kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เยี่ยมเสริมพลัง (KM) จากกรมอนามัยสู่ศูนย์อนามัยที่ 8 แบบเนียน ๆ


การเข้าเยี่ยมชมของกรม ฯ ในครั้งนี้นับว่าเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนางาน KM ของศูนย์ ฯ

          วันที่ 23 มีนาคม 2551 ศูนย์อนามัยมีโอกาสได้ต้อนรับการมาเยี่ยมชมจากทีม KM ของกรมอนามัย นำทีมโดยหมอนน (เพื่อนร่วมทาง) และคุณศรีวิภา (เลขา KM กรมอนามัย) ติดตามรายละเอียดการเยี่ยมชมจาก Note taker มือ 1 ของหมอนน ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/kmanamai-nonta/189907  

         จากที่นัดหมายกับทีมไว้ 9.30 น. ปรากฎว่าทีมกรม ฯ มาก่อน (เวลา 8.34 น.) เนื่องจากถนนมานครสวรรค์เดี๋ยวนี้ดีมาก เป็น 4 เลนตลอดสาย ทำให้คำนวณเวลาผิดไปหน่อย แต่ไม่เป็นไรครับ ... เลยพาเดินดูบรรยากาศของศูนย์ ฯ และบอร์ดความรู้ที่มีโดยทั่วไปก่อนครับ

         เวลา 9.30 น. ทีม KM ศูนย์ ฯ กับทีม KMB (Knowledge management builder) เตรียมพร้อมที่ห้องประชุม  เริ่มจากการต้อนรับจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (แทนผู้อำนวยการศูนย์ ฯ ซึ่งติดราชการ) จากนั้นเป็นการแนะนำตัว

       ต่อจากนั้นก็เป็นการนำเสนอประวัติการดำเนินงานด้าน KM ของศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งเริ่มดำเนินการจากจุดเริ่มต้นของโครงการการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ  ในปี พ.ศ. 2548 แล้วค่อย ๆ พัฒนาต่อยอดมาเรื่อย ๆ  จนในปัจจุบัน ศูนย์ ฯ  ใช้ KM model เป็นแม่แบบในการดำเนินงาน KM (http://gotoknow.org/blog/kongkiet/169869)

      เสร็จแล้วเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างทีม KMB ซึ่ง KMB ของศูนย์ ฯ จะเป็นผู้นำด้านการจัดการ KM คอยสร้างและกระตุ้นให้เกิดความรู้ในหน่วยงาน  หลังจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ KMB พอหอมปากหอมคอแล้ว  ศูนย์ ฯ ก็จะเชิญทีม  KM กรม เข้าเยี่ยมในหน่วยงาน ซึ่งเป็นการเยี่ยมในหน่วยงานที่ไม่ได้นัดแนะกันมาก่อน  สำหรับหน่วยงานที่เข้าเยี่ยมได้แก่โรงเรียนพ่อแม่ ห้องคลอด ตึกทารกแรกเกิด และงานสนาม ซึ่งหมอนนคงจะมาเล่าให้ฟังต่อไปครับ

     ในภาคบ่ายเป็นการนำเสนอกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชมรมก้าวเดินสะสม  ซึ่งพัฒนามาจากกลุ่ม Cop ก้าวเดินสะสม (ในโครงการไร้พุง) ซึ่งจะพูดถึงแรงจูงใจในการทำกิจกรรม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง (อาจจะเกร็งไปหน่อยเพราะมีบุคคลภายนอกมาอยู่ด้วย)

     ต่อจากนั้นทีม KM กรมฯ ก็ได้มีการพูดคุยกับทีม KM ศูนย์ ฯ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน คล้าย ๆ กับการทำ AAR  ซึ่งจากการเข้าเยี่ยมชมของกรม ฯ  ในครั้งนี้นับว่าเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนางาน KM ของศูนย์ ฯ ซึ่งจากเดิมศูนย์ ฯ ทำงาน KM ในหน่วยงานมากจนเนียนไปกับเนื้องาน แต่ไม่เคยนำเสนอผลงานต่าง ๆ สู่องค์กรภายนอกอย่างจริงจัง จากการที่ไม่เคย หรือเคยแต่เป็นในหน่วยงาน  ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ค่อยกล้าในการนำเสนอ ครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อการสร้างประสบการณ์การนำเสนอผลงาน KM ต่อหน่วยงานภายนอก ....

   ขอบคุณหมอนน และคุณศรีวิภา ครับ แล้วคงได้เจอกันอีกครั้งในงานมหกรรม KM ของกรมอนามัย ที่อุบลราชธานี ................ ขอบคุณครับ    

หมายเลขบันทึก: 189964เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาบอกว่า
  • ถ้ามีเวทีให้เจ้าหน้าที่ไปนำเสนอที่อุบลฯ
  • น่าสนใจทีเดียว
  • เท่าที่ตามอ่าน มีงานหลายอย่างของกรมอนามัยสู่ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสววรค์
  • น่าสนใจหลายอย่างทีเดียว
  • ไปเยี่ยมศูนย์ฯ 8 มาแล้ว ด้วยความชื่นชมค่ะ
  • เห็นพลังของชาวศูนย์ฯ ทั้งส่วนของ KM Team, KMB, CoP และ ชาวศูนย์ฯ ตั้งแต่ระดับบริหาร ถึงคนสวนเลยละค่ะ
  • ไปพิสูจน์กันได้เลยนะคะ
  • และ
  • ต้องชวน อ.ขจิต ฝอยทอง และ นายช่างใหญ่ ไปร่วมกิจกรรม ตลาดนัด KM กรมอนามัยที่อุบลฯ ตั้งแต่วันเตรียมงานเลย งานจัดวันที่ 2-3 กย.51 แต่ อ.ขจิต และนายช่างใหญ่ ช่วยจัดเวลาไปร่วมกิจกรรมกัน ตั้งแต่วันที่ 1 กย. เลยนะคะ
  • อีกนัยหนึ่งนั้นก็คือ ... จะได้มีคนไปช่วยจัดงานเพิ่มขึ้น ด้วยไง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท