Facebook ใหม่สำหรับบ้านเรา แต่อาจจะเก่ามาจากที่อื่น


Social Network : Facebook

หลายคนคงได้เข้าไปใช้ Facebook แล้วนะคะ ซึ่งแต่เดิมนั้นบ้านเรานิยมแต่ Hi5 แต่มาระยะหลังก็เริ่มมีคนหันมาใช้ Facebook กัน วันนี้ก็เลยหาบทความเกี่ยวกับ Facebook มาฝากเพื่อน ๆ ค่ะ เรามาดูกันว่า “Facebook ใหม่สำหรับบ้านเรา แต่อาจจะเก่ามาจากที่อื่นจริงหรือเปล่า

ที่จริงแล้ว Facebook.com มีมาหลายปีแล้วนะคะ โดยเฉพาะในต่างประเทศมีการใช้กันตั้งแต่ปี 2005 โดยมีนักศึกษาที่อยู่ในต่างประเทศได้เข้าไปใช้ Facebook.com กันถึงประมาณ 85% ซึ่งในจำนวนนี้

-  ประมาณ 60% มีการใช้งานทุกวัน

-  ประมาณ 85% มีการใช้งานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

-  ประมาณ 93% มีการใช้งานอย่างน้อยเดือนละครั้ง

และในปี 2006 Facebook.com ก็ถูก Vote ให้มีความนิยมเป็นอันดับที่ 2 ค่ะ

สำหรับการลงทะเบียนเข้าใช้งาน Facebook ก็คงจะคล้ายกับ Website อื่น คือ ผู้ใช้ต้องกรอกข้อมูลการติดต่อส่วนตัว เช่น e-mail หรือที่อยู่ , กรอกข้อมูลส่วนตัว , รูปภาพ , รายชื่อเพื่อน , สิ่งที่ตนเองสนใจ เช่น ภาพยนตร์ เพลง รายการทีวี หรือหนังสือ ค่ะ

            และนอกจากจะมีนักศึกษาเข้ามาเป็นสมาชิกของ Facebook แล้ว ยังมีคนอื่นที่เข้ามาอีก เช่น บริษัทต่าง ๆ ซึ่งเขาจะเข้ามาดูข้อมูลของคนที่มาสมัครงานไว้กับเขา เพื่อทำการคัดเลือกอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะตกลงจ้างค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าใน Facebook ของเราใส่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ก็คงจะมีปัญหาในการสมัครงานเช่นกันนะคะ

            เป็นอย่างไรบ้างคะ เมื่อดูประวัติการใช้งานแล้ว ถึงแม้ว่าบ้านเราจะเพิ่งรู้จักแต่ก็ไม่เป็นไรนะคะ ได้รู้จักก็ยังดีกว่าไม่รู้จักเลย เพื่อน ๆ ว่าจริงมั๊ยคะ

คำสำคัญ (Tags): #social network
หมายเลขบันทึก: 292702เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 ไม่ว่าจะเป็น Hi5 หรือ  Facebook ตัวเองก็ยังไม่เคยใช้เลยค่ะ... ได้แต่เคยแว๊บๆ ไปเยี่ยมชมบ้างเล็กน้อย  จากข้อมูลที่คุณไก่นำเสนอมา บ้านเรา (ประเทศไทย)  ยังห่างไกลต่างประเทศเหมือนกันนะคะ  ขนาดเราคิดว่าเทคโนโลยีบ้านเราไปไวแล้วนะเนี่ย  ที่แท้ต่างประเทศเขาใช้กันมานานแล้วหรอกเหรอ ... ก็ถือเป็นทางเลือกที่หลากหลายสำหรับผู้ใช้มากขึ้นนะคะ  แต่ละอย่างก็มีข้อดีแตกต่างกันไป  ใครถนัดแบบไหนก็เลือกใช้แบบนั้น   ถ้าอยากเกาะติดกระแสก็ใช้ทุกอันไปเลย ตนเองกะว่าถ้ามีเวลาว่าง (จริงๆ ) เมื่อไร  จะสมัครสมาชิกให้ครบไปเลย ทั้ง  Hi5 , Facebook และ Twitter ด้วย  อยากเรียนรู้ความทันสมัย และอยากรู้ว่ามันดีจริงๆ หรือเปล่าค่ะ  

ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบใช้สังคมออนไลน์ในการติดต่อกับเพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน คนรู้จัก รวมถึงลูกศิษย์ค่ะ เนื่องจากอยู่ในแวดวงคอมพิวเตอร์กันเยอะ และเป็นการอัพเดทข่าวคราวของเพื่อนแต่ละคนด้วย ตัวเองเคยใช้มาทั้ง IM และ Hi5 แต่ Facebook นี่ยังไม่ได้มีโอกาสลองใช้เลยค่ะ มีแต่เพื่อนๆ ส่งคำขอเข้ามาให้ join ใน Facebook จึงกะไว้เหมือนคุณอาย่าเลยค่ะว่า ถ้าว่างเมื่อไหร่จะลองเล่น Facebook ดูบ้าง เพื่อเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารใหม่ๆ และเป็นการก้าวให้ทันเทคโนโลยี แต่เราคงไม่ต้องถึงกับวิ่งตามทุกฝีก้าวนะคะ :)

ถึงแม้ว่าต่างประเทศจะใช้มานานแล้วแต่ถึงอย่างไรก็ตาม จะช้าจะเร็ว ก็มี Facebook ไว้เป็นช่องทางหนึ่งในการติดต่อ

ประสบการณ์การใช้สังคมออนไลน์ ตัวเองเคยใช้ICQ ติดต่อกับเพื่อนๆได้ระยะหนึ่ง จากนั้นใช้ Hi 5 พูดคุยกับนักศึกษาจนถึงปัจจุบัน แต่ช่วงที่ตัวเองมาเรียนต่อ ไม่ค่อยได้เข้าไปตอบข้อความเลย (เพราะทำการบ้านอย่างเดียว ) ส่วน Facebook มีคนส่ง mail มาให้สมัคร ได้แต่เปิดดู ยังไม่ได้เข้าไปเรียนรู้ เหมือนกับเพื่อนๆ ทั้งคุณอาทิตยาและคุณรุ้งลาวัลย์เลยค่ะ ช่วงปิดเทอมเราค่อยเข้าไปเรียนรู้กันดีไม๊ค่ะ

  • ขอบคุณมากนะครับ
  • เท่าที่ผมใช้ดู ทั้ง hi5, Facebook
  • Facebook มีพื้นที่ให้Post น้อยกว่า hi5 นิดนึงครับ
  • แต่ระบบฝากภาพดีกว่าครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ ..ได้ยินบ่อยมากเลย ในเมลล์ก็จะมีเพื่อนๆ ส่งมาเชิญชวนให้เข้าร่วม แต่บอกตรงๆ ยั้งให้ไม่ค่อยเป็นเลยค่ะ แต่เดิมเคยใช้แต่ hi5 แต่วันนี้ก็ได้รู้ข้อมูลเพิ่มเติม..น่าสนใจมากค่ะ..ถ้าว่างจะลองเข้าไปเล่สน แล้วมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ แต่ตังเองยังไม่มีเวลาเข้าเล่นเลย ทุกวันจะมีเพื่อนเมลล์เข้ามาเข้าร่วมเล่น แต่ยังไม่มีเวลาเลย...ที่ผ่านมาเคยเล่นแต่ Hi5 ค่ะ ก็สนุกดี มีเพื่อนมากมาย ..พอมาฟังอาจารย์บทความก็มีความเห็นว่าเป็นการติดต่อสื่สารกับคนทุกกลุ่มได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วค่ะ ยังไงสัญญาว่าจะลองเข้าไปเล่น..แล้วมาเล่าสู่เพื่อนๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ เข้าใจว่า Facebook จะคล้ายๆ กับ Twitter หรือเปล่าค่ะ เพราะตัวเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้ และส่วนใหญ่เทคโนโลยีเหล่านี้เราก็จะนิยมใช้ตามต่างประเทศ ที่เป็นผู้ริเริ่ม ซึ่งในระยะหลังๆ ก็มีการแข่งขันกันมาก ถือเป็นโอกาสดีของผู้ใช้ ที่จะได้เลือกอันที่คิดว่าเหมาะกับเรามากสุดค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์สำหรับข้อมูล หนูก็เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท