ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (14) องค์กรแห่งการเรียนรู้ ตอนที่ 12 ใช้ KM ให้เนียน เนียน


 

ตอนนี้ กระทรวงฯ บอกว่า ปีนี้ จะใช้ KM ต้องในเนียนอยู่ในเนื้องาน

ปีนี้ เป้าหมายของ จากสำนักตรวจฯ จะไปวัดที่ผลลัพธ์ นั่นก็คือ
... เรื่องอนามัยแม่และเด็ก เป้าหมายก็คือ อัตราตายแม่ลดลง
... เรื่องอาหารปลอดภัย เป้าหมายก็คือ โรคอาหารเป็นพิษน้อยลง

ดังนั้น เพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย เราก็ต้องไปดูเรื่องของอัตราตายแม่ลดลง และส่วนที่เกี่ยวข้องของกรมอนามัยมีอะไรบ้าง ทั้ง โรงพยาบาลสายใยรัก MCH Board เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องมาคิด มาทำ เพื่อให้เกิดตรงนี้ได้อย่างไร

และเรื่องอาหารปลอดภัย ก็จะมีทั้งตลาดสดน่าซื้อ Clean Food Good Taste และเรื่องอื่นๆ ก็จะต้องเกิดขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเช่นกัน

นั่นก็คือ
... เป้าหมายของกระทรวง มาเป็นอันต้น และ
... เป้าหมายของเรา เป็นเป้าหมายรองฯ ซึ่งการทำเป้าหมายรองฯ ได้ครบ เป้าหมายอันดับต้นก็จะสำเร็จ

เมื่อเป็นสิ่งที่ต้องทำ เราก็ต้องทำงานที่รับผิดชอบ เมื่อกระทรวงบอกว่า เรื่องแม่และเด็ก เรื่องอาหารปลอดภัย เป็นเรื่องใหญ่ ... เราในฐานะที่เป็นองค์กรฯ ในกระทรวง ก็ต้องทำเรื่องนี้ คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบก็ต้องทำในเรื่องนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนมาทำเรื่องนี้หมด แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องรู้ว่า ถ้ามีเรื่องนี้มาให้ช่วย ก็ต้องช่วย เพราะเป้าหมายเราคาดหวังว่า เป็นเรื่องดีกับประชาชน

นี่คือสิ่งที่บอกได้ว่า เราใช้ KM ทุกวันอยู่แล้ว แต่เป้าหมายจริงๆ ก็คือ ให้รู้จักว่า เรากำลังทำงานเพื่ออะไร และหาองค์ความรู้ วิธีการ เพื่อให้เกิดการนำไปปฏิบัติ นำไปใช้ จะมีทั้งเรื่อง ความรู้เชิงวิชาการ ที่หาจากเอกสาร ตำราต่างๆ และสิ่งที่ต้องไปหา จากประสบการณ์ และนำไปสร้างนวัตกรรมขึ้นมา เพื่อให้เกิดประโยชน์ หรือมีการเผยแพร่ ทำให้เกิด การเรียนรู้อย่างกว้างขวาง และนำไปลองปฏิบัติ ซึ่งถ้าได้ปฏิบัติแล้ว เกิดผลดีขึ้นมากๆ ก็จะเกิดเป็นนวัตกรรมในที่สุด

สุดท้าย ท่านรองฯ ได้บอกไว้นะคะว่า ... เรื่องของการขับเคลื่อน คิดว่า ทุกคนทำหน้าที่อยู่เต็มที่แล้ว แต่อาจยังมองไม่ออกว่า จะทำอะไร คำตอบของผมคือ ทำที่ท่านทำอยู่ ดีแล้ว เพียงแต่ว่า ลองดูว่า มีอะไรที่ทำได้มากกว่านั้นไหม และสุดท้ายคือ ทำอย่างไร ให้เพื่อนๆ เราได้รู้ว่า เราทำอะไร และนำไปใช้ได้ นั่นเป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุด

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326338เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท