ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (48) จัดการความรู้ ... ทำไม อะไร (4) ทำอย่างไร วง ลปรร. จึงจะไม่น่าเบื่อ


 

ใครมาพูดก็ชื่นชม ดีหมด ใช่หมด บางคนก็บอกว่า เบื่อ จัดวงทีไรต้องชื่นชมทุกทีเลย

อาจารย์หมอสมศักดิ์ บอก trick ตรงนี้ไว้ว่า

มี trick อยู่ 2 tricks ที่จะทำให้การชื่นชมในวง KM ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ

trick ที่ 1 คือ เอาคนที่เป็นตัวจริง มา ลปรร. อย่าไปเอาใครก็ได้มา ลปรร. เราจะได้ไม่ต้องจำใจชม ... คนก็จะงงว่า มันดีอยู่แล้ว แล้วมา ลปรร. กันทำไม

พวกเราใครเคยทำคงรู้ว่า เวลาคนเก่งๆ หรือคนดีดี มาเจอกันนี่ พอเขาฟังกัน เขายิ่งมีแรงมากขึ้น ผมเรียกว่า พลังของการ Network คนดีดี จะเป็นการเพิ่มพลังของคนดีให้มากขึ้น ไม่มีใครหรอกที่จะมีพลังสูงสุด ทุกคนรอโอกาสที่จะเพิ่มพลังตัวเองทั้งนั้น เราทำได้ เพราะว่า เราเชื่อว่า เวลาเราทำอย่างนี้ จะเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดพลังที่อื่นๆ ด้วย เขาก็กลับไปทำงานได้ดีขึ้น เขาก็จะมีโอกาสไปพัฒนาลูกน้อง หรือลูกทีมได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้น กระบวนการการทำ KM ผ่านการ ลปรร. โดยการนำคนดีดี ที่ทำงานดีดี มาเจอกันนี่ เป็นสิ่งที่เรียกว่า กระบวนการสร้างพลัง ไม่ใช่การจับความรู้

เราอย่าไปหลงเรื่องการรวบรวมความรู้ ว่าต้องทำ แต่สิ่งที่เราทำนั้นยิ่งใหญ่กว่าการรวบรวมความรู้มากมาย คือ การสร้างพลังของคนทำงานให้มีแรงในการทำงานมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น KM จึง link กับเรื่องของการเรียนรู้ เขาถึงเรียกว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้ ถ้าพวกเราเข้าใจตรงนี้ พวกเราก็จะรู้สึกว่า สิ่งที่เราทำกันอยู่นี้ มันถึงเป้าฯ หรือยัง พวกเราจะได้รู้สึกว่า ลปรร. นี้น่าเบื่อหรือเปล่า

ผมมีคำพูดประโยคหนึ่งที่ผมพูดบ่อยๆ "... ถ้าคุณจัดวง ลปรร. แล้วคุณไม่รู้สึกว่ามีพลัง คนที่เข้ามาไม่รู้สึกว่า ตื่นเต้น ทำใหม่ เพื่อให้เกิดให้ได้ อย่างนั้นไม่ดีพอ อย่าเพิ่งเบื่อ ลปรร. ต้องทำ ลปรร. จนถึงขั้นนั้นให้ได้ ส่วนจะมี trick อย่างไร เทคนิคอย่างไร ลงมือทำ และพวกเราจะได้เรียนรู้อีกเยอะ ..."

ผมอยากย้ำตรงนี้ให้เห็นทั้งสองมุม หรือ ประการหนึ่ง ความรู้ไม่สมบูรณ์หรอก สอง ภายใต้ความเชื่อที่ว่า ความรู้ไม่สมบูรณ์ เวลาจัดวง ลปรร. จะได้เป็นวงเพิ่มพลัง

Trick อันที่สอง คือ เวลาใครเขาพูดอะไรที่เราคิดว่า มันไม่ใช่ อย่าเพิ่งไปท้วงเขา บอกต่อง่ายๆ ว่า แล้วคนอื่นเขามีทำอย่างนี้ มีไหม เออ คนอื่นน่าจะไปลองทำดู เผื่อที่จะดูว่าใช้ได้หรือไม่ได้ มันก็จะเป็น encouragement

หลักตรงนี้ เวลาจัดวง ลปรร. พยายามหลีกเลี่ยง การแลกเปลี่ยนความเห็น ให้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สะท้อนบทเรียนจากประสบการณ์ได้ แต่อย่าปล่อยให้การพูดคุยเป็นการแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ประสบการณ์ของอีกคน เพราะว่าจะไม่มีประโยชน์

ลปรร. ไม่เหมือน brain storming ไม่ใช่พูดอะไรก็ได้ คุณมีความเห็นอย่างไร บอกได้หมด แต่เวลาคุณ ลปรร. พยายามใช้ประสบการณ์จริงมาแลก เพราะฉะนั้น เวลาที่เราเลือกคนที่ไม่มีประสบการณ์จริงมาเข้าวง ก็เลยไม่ได้ดี

แต่การเลือกคนที่ทำงานจริง ผมคิดว่า อันหนึ่งที่พวกเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ เลือกคนที่ทำงานนั้น แต่ไม่ได้ทำมาก คือ ประสบการณ์ไม่มาก แต่ได้ทำ ไม่เป็นไร ผมคิดว่า ไม่ผิด เราก็เชียร์ให้เขาพูดได้ แต่ให้พูดประสบการณ์ที่เขามี จะได้เทียบเคียงได้

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

   

หมายเลขบันทึก: 328998เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท