ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (4) องค์กรแห่งการเรียนรู้ ตอนที่ 2 รู้เหตุและรู้ผล


 

ท่านรองดิษฐ์ พูดให้ฟังเรื่องของการทำงานค่ะ

หลายคนบอกว่า งานของโรงพยาบาล เป้าหมายชัดเจน ก็คือ การรักษา การบริการ แต่เรื่องส่งเสริมสุขภาพ ต้องไปดูหลักการ ...

ตัวอย่าง

เรื่องการมีสุขภาพดี

... ทำไมเราทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีนั้นลำบาก เพราะเราพยายามไปบอกประชาชนว่า ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ วิธีการที่เราไปบอกเขา เป็นรายละเอียดเยอะ บางสิ่งบางอย่างเขาทำได้ บางสิ่งบางอย่างเขาทำไม่ได้ พอเขาทำไม่ได้ ก็ไม่เป็นไปอย่างที่เราคิด เราก็บอกว่า เขามีพฤติกรรมสุขภาพไม่ดี เขาก็มีสุขภาพที่ไม่ดี แต่ส่วนใหญ่คนเราจะยอมรับสิ่งที่เป็นเหตุเป็นผล

เรื่องการฝากครรภ์ ... เขาได้ประโยชน์

... ถามว่า เดี๋ยวนี้ คนมาฝากครรภ์เยอะ พอมีลูก เขารู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ ก็รู้ว่า ถ้าไม่ไปหาหมอ ลูกเกิดมาอาจไม่สมบูรณ์ อาจมีปัญหา ... เขารู้เหตุรู้ผลแล้ว อย่างไรเขาก็มา แต่จะมาช้าหรือเร็ว เขาก็มา เพราะเขารู้ว่า เขาได้ประโยชน์

เรื่องสวมหมวกกันน๊อก

... จับก็จับ ปรับก็ปรับ ก็สวมบ้างไม่สวมบ้าง ถ้าอธิบายคือ เขายังไม่เห็นประโยชน์ที่แท้จริงของการใส่หมวกกันน๊อก เพราะฉะนั้น ตราบใดก็ตามที่เรายังไม่สามารถสื่อสาร ให้เขายอมรับว่า การใส่หมวกมีประโยชน์ วิธีบอกว่า ใส่หมวกแล้ว เวลาเกิดอุบัติเหตุนี้ มันลดอัตราตายลงได้ครึ่งหนึ่ง 70% หรืออื่นๆ ... คำถามก็คือ ก็ไม่เคยเกิดขึ้นกับเขานี่ เขาขับมอเตอร์ไซค์มา 20 ปีแล้ว ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ แต่ใส่หมวก ปัญหาก็จะเยอะแยะ บางทีร้อน ผมยุ่ง หรือ หมวกใครก็ไม่รู้

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 325752เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท