หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

วงล้อคุณภาพหมุนอยู่ทุกเวลา


ความคาดหวัง สร้างความกดดันโดยไม่รู้ตัว และทำให้วงล้อคุณภาพติดหล่มหมุนไม่ไป เพราะความล้าที่คนทำงานต้องต่อสู้กับความกดดัน

มีคำกล่าว-หาเหตุที่วงล้อคุณภาพไม่เคลื่อนเมื่อทำงานคุณภาพ  และสรุปว่า เหตุเกี่ยวกับ "คน" และ "ทีมนำ"   หากจะแก้ควรแก้อย่างไร

ถ้าใช้ความคิดเชิงลบ หลายความเห็นจะกล่าวว่า "ทีมนำ" คือต้นเหตุของหลายเรื่อง   

ลองคิดเชิงบวกดูบ้างดีไหม ด้วยการตั้งคำถามไปเรื่อยๆเหมือนเด็กที่อยากรู้อยากเห็น เพื่อจะได้เห็นสาเหตุที่แท้  โดยสมมติตัวเราอยู่ในทีมนำที่กำลังถูกกล่าวถึงนั้น  ถามไปเรื่อยๆคำตอบที่เกี่ยวกับคำเหล่านี้ก็จะแวบเรียงแถวกันมา 

ความรู้

ความเข้าใจ

ความคิด

การมีส่วนร่วม

การนำ

ลอง 5ส. ความคิดดูสักหน่อย  4 คำนี้มีลำดับที่ส่งพลังขับเคลื่อนให้กับวงล้อคุณภาพอย่างไร 

ในวงล้อคุณภาพ  องค์กรต้องการทีมนำขับเคลื่อนระบบงาน คนทำงานขับเคลื่อนให้เกิดผลงานในฐานะผู้ลงมือทำงาน  

เมื่อทำงานคุณภาพด้วยการใช้การทบทวน  ลองทบทวนความคิดต่อความสัมพันธ์ระหว่างระบบงานและคนทำงานที่ทีมนั้นๆเกี่ยวข้อง ค้นหาจุดเชื่อมระหว่างระบบและคนให้เจอ  พร้อมกับรับรู้ว่า จุดไหนที่ทีมอยากไปให้ถึง  Facilitator และผู้บริหารจะช่วยกรุยหล่มที่ทีมกำลังจะตกลงไปให้หลุดหมุนต่อไปได้

ทุกวันที่ทำงาน เมื่อทุกคนต้องแก้ปัญหา นั่นหมายถึง กำลังทำงานคุณภาพ นั่นหมายถึง กำลังหมุนวงล้อคุณภาพ เพียงแต่เมื่อหมุนแล้วที่คาดหวังผลยังไม่เกิด  แท้จริงเพราะยังต้องหมุนอีกหลายรอบนัก

ถ้าเปรียบคนทำงานคือเฟืองล้อจักรยาน ระบบงานก็คือห่วงโซ่ที่ร้อยเฟือง  การปั่นจักรยานคือการหมุนล้อ เวลาของการปั่น การหมุนของโซ่ผ่านเฟือง ต้องไปพร้อมกัน จักรยานจึงจะเคลื่อนไปได้  แต่จักรยานจะเคลื่อนที่ได้ก็ต้องมีคนมาถีบวงล้อ  แปลว่า ระบบงานนี้จะดีอย่างไร ก็ยังต้องพึ่งพาระบบงานอื่น  ซึ่งในที่นี้คือ การถีบวงล้อให้เฟืองหมุน  ต้องคนมาถีบหรือหมุน    

 เมื่อทั้งฟันเฟืองและโซ่ กับการถีบวงล้อลงมือพร้อมกัน รถก็เคลื่อนไป   คือ ตัวอย่างของการทำงานของ 2 ระบบพร้อมกัน

การเตรียมความพร้อมของทีมในแต่ละระบบ จึงเป็นบริบทที่เกี่ยวข้องกับการจับคู่ที่พอเหมาะพอดีระหว่างระบบงานและคนทำงาน

หาก facilitator และผู้บริหารมองเห็นจุดสำคัญของการเชื่อมระหว่างเฟืองกับโซ่   ทำให้ทำงานในระบบนี้ราบรื่น เห็นจุดสำคัญของคนถีบ ที่ต้องมีทักษะการถีบ เห็นความสำคัญของการเชื่อมระหว่างเฟือง โซ่ และคนถีบ ที่ต้องทำงานพร้อมกัน แล้วลงมือช่วยการเชื่อมภายในระบบและระหว่าง 2 ระบบตัวอย่างนี้ให้ราบรื่น  จักรยานคันนี้ก็จะแล่นไปได้ดีโดยไม่มีการล้ม 

งานดูแลสุขภาพเป็นงานที่ซับซ้อน มีหลากหลายระบบอยู่ภายใน ไม่สามารถใจร้อนหมุนให้เร็วอย่างใจได้  เพราะเสี่ยงกับเครื่องพัง หรือเสียคนหมุนที่เก่งไปได้  การหมุนวงล้อคุณภาพในระบบเหล่านี้จึงต้องมีความเข้าใจและหาจุดเชื่อมระบบให้เจอ  ทุกระบบก็จะเดินไปได้พร้อมกัน  ก็จะไม่เกิดความกดดันในการทำงานคุณภาพ  งานประจำก็จะกลายเป็นงานคุณภาพที่ดีชึ้นๆไปเรื่อยๆ

หมายเลขบันทึก: 157472เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยกับแนวคิดคุณหมอเพราะจากที่ทำงานพบว่าการเดินไปไม่พร้อมกันทั้งผู้นำและผู้ตามทำให้งานคุณภาพที่หลายคนว่าง่ายนิดเดียว(ที่เหลือยาก) ล้อเล่นคะ  เกิดความเครียด  ล้าไม่อยากทำงานต่อไป

หลักการทำงานคุณภาพ เมื่อจะทำอะไรไม่ให้เครียด ก็คือ ให้ความสำคัญเลือกทำเรื่องง่ายๆก่อน เรื่องยากยกไว้ก่อน

ลองหาดูนะค่ะ เรื่องง่ายนิดเดียวมีอะไรบ้าง  ทำให้ได้อย่างที่ควรได้ก่อนเลยค่ะ  ยากที่เหลือเมื่อถึงเวลาของมัน ก็จะกลายเป็นง่ายเอง 

มองให้เห็นเรื่องง่ายนิดเดียวที่ทั้งผู้นำและผู้ตามมีความเห็นตรงกัน เดี๋ยวๆก็เดินพร้อมกันแล้วละค่ะ

เหมือนการเดินพาเหรดไงค่ะ เริ่มต้นก็ไม่พร้อมกันระหว่างหัวแถวท้ายแถว แต่พอรู้จังหวะว่าจะทำใงให้พร้อม สุดท้ายก็เดินพร้อมกันสวยงามได้   การจะรู้จังหวะก็ต้องฝึกร่วมกันไปก่อนเรื่อยๆใช่ไหมค่ะ

ถ้าเปรียบเทียบกับการเดินพาเหรด FA  ก็คือคนคอยบอกจังหวะไงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท