Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (32) ห้อง Love & Learn - ม.นเรศวร - นิสิตก็ใช้ KM


ถ้าเกิดเรียนรู้แบบ KM โดยใช้ นร. เป็นศูนย์กลาง คือ ให้เขารู้จักคิด แก้ไขปัญหาอุปสรรคด้วยตัวของเขาเอง เป็น Fa จะเป็นการเรียนการสอนที่ตรงกับ พรบ. การศึกษา ที่ต้องการเน้นการเรียนการสอนที่เป็น Child Center

 

มีคำถามมาค่ะว่า ... การจัดกิจกรรม KM ในระดับนิสิตนักศึกษา ทำกับนิสิตด้วยกันในการเรียนหรือไม่ และอาจารย์มีการกระตุ้นช่วยเหลือส่งเสริมอย่างไรบ้าง

อ.วิบูลย์ ตอบไว้ค่ะว่า

ในระดับนิสิตเป็นอะไรที่เกินความคาดฝันของผมมากๆ เพราะว่ามีนิสิตอยู่กลุ่มหนึ่ง ตอนที่ผมเข้ามาเป็นผู้บริหารงานวิจัยใหม่ๆ คนที่บริหารงานวิจัยมีจำนวนน้อย ผมก็เลยไปให้นิสิตมาช่วยกันทำงาน

  • ในขณะที่เรียนไปด้วย ปรากฎว่า ในปีถัดๆ มาเขาได้เป็นผู้บริหารนิสิตในองค์กรนิสิต ... ระหว่างที่เขามาช่วยงาน เขาก็มาสังเกตเห็นวิธีการทำงาน วิธีคิด และรู้จัก KM ไป ซึ่งเราก็ไม่รู้ตัวว่า เขาสนใจ
  • ... พอไปเป็นผู้นำนิสิต เขาก็ไปเจอเราไปจัด workshop ให้เขา ก็กลายเป็นตัวนิสิต ด้วยตัวของเขาเองได้เอาไปใช้
  • ... พอนิสิตไปใช้ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตก็อยากเอาไปใช้บ้าง รองอธิการบดี อยากเอาไปใช้บ้าง ก็ขยายออกไป ทั้ง มน.
  • ... นั่นก็เป็นเรื่องของกิจการนิสิตที่เขาได้นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการดำเนินชีวิตของเขา

แต่คำถามที่ว่า ... ในการเรียนการสอน นำไปประยุกต์ใช้ได้มั๊ย งานของเราได้เอาไปประยุกต์ใช้เยอะ ที่เรียกว่า ปัจฉิมนิเทศ ก็เอาไปใช้ในกระบวนการเรียนการสอนนั้นด้วย โดยเฉพาะเรื่องการวิจัยก็เอาใช้เยอะ

อ.มาลินี ยกตัวอย่างที่นำไปใช้ค่ะ ว่า

อาจารย์บางท่านก็ปิ๊งๆ เหมือนกันว่า ลองใช้ AAR ในการเรียนการสอนมั๊ย เช่น อาจจะตั้งโจทย์หลังจากที่สอนไปแล้ว หรือยังไม่สอนก็ตาม ก็ตั้งโจทย์ และก็ AAR ที่เห็นก็คือ AAR ในเรื่องที่เรียน และให้ต่อยอดด้วยการนำไปใส่ใน blog อีกต่างหากนะคะ

จนกระทั่งรู้สึก GotoKnow จะบอกว่า เอาไปใส่ใน Learner ก็แล้วกัน เพราะว่ามันมากเกินไป ทำนองนี้ (แหม เพิ่งรู้นะคะเนี่ยะ ว่า Rating การใช้ G2K สูง ก็มาจาก นิสิต มน. นี่เอง ... ดีค่ะ ดี

อ.วิบูลย์ เล่าต่อว่า ...

ในเรื่อง KM กับการเรียนการสอนของนิสิต เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะว่าวิธีการเรียนรู้ของคนไทยเราส่วนใหญ่จะเป็นบรรยาย นร. ก็จด เวลาสอบใครทำได้มากก็เอา A ไป น้อยหน่อย ก็ B พอเลิกสอบก็ลืมกันหมด ซึ่งไม่ได้เป็นการเรียนเพื่อพัฒนาตัวเอง หรือประเทศชาติ

แต่ถ้าเกิดเรียนรู้แบบ KM โดยใช้ นร. เป็นศูนย์กลาง คือ ให้เขารู้จักคิด แก้ไขปัญหาอุปสรรคด้วยตัวของเขาเอง เป็น Fa จะเป็นการเรียนการสอนที่ตรงกับ พรบ. การศึกษา ที่ต้องการเน้นการเรียนการสอนที่เป็น Child Center

ที่จริงวิธีการเรียนรู้แบบ KM ก็คือ การเรียนรู้แบบนั้น ซึ่งอนาคตของประเทศก็อยู่ตรงนี้ ... จริงๆ เลยค่ะ หนับหนุน

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 152108เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ผมมาถึงบางอ้อว่าทำไมนิสิตจาก มน. จึงมีความแตกต่างจากที่อื่นๆที่ผมเคยสัมผัสมา ตอนที่เข้ามาใน Gotoknow ที่แหละครับ

ผมเคยรับผิดชอบดูแลนิสิตนักศึกษาจากหลายสถาบันที่มาฝึกงานในบริษัทฯ แต่ผมประทับใจนิสิตจาก มน.มากๆครับ อดทน มีวินัย สนใจใฝ่รู้ มนุษยสัมพันธ์ดี

ชื่นชมครับ ชื่นชม

  • ขอบคุณค่ะ คุณข้ามสีทันดร
  • เห็นรูปธรรมจริงๆ เช่นนี้ ก็น่าดีใจ มาก มาก เลยนะคะ
  • ชื่นชมด้วยคนค่ะ
  • อาจารยฺวิบูลย์สอนผมหลายอย่างนะครับ สอนโดยท่านไม่ได้ตั้งใจบ้าง ทำให้เห็นบ้าง ท่านมีอิทธิพลต่อความคิดของผมมาก
  • ผมดีใจที่ได้เข้าไปช่วยงานท่าน แล้วก็นำแนวคิดของท่านไปใช้ แล้วก็ดีใจอย่างที่สุดที่ท่านยังเอ่ยถึงผม ถึงแม้ตอนนี้ผมจะออกมาฝึกงานแล้ว ดีใจครับ
  • ขอบคุณท่านเพื่อนร่วมทางมากครับ ที่นำมาลงให้อ่าน ยินดีแล้วก็ปลื้มใจจริงๆ
  • ชื่นชมทั้งอาจารย์ ทั้งลูกศิษย์เลยค่ะ คุณบีเวอร์
  • ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม และบอกเล่าเรื่องราวไว้ในบันทึกนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท