ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (33) ตย. แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ในงานพัฒนาการเด็ก


 

คุณวิมล โรมา ค่ะ ยกตัวอย่างการเขียนแผน KM ในโครงการในระดับ Agenda base

เป็นตัวอย่างการทำงานของสำนักส่งเสริม ที่ทำ KM ในการพัฒนาเด็ก

เกิดจากมีการทำเรื่องพัฒนาการเด็กมาหลายปีแล้ว ซึ่งปัญหายังคงอยู่ เรามาทบทวนสถานการณ์ปัญหาว่า ขณะนี้พัฒนาการเด็กมีปัญหาอะไร เราก็พบว่า เด็กมี IQ ต่ำลง พัฒนาการล่าช้ากว่ากำหนด และเยอะทุกด้าน ปรากฏว่า สาเหตุหลักเกิดจากการเลี้ยงดู จากเรื่องอาหาร การขาดสารอาหารไอโอดีน และจากการส่งเสริมพัฒนาการไม่เหมาะสม

ความจริง มีหลายปัจจัยที่จะส่งเสริมพัฒนาเด็ก สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้มาได้อย่างไร ก็คือ Knowledge vision ที่กำหนด ทำให้เกิดการมาประชุมร่วมกัน เชิญผู้เกี่ยวข้องในการทำงานด้านพัฒนาการเด็กมา ตั้งแต่ กรมอนามัย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษา สภาการศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย ทั้งหมดที่ทำเกี่ยวกับเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ คุณหมอสมศักดิ์ให้ review ข้อมูลผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมเอกชน ก็ได้ mapping หาคนทำงานจริง ที่มีประสบการณ์ตรงมา share และมาตั้ง vision ร่วมกัน ได้ vision ว่า "เด็กมีพัฒนาการสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา"

วิธีการ share เพื่อการ ลปรร. ก็คือ

  • ตอนแรก share วิธีการทำงานว่า ถ้าเราทำทั้งหลายเหล่านี้ เป้าหมายคือ 10-15 ปีข้างหน้า เราจะทำได้สำเร็จ มันไม่มีพลังขนาดนั้นหรอก จึงเลือกประเด็นที่เป็น hot issue และส่งผลกระทบโดยแรงก่อนว่า มีประเด็น วิธีการไหนบ้างที่จะทำ
  • ในวงมาคุยกันว่า จะเอาเรื่องอะไรดี ที่ส่งผลกระทบเชิงกว้าง และเห็นผลได้ชัดเจน ก็ได้ว่า
    ประเด็นที่ 1 - เรื่องขาดสารไอโอดีน ส่งผลกระทบกับทั้งแม่ที่ท้องขาดไอโอดีน  ทำให้เด็กมี IQ ต่ำ เด็กแรกคลอดมีน้ำหนักน้อย ทำให้เด็กไม่แข็งแรง และอีกหลายๆ
    ประเด็นที่ 2 - ส่งเสริมทางด้านพหุปัญญาครบทุกด้าน ก็ค้นพบว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีบอกว่า พัฒนาการเรื่องดนตรีสำคัญ ดนตรีมีผลต่อสมองทั้งสามส่วนไม่เท่ากัน เช่น การเคาะมีผลต่อการเคลื่อนไหว activity แต่ดนตรีที่มีเสียงระดับเปียโน ออร์แกนทั้งหลายมีผลต่อเรื่องการคิด วิเคราะห์ คนที่เล่นเปียโนเก่ง จะเก่งคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ทางระบบ

สิ่งต่างๆ เหล่านั้น เป็นสิ่งที่เราได้จาก explicit และ tacit knowledge จากผู้เชี่ยวชาญสำนักการจัดการความรู้ กับสำนักส่งเสริม กำลังทำกันตรงนี้ เป็นกระบวนการ sharing และได้มาซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้

ขณะเดียวกัน เรา share วิธีการด้วยว่า ถ้าเราทำแค่นี้จะได้หรือไม่ กรมอนามัยทำฝ่ายเดียวคงไม่ไหว จึงจะทำเป็นวงใหญ่ ให้เป็นนโยบายระดับประเทศต่อไป

ตอนนี้มี 3 ประเด็นในแผน มี Knowledge 3 ตัว ที่กำลังขับเคลื่อน และมีกลุ่มเป้าหมาย เราต้องหา setting ลง ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็กซึ่งเป็นแหล่งรวม ทั้งแกนนำชุมชน อสม. อบต. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ได้ลองทบทวนสิ่งที่ได้ทำมา และลองทำดู ขณะนี้ทำยังไม่เสร็จ เพราะวางแผนไว้ 2 ปี และแผนนี้เป็นแผนปีที่ 1 และแผนนี้เมื่อใช้เสร็จ ก็ต้องตามไปดูต่อไป

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

  

หมายเลขบันทึก: 328012เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ได้รับหนังสือแล้วนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • P
  • ต้องขอบคุณ คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ เช่นกันค่ะ
  • เดี๋ยวนี้ต้องหัดมาอ่านหนังสือบ้างแล้วละค่ะ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท