หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ขับเคลื่อนงานคุณภาพภายใต้ข้อจำกัด


หากต้องเป็นกระบวนกรเพียงหนึ่งเดียวในองค์กร จะขับเคลื่อนองค์กรต่ออย่างไรดีหนอ ถ้าหากในขณะขับเคลื่อนนั้น ผู้อยู่เหนือกว่าคาดหวังผลสำเร็จในระดับสูงอย่างยิ่ง

สุดสัปดาห์ที่ผ่านพ้นมา  ฉันได้เข้าประชุมร่วมกับทีมงานที่มีภารกิจบริการในลักษณะเป็นด่านหน้าของร.พ.จำนวน 20 หน่วยงาน  โดยทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมมีการบ้านที่ต้องเตรียมตัวก่อนเข้าประชุมอยู่ 3 ข้อ ข้อแรก ให้รายงานภารกิจของหน่วยงานว่ามีอะไรบ้าง ข้อที่ 2 ให้แจ้งปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติภารกิจ และข้อสุดท้าย  การพัฒนาเพื่อแก้ปัญหา   แต่ละหน่วยงานส่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ 2-3 คน

 

การประชุมมีเจ้านายใหญ่เป็นโต้โผ  ก่อนการประชุมเรากำหนดกติกาการประชุมว่า  ให้พูดทีละคน หากเรื่องที่พูดออกไปมีการพาดพิงถึงหน่วยงานใด ขอให้หน่วยงานนั้นๆนิ่งฟังให้จบพร้อมบันทึกคำบอกเล่าที่ได้ยินว่าสะท้อนคำถามอะไรบ้างที่พาดพิงแล้วควรให้คำตอบ ถ้าถูกพาดพิงแล้วทนรอให้ครบรอบไม่ได้ต้องการจะตอบคำถามทันที ให้ยกมือเพื่อขอเวลาในการตอบได้ 

 

พิธีกรคอยจัดคิวเชิญตัวแทนหน่วยงานให้ได้พูดครบหน่วย บรรยากาศการประชุมราบเรียบดีกว่าที่คิด ไม่มีการพูดคุยกันเอง มีผู้พูดแค่คนเดียว ทุกคนต่างฟังการนำเสนอของเพื่อน ทำให้การประชุมดำเนินการเสร็จสิ้นลงก่อนเวลาที่กำหนด ทั้ง 20 หน่วยงานได้นำเสนอการบ้านที่เตรียมมาได้หมดทุกหน่วย 

 

ผลการประชุมที่เกิดขึ้นให้เนื้อหาที่ทำให้มองเห็นความเคลื่อนไหวด้านคุณภาพที่เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยบริการที่จัดเป็นบริการด่านหน้าในหลายๆมุม เช่น รู้ว่าหน่วยไหนมีการพัฒนางานด้วยตนเองไปมากน้อยแค่ไหน มีนวตกรรมเชิงระบบอะไรเกิดขึ้นในบริการด่านหน้าบ้าง เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง จุดอ่อนในการบริหารงานของหน่วยสนับสนุนมีอะไรบ้าง จุดอ่อนในการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงาน หรือในระหว่างงานมีอะไรอยู่บ้าง 

 

ก่อนการประชุมจะมาถึงตอนสรุป ฉันปลีกตัวจากการประชุมกระโดดขึ้นรถตู้ของร.พ.เดินทางต่อมายังหาดใหญ่เพื่อเตรียมตัวศึกษาดูงานที่ร.พ.หาดใหญ่ในวันต่อมา 

 

ระหว่างการเดินทางน้องแป๊ดผู้มีเมตตาประสานงานจองที่พักในหาดใหญ่ไว้ให้เธอได้โทรศัพท์มาตรวจสอบว่าทีมเราเดินทางกันถึงที่ไหนแล้วพร้อมนัดหมายสถานที่ที่จะเจอกัน  เป็นอันว่าเย็นนั้น ทีมฉันเดินทางถึงหาดใหญ่ทุ่มครึ่ง และได้พบพ่อครู อัยการชาวเกาะ ลุงเอก น้องอึ่งอ๊อบ น้องแป๊ด เม้ง และทีมบล็อกเกอร์ในมอ.อีกหลายคนที่ร้านอาหาร  อิ่มอร่อยกันแล้วก็พากันเดินทางต่อ ไปสู่ที่พักแสนสวยที่น้องแป๊ดจองให้

 

แม้ว่าเวลาที่เข้าไปถึงโรงแรมจะดึกแล้วก็มิใช่อุปสรรคที่จะทำให้งดวงสนทนาแลกเปลี่ยนกันในระหว่างกลุ่มของเรา ห้องพ่อครูคือที่ซึ่งเราสุมหัวคุยกัน มีพ่อครู ฉัน เม้ง อึ่งอ๊อบ และแป๊ด เราคุยแลกเปลี่ยนกันในเรื่องของการพัฒนาคน ซึ่งสุดท้ายเรามาจบลงที่โจทย์หนึ่งว่า หากต้องเป็นกระบวนกรเพียงหนึ่งเดียวในองค์กร จะขับเคลื่อนองค์กรต่ออย่างไรดีหนอ ถ้าหากในขณะขับเคลื่อนนั้น ผู้อยู่เหนือกว่าคาดหวังผลสำเร็จในระดับสูงอย่างยิ่ง 

 

ข้อสรุปแลกเปลี่ยนที่ได้มีว่า ให้ดำเนินการแบบสปายไวด์คูลเลอร์ค่ะ ฉันให้ความหมายไว้อย่างนี้ค่ะ

สปาย (SPY)   ซุ่มซ่อนสืบเสาะหาทีมงานที่จะขยับศักยภาพให้มาทำงานด้วยกันได้

ไวด์   (WIDE)      รวบรวมผ่านการมอบหมายภารกิจให้เป็นทีมงานโดยผู้ที่อยู่เหนือกว่า

คูลเลอร์ (Cooler)   ทำแบบใจเย็นๆ  ต่อยอดทีละน้อยๆ ระหว่างทำสรุปบทเรียนนำเรียนผู้อยู่เหนือกว่าให้ได้รับรู้ความก้าวหน้าและข้อจำกัดที่มีในการทำงานเป็นระยะๆ  เพื่อเขาจะได้ให้ความสนับสนุนเมื่อเสนอขอขึ้นไป

 5 ก.ย.2551

หมายเลขบันทึก: 208255เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท