kookkik
นางสาว สุมาลี kookkik พลขุนทรัพย์

ตอบคำถาม 3 ข้อ world cafe'


ตอบคำถาม 3 ข้อ world cafe'

สวัสดีค่ะ 

เป็นสมาชิกใหม่ค่ะ ขอแนะนำตัวเองก่อนนะคะ  ชื่อกุ๊กกิ๊ก  ค่ะ  ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป โครงการพัฒนาศูนย์อุบัติเหตุโรงพยาบาลศรีนครินทร์   ช่วยเหลืองานด้านอุบัติเหตุให้กับพี่แขก พี่ไก่ พี่ดอกไม้  ค่ะ  รับผิดชอบงานด้าน Trauma Registry ของโรงพยาบาล ช่วยประสานงานจัดอบรมาหลักสูตรต่าง ๆ ตามที่ทีมดำเนินงานแพทย์อุบัติเหตุกำหนด ไม่ว่าจะเป็นการประชุม อบรม  การจัดทำเอกสารตำราในโครงการพัฒนาศูนย์ตติยภูมิอุบัติเหตุของโรงพยาบาลให้บรรลุวัตถุประสงค์ 

ได้ยินพี่ไก่ เชิญชวน ตอบคำถามลุ้นรับรางวัลจาก gotoknow และอยากมีส่วนร่วมตอบคำถาม 3 ข้อ ดังกล่าว  พอมีเวลามาเข้ามาอ่านทำความเข้าใจ  ขอร่วมแจมด้วยคนนะคะ

คำถาม

3 คำถามจากกิจกรรม World Café (http://gotoknow.org/blog/phoenix-mirror/264003)

ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1

 

 

1.  จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

ตอบ

เดิมก่อนมาทำงาน ผู้เขียนมีความรู้ด้านการประพันธ์ การถ่ายทอดสุนทรียภาพผ่านภาษาหนังสือ หรือการแต่งนวนิยาย  เรื่องสั้น บทกวี  ผู้เขียนทุ่มเทการเรียนรู้โดยการอ่าน และการลงมือทำ ลงมือเขียนจริง ในการถ่ายทอดจินตนาการและประสบการณ์  สร้างตัวละคร และร้อยเรียงเรื่องราวที่มีความหมายเพื่อให้เกิดความผาสุกและความประทับใจแก่ผู้อ่าน จนทำให้ประสบกับความสำเร็จ  ได้รับการยอมรับ  มีผลงาน ได้รับคำชื่นชมจากผู้รอบข้าง  มีผู้ติดตามอ่านในบล็อกส่วนตัว  และลงท้ายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มนักเขียนด้วยกัน และร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจ  ขณะนั้หลังเลิกงานยังทำอยู่  เพราะเป้นสิ่งที่ชอบ

งานในหน้าที่ทำให้มีความรู้ด้านการจัดทำทะเบียนผู้ป่วยบาดเจ็บ ของโรงพยาบาล  ความรู้ด้านการจัดเตรียมประชุม อบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ที่คณะกรรมการดำเนินงานกำหนด ความรู้ด้านการอ่านพิสูจน์อักษรจากการอ่านเอกสาร  และระหว่างปฏิบัติงานถ้าเครียด และมีเวลาว่าง  ผู้เขียนจะชอบพูดหยอกล้อ หรือ มีท่าเต้น  ร้องเพลง ให้สนุก ๆ เพื่อผ่อนคลาย

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

ตอบ

      ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศอุบัติเหตุ  ผู้เขียนใช้เครื่องมือ เป็นแบบสอบถาม แบบฟอร์มที่ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ  ไปเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งบริการผู้ป่วยอุบัติเหตุ ตรวจสอบความสมบูรณ์ให้ครบถ้วน  ปรึกษาผู้รู้ในการกำหนดและถอดรหัสตัวแปรต่างๆ ให้เข้าใจ  จากนั้นนำมาบันทึกลงคอมพิวเตอร์ ประสานงานผู้เชี่ยวชาญทำโปรแกรมเก็บข้อมูลและจัดทำรายงานให้ตรงกับความต้องการ  จากนั้นตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนทำรายงาน  ส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ  นำมาแก้ไข และจัดพิมพ์รูปเล่ม  เป็นตัวแทนนำเสนอผลการดำเนินงาน    

    ด้านการจัดหลักสูตรอบรมการพยาบาลผู้บาดเจ็บขั้นสูง เพื่อให้ทุกฝ่ายพึงพอใจ  เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ การขอรับคำปรึกษาแนะนำ และอาศัยการประสานงานด้วยท่าทีถ้อยทีถ้อยอาศัย  ต้องทำทุกอย่างถูกต้อง และที่สำคัญต้องทำให้เสร็จตามกำหนดเวลา   

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

 ตอบ

   จัดประชุม วางแผนดำเนินงาน และ ติดตามงาน  สิ่งใดที่ยังไม่ได้ดำเนินการ หรือค้างก็จะสะสาง เป็นลำดับชั้นไป โดยเรียงลำดับตามความสำคัญ ก่อนและหลัง  แจ้งความก้าวหน้าการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ   เข้าร่วมประชุมทุกกิจกรรม  เป็นฝ่ายเลขานุการ จดบันทึก อัดเสียงประชุม ถอดเทป ทำรายงานการประชุม พิมพ์ให้เรียบร้อย ส่งให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ  เตรียมเอกสารทุกรายการให้เสร็จก่อนเริ่มกิจกรรมใหม่ทุกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 276471เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท