อารยธรรมอินเดีย 13


พิธีกรรมสวดมนต์ลงอาบน้ำกันเกือบตลอดสายเลยละเนื่องในวันกุมภเมลานั้นแล.

ในยุคอารยันนี้มีพิธีกรรมหนึ่งที่ควรกล่าวถึงเพราะเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชนชาวภารตะสิ่งนั้นคือพิธีลอยบาปในแม่น้ำอันศักดิ์สิทธิ์  ถือว่าเป็นพิธีกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอินเดียเท่าที่เคยเห็นมาคือการทำพิธีลอยบาปในวันกุมภเมลา ( Kumbhamela )

 ด้วยมีความเชื่อว่าน้ำทิพย์หรือน้ำอมฤตที่เหล่าอสูรและเทวดาช่วยกันกวนมาได้นั้นเกิดตกลงมาสู่แม่น้ำคงคา ตรงปรายาคหรือสังคัมที่แม่น้ำ 3 สายมาพบกันมีคงคา  ยมุนาและสรัสวดีที่คนไทยเรียกตรงนี้ว่า...จุฬาตรีคูณ...หรือวังน้ำวนที่เมืองอัลลาฮาบัด ( อันละห้าบาท )

 ทางการจัดให้ยิ่งใหญ่มาก จะตรงกับเดือน ม.ค. หรือ ก.พ. สิ่งน่าสนใจคือเหล่าฤาษีชีเปลือยหลากหลายนิกายต่างพากันออกมาจากที่ซ่อนตนตามเทือกเขาหิมาลัยบ้างตามเมืองใหญ่ ๆ ในป่าลึกบ้าง

ก็มุ่งพากันมาอาบน้ำล้างบาปอันศักดิ์สิทธิ์นี้รวมถึงชาวโลกที่สนใจไปชมพิธีนี้หลายล้านคนทีเดียว นอกจากมีพิธีที่นี้แล้วตามริมสายแม่น้ำคงคาตลอดสายมีพิธีกรรมสวดมนต์ลงอาบน้ำกันเกือบตลอดสายเลยละเนื่องในวันกุมภเมลานั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 313514เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เรียน  อ.ยูมิ
  • แวะมาทักทายวันหยุดค่ะ
  • มาเรียนรู้อารยธรรมของอินเดีย  อ่านแล้วก็พลอยเห็นความยิ่งใหญ่ไปด้วยค่ะ
  • เห็นภาพแล้วก็เห็นความเชื่อและศรัทธาที่ลึกซึ้ง
  • ขอบพระคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรียนรู้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณธรรมทิพย์

อินเดียยังมีอะไรให้ศึกษาเรียนรู้อีกเยอะนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท