kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : โลซานน์ - เจนีวา - กรุงเทพ


          วันที่ 14 ตุลาคม 2553 วันนี้เป็นวันที่ 5 ของการท่องเที่ยว เป็นวันที่ 6 ของการเดินทาง และเป็นวันสุดท้ายที่ได้อยู่สวิสในทริปนี้

          ที่แรกที่แวะคือเมืองโรซานน์  เป็นเมืองหลวงของรัฐมณฑล Vuad ตั้งอยู่บนทะเลสาบเลคเลมังค์ เป็นศูนย์กลางของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  เป็นศูนย์กลางด้านการค้า การศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการโรงแรม 

         และเป็นเมืองที่มีความสำคัญสำหรับชาวไทย คือเป็นเมืองที่เคยเป็นที่ปะะทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  และราชสกุลมหิดล โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบันของชาวไทยนั่นเอง

         ที่ริมทะเลสาบเลคเลมังค์มีสวนสาธารณะที่เป็นที่ออกกำลังกาย 

 

         มีรูปปั้นลิง 3 ตัว ปิดหู ปิดปาก ปิดตา อันเป็นที่โปรดปรานของในหลวงเมื่อทรงพระเยาว์

 

         มีศาลาไทย ซึ่งรัฐบาลไทยและภาคเอกชนบางส่วนร่วมกันสร้างเนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ ครบ 60 ปี ทั้งเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีไทย-สวิสต์เซอร์แลนด์ ครบ 75 ปี พร้อมกันด้วย


        จากนั้นเดินทางสู่เจนีวา ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (รองจากซูริก) ตั้งอยู่บริเวณที่ทะเลสาบเจนีวา ไหลเข้ารวมกับแม่น้ำโรห์น  เจนีวาได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองนานาชาติ (Global City) เนื่องจากเป็นที่ตั้งขององค์กรระหว่างชาติสำคัญๆ หลายองค์กร เช่น สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติประจำทวีปยุโรป, องค์การอนามัยโลก (WHO), องค์การการค้าโลก (WTO) เป็นต้น เจนีวายังเป็นสถานที่จัดตั้งองค์การสันนิบาตชาติ ใน ค.ศ. 1919 และกาชาดสากล ใน ค.ศ. 1864

       สัญลักษณ์ที่อยู่ด้านหน้าของ UN คือเก้าอี้สามขา ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 1997 ตั้งอยู่ที่จัตุรัสPlace des Nations ด้วย ตัวเก้าอี้ตั้งประชันหน้าประตูทางเข้าสำนักงานสหประชาชาติ สร้างขึ้นโดยDaniel Berset ซึ่ง Paul Vermeulen อดีตประธานสมาคมHandicap international ที่ให้สร้างขึ้นหลังจากการประชุมนานาชาติที่เมืองOttawa แคนาดา ความหมายของมันก็เพื่อเป็นการต่อต้านสงครามและเก้าอี้สามขาก็เปรียบเสมือนผู้เคราะห์ร้ายจากสงครามนั่นเอง ตอนแรกเก้าอี้ตั้งใจจะวางอยู่แค่ 3 เดือนแต่ด้วยเพราะความสำคัญจึงกลายเป็นตั้งอยู่ที่จัตุรัสPlace des Nations ตลอดไป

      ที่เจนีวาบริเวณริมทะเลสาบเลคเลมังค์ ตั้งใจจะไปชมน้ำพุเจดโด แต่ไม่เปิดเพราะลมแรงมาก   ส่วนนาฬิกาดอกไม้ที่สวนอังกฤษก็กำลังซ่อมแซม เลยไม่ได้ชมทั้งคู่ เลยเอาบรรยากาศริมทะเลสาบและอนุสาวรีย์มาให้ชมกันครับ

      ออกจากเจนีวา 5 โมงเย็น ของวันที่ 14/10/53 ถึงกรุงเทพ บ่ายโมง วันที่ 15/10/53

 

จบวันที่ 5 วันสุดท้ายครับ

ติดตามบันทึกเที่ยวสวิสฤดูใบไม้ร่วงดังนี้

1. เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : วันแรก  http://gotoknow.org/blog/kong-travel/403403

2. เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : วันที่ 2   http://gotoknow.org/blog/kong-travel/403648

3. เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : วันที่ 3 (เช้า)  http://gotoknow.org/blog/kong-travel/403670

4. เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : วันที่ 3 (บ่าย)  http://gotoknow.org/blog/kong-travel/403683

5. เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : วันที่ 4 (เช้า)  http://gotoknow.org/blog/kong-travel/403863

6. เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : วันที่ 4 (บ่าย)  http://gotoknow.org/blog/kong-travel/403863

7. เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ในฤดูใบไม้ร่วง : วันสุดท้าย   http://gotoknow.org/blog/kong-travel/404048

หมายเลขบันทึก: 404048เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท