Train Fa & Note ที่ Squadron Officer School (8) Do - Don't สำหรับผู้เล่าเรื่อง


การที่เราเอาสมาชิกกลุ่มเข้ามานี้ เราต้องเข้าใจว่า ในการขับเคลื่อนทุกอย่าง ในการที่ล้อจะหมุนได้ น๊อตสักตัวก็จะมีความหมาย ตรงนี้จะหมดปัญหาไป เพราะฉะนั้น คนทุกคนไม่ว่าจะเป็นธุรการ พัสดุ คนขับรถ ย่อมมีส่วนนำคุณไปสู่เป้าหมาย คุณจะเป็นคนที่มีความสำเร็จ และทำให้งานสำเร็จทั้งสิ้น ไม่ใช่แค่ครูฝึกเท่านั้น

 

เมื่อกลุ่มได้ทดลองทำกันจริงในเรื่องที่เล่ามาแล้ว ... คุณอ้วนก็ได้ให้เวลากับกลุ่ม เพื่อทำการสรุป ข้อควรทำ (Do) และข้อไม่ควรทำ (Don't) สำหรับผู้ที่เป็นคนเล่าเรื่อง ... ได้ข้อสรุปจากกลุ่ม และประเด็นเสริมเล็กๆ น้อยๆ มาฝากค่ะ ... ถ้ามีผู้ใดต้องการเสนอเพิ่มเติม หรือปรับปรุง เสนอเข้ามาได้เลยนะคะ

 Do

Don't 

1. ควรเป็นเรื่องเล่า จากประสบการณ์ของตนเอง 1. ไม่ต้องเล่าเป็นขั้นตอน 1 2 3 4
2. การเล่าต้องเล่าละเอียด ทำให้ผู้ฟังมีความชัดเจน 2. เรื่องที่เล่าต้องไม่ยาว เพราะจะทำให้จับประเด็นไม่ได้ ไม่ควรเกิน 5 นาที
3. เรื่องเล่า แม้จะเป็นความสำเร็จเล็กๆ ก็ขอให้ทุกความสำเร็จนั้น เรามีความภูมิใจ 3. ไม่วกไปวนมา ทำให้จับประเด็นไม่ได้
4. ผู้เล่าต้องรู้หัวข้อเรื่องเล่าล่วงหน้า และเตรียมเรื่องเล่าที่ตรงกับหัวข้อเรื่อง 4. อย่าเล่าเพื่อหาคนผิด เพราะจะเป็นการเบนความสนใจจากเรื่องที่ประสบความสำเร็จ
5.  มีการขยายคำพูด ว่าทำให้เกิดความสำเร็จอย่างไร พูดอย่างไร ทำอย่างไร  
6. เล่าให้เห็นบรรยากาศ ทำให้ผู้ฟัง ฟังแล้วนึกตามถึงบรรยากาศได้ มีการยกตัวอย่างด้วยก็ดี  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประเด็นเพิ่มเติมจากวิทยากร

  • มีปัญหาบ้าง คือ สิ่งที่จะคุยกันไม่มีความสำเร็จที่จะหามาคุย
  • ไม่ชัดเรื่องหัวปลา … ความสำเร็จเป็นความสำเร็จของใคร ของครูฝึก ของ นร. ... ประสบการณ์ของตัวเอง สิ่งที่จะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด คือ การ clear ประเด็น คุยกันว่า ความสำเร็จในการฝึกภาคสนาม หมายถึงอะไร ... การที่เราเอาสมาชิกกลุ่มเข้ามานี้ เราต้องเข้าใจว่า ในการขับเคลื่อนทุกอย่าง ในการที่ล้อจะหมุนได้ น๊อตสักตัวก็จะมีความหมาย ตรงนี้จะหมดปัญหาไป เพราะฉะนั้น คนทุกคนไม่ว่าจะเป็นธุรการ พัสดุ คนขับรถ ย่อมมีส่วนนำคุณไปสู่เป้าหมาย คุณจะเป็นคนที่มีความสำเร็จ และทำให้งานสำเร็จทั้งสิ้น ไม่ใช่แค่ครูฝึกเท่านั้น ... เพราะฉะนั้น เรื่องที่คุณเล่า ก็จะเป็นความสำเร็จในบทบาทของคุณ และทุกคนจะเล่าได้
  • ถามว่า เล่าของตัว หรือเล่าของเพื่อน ... ก็ต้องกลับมาถามว่า ถ้าเล่าของคนอื่น มันจะ in ไหม ถ้าเป็นความสำเร็จของเรา เราจะชัดเจนว่า เราไปทำอะไร ยังไง micro success เราไม่ได้รอเป้าใหญ่เสร็จก่อน ไม่ได้รอจน นศ. รับกระบี่ หรือประกาศนียบัตร หรืออะไรต่างๆ ต้องขนาดนั้นไหม ทุกๆ step มีความสำเร็จด้วยกัน การที่ธุรการสามารถจัดเตรียมของทุกอย่างให้ท่านจนพร้อมได้ กว่าเขาจะทำให้ท่านตรงนั้นได้ เขามีวิธีการอะไร ไป approach ยังไง พูดกับผู้บังคับบัญชายังไง ไปเตรียมยังไง จึงสำเร็จ ภายใต้ความสำเร็จของเขา เพราะฉะนั้น ทุกอย่างได้หมด
  • ความสามารถเหนือกว่านั้น คือ Fa ต้อง How to ได้ ... ไม่ว่าจะเตรียมเรื่องเล่าตามที่พูดมาดีขนาดไหน เพราะประสบการณ์ครั้งแรก ธรรมชาติของวัฒนธรรมคนไทย คุณปิดตำราก่อนเลย เพราะว่า คนไทยจะมาเล่าความสำเร็จ บางทีอาย ... Fa ต้อง How to นำเข้ามาสู่หัวปลาให้ได้ ถ้าเมื่อไรคุณลากมา ได้หัวปลาเดียวกัน ปัญหาตรงนี้ก็จะหมดไป
  • เรื่องเล่าที่ดีก็จะมีลักษณะนี้ คือ เล่าให้เห็นบรรยากาศ และตัวละคร เล่าแบบให้เห็นภาพ เห็นประสบการณ์ เพราะประสบการณ์มีค่ามากกว่าตำรา
  • เราเชื่อว่า คนที่ทำงานสำเร็จ มันไม่ได้โก้ที่ตัวคนเดียว มันต้องมีองค์ประกอบ คุณคิดยังไง เรียนรู้อย่างไหน แสวงหามายังไง หรือคุณไปถามใคร ถ้าคุณบอกว่า คุณจะมาเรียน KM และไปอ่านตำรามามากมาย คุณนี่สุดยอด เตรียมตัวมาดี และคุณหาหนังสือมายังไง เพื่อนก็จะได้เรียนรู้มาจากเราอีก เพราะฉะนั้น มันจึงมีเส้นทางแห่งความสำเร็จยาวมาก ในองค์ประกอบมากมาย
  • จะเล่ายังไง ที่ว่าไม่ไปเอาผลงานของคนอื่นเขามาเล่า ... เรื่องนี้เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะว่าการที่คุณทำงานวิชาการสำเร็จ บางทีคุณอาจต้องไปอ่าน paper ของใครมาตั้งเยอะแยะ หรือไปปรึกษาใคร ก็บอกเขาหน่อย เวลามีความดีต้องขยาย อย่าบอกว่า ชั้นคนเดียว ... แต่ถ้าเมื่อไรคุณพูดถึงคนอื่น เขาก็ appriciate นะคะ ดีใจด้วย และเขาก็รู้ว่า เขาเป็นเสี้ยวเล็กๆ ของความสำเร็จของเรา เราได้ win-win situation
  • บางคนเล่าไม่เป็น แต่บางคนไม่ได้ทำ แต่เล่าเก่งมาก แล้วจะรู้ได้ยังไง ว่าคนคนนั้นทำจริง  ... ถ้ามีคนๆ หนึ่งเอาเรื่องของคนอื่นมาเล่า และเล่าได้ดี ก็เก่งนะคะ สามารถเก็บ tacit k เล่าให้ได้ เราก็ฟังในฐานะผู้ฟังที่ดี อย่าไปคว่ำแก้วเสียก่อน เพราะว่าประโยชน์มันก็จะหายไป อ. หงายแก้วไว้สิคะ อะไรก็เติมเข้ามา อะไรที่ขัดใจนิดหน่อยก็ปล่อยมันไป ก็แสดงว่าเขาเป็นคนช่างสังเกต เก็บได้หมด ถ้าดิฉันเจออย่างนี้ คนๆ นี้ก็จะเสร็จดิฉันอีก เพราะว่าคนๆ นี้สามารถช่วยจับประเด็นได้ดี capture ได้ดี เพราะฉะนั้นทุกๆ คนมีคุณค่า เปิดแก้ว เปิดใจเท่านั้นเอง
  • เวลาเล่าเรื่อง กำลังเล่าของชั้น และเธอก็อยากจะเล่าของเธอ ... คืออย่างนี้ ถ้าเรา clear กติกากันนะคะ เราก็ให้เขาเป็นพระเอก นางเอก คนเดียวไปก่อน ดีมั๊ยคะ เนื่องจากเวลาจำกัด เราก็ clear กติกากันสักนิด แต่มีเวลาก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าอยากไปเสริมของเขาก็คือ ทำให้นางเอกคนนี้เด่นขึ้น อ. อยู่ในบรรยายกาศเดียวกัน และคนอื่นก็อยู่ในบรรยากาศตรงนั้นด้วย อ. ก็ไปเล่าในช่วงจังหวะของ อ. ก็จะได้อีกมุมหนึ่ง บางทีเล่าเรื่องเดียวกัน แต่สองคนอาจมองมุมต่างกัน เพราะฉะนั้นก็จะเล่า ในประเด็นที่อยู่ใกล้กันแต่วิธีคิดไม่เหมือนกันก็ได้ ... เพราะฉะนั้น เรื่องเล่าที่ดี คนอื่นก็ต้องดี เสริมให้เขาเป็นพระเอก นางเอกคนเดียวในการเล่าเรื่องของเขา
  • ตัวอย่าง ... ของกลุ่ม 1 พี่คนหนึ่งเล่า และท่าน ผอ. เติมให้ ... เราพูดกันเรื่องเบียร์ เพราะว่า อาจารย์พัสดุบอก ไม่มีเรื่องเล่า เพราะไม่เกี่ยวกับภาคสนามเลย ท่านก็เตรียมของในส่วนที่จะออกภาคสนามไป และลูกน้องก็เป็นผู้ชายทั้งนั้นเลย ... เรื่องเล่านั้นก็คือ ไปบริหารจัดการกันยังไง ลูกน้องจึงทำงาน พี่เขาก็มีเลี้ยงเบียร์ตอนทำงาน แต่คนเล่าลืมไป ผอ. ก็มาช่วยเติม ปิ๊งเดียว ที่ทำให้นางเอกเด่นขึ้นมาทันที แต่ไม่ใช่ว่า เล่าเรื่องของเราอีกต่างหาก

 

หมายเลขบันทึก: 87880เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2007 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท