มจากง่ายๆ แบบนี้ อย่างอื่นก็จะตามมาได้เอง
  • วัฒนธรรมองค์กร มันเกิดมาเมื่อไร
    ... มันเกิดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนที่เราตั้งบริษัทใหม่ manager มาคิดกันว่า จะทำให้องค์กรเป็นอย่างไร
  • ถ้าถามผมว่า วัฒนธรรมองค์กรคืออะไร ผมขอตอบสั้นๆ ว่า มันคือนิสัยคนในองค์กรนั้น คนในองค์กรมีนิสัยอย่างไรก็ดูที่วัฒนธรรมองค์กร
  • ตัวนี้เป็นจุดสำคัญ ... เราให้ความสำคัญที่พนักงานใหม่ ถ้าเป็นพนักงาน office ที่ทำงานฝ่ายผลิต 3 วันแรกคุณไม่ต้องทำงาน ... มาฝึกวินัย ฝึก 5ส อะไรต่อก่อน แต่ถ้าเป็นพนักงาน operator อยู่ต่ออีก 2 สัปดาห์ เพราะว่า operator มีวุฒิ ม.6 มาจากต่างจังหวัดบ้าง อะไรบ้าง ต้องฝึกนานครับ อยู่อีก 2 สัปดาห์ แล้วค่อยส่งไปทำ
  • เพราะฉะนั้นถามว่า เพราะฉะนั้น คน 100 คน ใน NOK มีวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ทั้งหมดหรือ ผมก็ตอบว่า ไม่ใช่ครับ แต่ถ้าคน 80% หมายถึงน้ำดี ที่มีวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ และอีก 20% คือ น้ำเสีย น้ำดีพวกนี้จะไปครอบอีก 20% ที่ทำให้เขาสามารถอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ได้
  • คนส่วนที่ไม่สามารถอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ได้ ระบบ หรือวัฒนธรรมองค์กรจะเป็นตัวกำจัดเขาเองโดยอัตโนมัติ
  • วัฒนธรรมองค์กรทั้ง 10 ข้อ หรือแนวทางปฏิบัติทั้ง 10 ข้อนี้ เราพิมพ์เป็น card เล็กๆ ให้พนักงานใส่กระเป๋าเสื้อไว้เลยครับ นี่คือการปลูกฝังตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาในบริษัท

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 151538เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากได้ องค์กร ที่เป็น   happy halthty  workplace

แบบ nok  จ้งเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท