ทำไมใคร ๆ ศรัทธาในคุณครู แต่หนูไม่ศรัทธา


ถ้าแกอยากให้มีศรัทธา มาก ๆ รู้ยังว่าต้องทำอะไร เออ ๆ ๆ ๆ มีสติ ให้มาก ๆ

ทำไมใคร ๆ ศรัทธาในคุณครู แต่หนูไม่ศรัทธา

            จากการฟังเรื่องราวดี ดี จากครูในการเดินทางไปทำงานในที่ต่าง ๆ อย่างที่หนูเคยเล่าในบันทึกนี้ (เมื่อครูพาหนูไปทำงานด้วย)  หนูรู้สึกว่างานของครูคืองานให้กำลังใจ  โดยใช้แนวทางของอริยสัจ 4 (งานวิจัยของครู) มีคนมากมายรักครู ชื่นชมครู ศรัทธาและเชื่อมั่นในครูอย่างไม่มีข้อสงสัย จนท่านเองก็รู้สึกแปลกใจ การที่ใครหลาย ๆ คน ในหลาย ๆ ที่ เมื่อมพบเจอท่าน ทำงานร่วมกับท่าน หรือ มีโอกาสได้ช่วยเหลือสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ถักผ้าพันคอให้ ล้างรถให้ พับนกให้ เขาเหล่านั้น พอได้ทำแล้วเขามีความรู้สึกว่ามีความสุข ครูถามหนูว่าสิ่งนี้คืออะไร

           หนูตอบท่านว่า ศรัทธา” อืมทำไมเขาถึงมีศรัทธา ทั้ง ๆ ที่เป็นการพบเจอครั้งแรก ทั้ง ๆ ที่เจอกันแว๊บเดียว ลองย้อนมองมาที่ตัวเราซิ พอได้ฟังคำถาม หนูรู้สึกอึ้งค่ะ ไม่มีคำตอบ กำลังจะอ้าปากตอบท่าน ท่านก็เอ่ยขึ้นมาว่า กลับไปคิดดูก่อน”

                หนูรู้สึกได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่หนูกำลังจะเอ่ยไป ยังไม่ใช่ความรู้สึกที่แท้จริง เป็นการใช้สมอง ที่ยังไม่ผ่านใจ ไม่ผ่านการใคร่ครวญ พอหนูได้กลับมาทบทวนในตนเอง

                หนูรู้จักครูมาปีกว่า ๆ เป็นการเรียนรู้จากท่านแบบใกล้ชิดเลยทีเดียว หลายครั้งไปนอนบ้านท่าน ไปทำงานกับท่าน ไปดูหนังกับท่าน ไปกินข้าวกับท่าน ไปเที่ยวพักผ่อนกับท่าน ท่านเคยถามบ่อย ๆ ว่า  

                เราหน่ะใกล้ชิดกับพี่ที่สุด แล้วได้เรียนรู้อะไรบ้าง

                เพราะหนูไม่ค่อยพิจารณา มีแต่ทำ ทำ ทำ และก็ทำ ไป ไป ไป และก็ไป ไม่หัดหยุดทบทวนในตนเอง พอโดนครูถามแต่ละทีก็อึ้งและตอบไม่ค่อยได้ค่ะ ตอบไม่ได้ก็รู้สึกไม่พอใจขึ้นมา

                บางทีหนูกลับรู้สึกว่าครูมาแย่งความรักจากหนูไปซะอีก ทั้ง ๆ ที่คนคน ๆ นั้นที่มาสัมพันธ์กับครู เขาไม่รู้จักกับหนูมาก่อน หนูเห็นผิดได้ขนาดนี้รึเนี่ย

                บางทีหนูก็พยายามอยากให้หลายสิ่งหลายอย่างออกมาดูดี โดยไม่รู้ตัว พอครูเตือนสติ หนูก็โกรธไม่พอใจ นั่งเงียบบึ้ง ๆ  งอน คอยคิดแต่ว่าท่านจะมาแย่งความรัก โอ้ หนูเป็นเด็กขาดความรักขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย           

                 บางทีนะนึกถึงข้อความที่ครูฝากถึงพี่ชาย จิตชั่ว ๆ หนูก็อิจฉา ที่พี่ชายเชื่อคำพูดท่าน (ทั้ง ๆ ที่หนูเป็นคนบอกเอง) โดยไม่มีความสงสัยใด ๆ เลย แล้วเหมือนเป็นสิ่ง ๆ เดียวกับที่พี่ชายกำลังลังเลอยู่ พอได้ฟังข้อความที่ครูฝากบอก โป๊ะเช๊ พี่ชายตัดสินใจทำเลย ไม่รอช้า ทำด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา

                นึกถึงพ่อของหนู ทุกครั้งที่ท่านเอ่ยถึงครู พ่อเอ่ยถึงด้วยความเบิกบาน และยกย่อง บอกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ หนูรู้สึกอย่างนั้น

                พี่สาวคนโตหนู ขนาดท่านเจอครั้งเดียว แทบจะบอกว่า แว๊บเดียวก็ได้ พี่สาวก็เอ่ยถึงครูอย่างเบิกบานแบบนับถือมาก ๆ ชื่นชมว่าท่านสง่า สงบ ดูใจดี 

 

                ทำไมหนูไม่ศรัทธา รึหนูคิดว่าท่านไม่เก่ง แล้วที่ผ่านมา ท่านช่วยเหลือจากนรกในใจ ครั้งแล้วครั้งเล่า ใครหนอ ที่เสี่ยงชีวิตผ่าไฟนรก ฉุดกระชากลากถูก ออกมาจากนรกขุมต่าง ๆ ยังไม่สำนึกอีกหรือ ปัญหาชีวิตตั้งมากมาย จากเดิมที่แม้บ้านตัวเองยังไม่อยากกลับ แต่ตอนนี้ถ้ามีโอกาสก็อยากกลับ รู้สึกว่ากลับแล้วมีความสุข ทำให้แม่และคนที่บ้านมีความสุข ใครหนอ ไม่ใช่ครูคนนนี้ดอกรึ ที่ช่วยเหลือมาตลอด

                คุกที่ขังในใจมานมนานตั้งหกเจ็ดปี ไปไหนก็ไม่ได้ เหมือนวัวที่โดนล่ามใส่หลัก ได้ออกห่างหลักก็เพียงช่วงระยะห่างของเชือกที่ล่าม เหมือนได้ชดใช้กรรมสมัยเด็กที่เคยเลี้ยงวัวเลย ล่ามวัวไว้กับต้นไม้ ให้วัวกินหญ้าได้แค่ช่วงระยะของเชือก แล้วหนูก็ไปวิ่งเล่นตามประสาเด็ก หันกลับไปมองความรู้สึกนั้นเมื่อหกเจ็ดปีที่แล้ว ไม่ต่างจากวัวที่หนูเลี้ยงเลย พอถึงเวลาก็โดนไล่ต้อนเข้าคอก พอเช้าตรู่ก็พาออกมาหาหญ้ากิน แต่ก็หากินได้ไม่ไกล เพราะเจ้าของเขาล่ามไว้ที่ต้นไม้ ก็ครูท่านนี้ไม่ใช่หรือ ที่สู้ทนฟันฝ่าอุปสรรคปลดปล่อยให้มีอิสระภาพ

                ใจหนอใจ ชั่วช้าสามาร ไม่มีอะไรเกิน เนรคุณครูได้ ครั้งแล้วครั้งเล่า ท่านสั่งให้ทำอะไร ก็ดีแต่คิด มีแต่สงสัย มันอะไรกันหนอ ที่บดบังใจ ไม่ให้มีศรัทธานะ ทำไม๊ ทำไม คนอื่นเขาไม่ต้องใช้อะไรเลย ศรัทธาก็ประจักษ์ลงในใจ แต่เรานี่ กะโหลกหนาปัญญาน้อยแท้หนอ ศรัทธาไม่ลงใจซะที พ่อ แม่ครูบาอาจารย์ขา โปรดเมตตาให้ปัญญาหนูหน่อยเจ้าค่ะ ทำเช่นใด หนูจึงจะมีความศรัทธาต่อครูเกิดขึ้นในใจอย่างเต็มที่เสียที มันยังขาดอะไรหนอ ทำให้ศรัทธาไม่ลงใจ

                แล้วไอ้ที่หนูวิ่งตาม วิ่งตามครูไปตลอดนี่ มันคือ อะไร ไปไหนก็อยากติดตามท่านไปทุกที่ อยากช่วยเหลือ อยากทำอะไรให้ ทำตามคำชี้แนะ ทั้ง ๆ ที่ยังสงสัย มันเพื่ออะไรกันนะ เพื่อ อยากพิสูจน์ว่ามันจะจริงหรือไม่เท่านั้นเหรอ แล้วแกพิสูจน์มากี่ครั้งกี่คราแล้วหล่ะ ทุกครั้ง ทุกคำพูด ทุกประโยคที่ครูเตือนที่ครูพร่ำสอน มันก็เกิดขึ้นจริง แล้วยังสงสัยอะไรอยู่อีกว่ามาซิ

                สงสัยว่าครูจะช่วยแกได้ไหม ก็แล้วเป็นไง ทุก ๆ ครั้งท่านก็ช่วยเหลือแก ออกมาได้ตลอดรอดฝั่ง จนให้แกมานั่งทำร้ายท่านอยู่อย่างนี้ ไม่รู้เหรอ มันบาปนะ ทำร้ายครูบาอาจารย์หน่ะ ทำให้ท่านเหนื่อยหน่ะมันบาปหนา ตกนรกหมกไหม้ แล้วเมื่อไหร่แก้จะพ้นทุกข์ มีแต่จิตใจที่คิดชั่วโสมมขนาดนี้เนี่ย

                อ๊ะว่ามายังมีอะไรอีกที่ยังไม่ลงใจ ทำไม ไม่ศรัทธาในท่าน คัดค้านมา ก็ท่านทำให้ฉันรู้สึกไม่พอใจบ่อย ๆ หน่ะ งั้นลองทบทวนดูซิ ที่แกรู้สึกไม่พอใจ เพราะอะไร แกคิดไม่ดีกับท่านไง ท่านบอกท่านสอนท่านเตือน ช่วยไม่ให้แกตกนรก ยังไม่สำนึกอีก แมะ มันน่าเขกหัวไหมเนี่ย ท่านบอกท่านสอน ก็มาหาว่าท่านมาทำให้โกรธเคือง ไอ้ความโกรธหน่ะมันเป็นกิเลส ท่านมาทำให้เห็นหน่ะ รู้จักดูไหม เห็นกิเลสหน่ะมันดีแล้ว แทนที่จะสำนึกบุณคุณ ยังมาทำตัวเป็นงูเห่าลอบกัดชาวนาอยู่ได้ รู้ไหม ชาวนาหน่ะ เขาได้ไปสวรรค์ เพราะเขาช่วยด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ แต่เจ้างูเห่านี้ซิ ชาตินี้เป็นเดรัชฉานยังไม่พอ ไม่สำนึก ทำชั่วอีก ก็มีนรกเป็นที่ไปเท่านั้นแหละ

                อยากรู้อะไรอีก ดูแกยังมีข้อข้องใจอยู่นะ ว่าทำไมไม่ศรัทธาในครู รึว่าแกถือดีว่าเก่งกว่าครู ไหน เอามาดูซิ แกทำอะไรได้ สติอ่อน สมาธิก็ แค่ทำความสงบ ปัญญารึก็ด้อยกว่าเด็กที่ไม่เคยถูกฝึกซะอีก อ้าว ๆ ว่ามา ว่ามา จะมาคัดค้านอะไรอีกห๊า ขาดสติขนาดนี้ อ้าวลองนึกย้อนในสิ่งที่ครูเมตตาสั่งสอน

ศรัทธา สติ ตั้งใจและอดทน

 

                แสดงว่าอะไร   

ศรัทธากับสติ มันต้องมาด้วยกัน

        เพราะถ้าศรัทธาที่ไม่ประกอบด้วยสติ มันก็คือ งมงาย

       ถ้าแกอยากให้มีศรัทธา มาก ๆ รู้ยังว่าต้องทำอะไร เออ ๆ ๆ ๆ มีสติ ให้มาก ๆ โอ๊ย จะบ้าตายกับแก ครูบาอาจารย์ พร่ำบอกอยู่ไม่เคยขาด มีสตินะ มีสติ เหมือนท่านเฉลยการบ้านอยู่ทุกที เฮ้อ เอาหล่ะ รู้แล้วก็ทำ ทำแล้ว จึงจะเห็นผลนะ จะบอกให้ ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

 

           กราบขอบพระคุณคุณครูค่ะ

               

หมายเลขบันทึก: 311607เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท