๔๙๐.เหนือกว่าวิชามาร


          นับตั้งแต่การได้ตัดสินใจลาออกจากราชการตามการลาปกติ  โดยไม่รอโครงการ Early Retired เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒ มาแล้วนั้น ตามเหตุผลในบันทึกฉบับนี้  ๓๐๔.การตัดสินใจลาออกจากราชการ  เมื่อไม่ได้ลาออกก็ต้องอยู่ต่ออย่างจำใจ  แต่ก็มีความสุขและความรู้สึกดีต่อการได้อยู่กับเด็ก ๆ  ไม่มีอุปสรรคปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับการเรียนการสอน แม้ว่าปัญหานั้น ๆ เกิดขึ้นกับเด็กในระดับใดก็สามารถแก้ไขได้ทุกเรื่อง  และพยายามกลับตัวกลับใจให้มีหัวใจดวงเดิมที่ตั้งใจจะอยู่จนครบกำหนดเกษียณอายุราชการ 

         การค้นพบตัวเองด้วยคำตอบสั้น ๆ ว่า "ขอเลือกความสุขด้วยการมีอิสระ" เพราะเหตุผลที่ทำให้ฉันได้รับความกดดัน  มันจึงทำให้หมดความอดทน  ทั้ง ๆ ที่ฉันเป็นคนอดทนสูงและมีความเข้มแข็งอยู่เป็นทุน  โดยเฉพาะฉันมีความพร้อมที่จะต้องสู้เพื่องานและเพื่อสังคมได้อย่างไม่มีเงื่อนไขและสำนึกของสติบอกว่า "ลาออกจากครูในระบบแล้วก็สามารถทำหน้าที่ครูบอกระบบได้สมบูรณ์กว่า"

          ตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๕๒ เป็นต้นมาฉันได้ฝึกประสบการณ์ให้กับตัวเองในการเป็นคนอยู่ง่าย ประหยัดและอดออม  เพราะหากได้รับการอนุมัติให้ลาออกรายได้ส่วนที่เป็นเงินเดือนและเงินเพิ่มวิทยฐานะจะขาดหายไปเดือนละ ๒๘๐๐๐ บาท  ฉันไม่รู้สึกเสียดายเลยที่จะมารับเงินเดือนบำนาญเพียงไม่ถึงสองหมื่นบาท  ปัจจุบันฉันนับถอยหลังทุกวัน  ขณะที่เขียนบันทึกฉบับนี้ "ฉันผ่านบททดสอบ" มาด้วยไม่มีปัญหาอุปสรรค  ระยะเวลาก่อนหน้านั้นเสมือนหนึ่งเป็นโอกาสในการคิดไตร่ตรอง

         วันเวลาที่ตัดสินใจลาออกอย่างเด็ดขาด  คือวันที่มีการประชุมครูทั้งโรงเรียน  หลังจากการจัดกิจกรรมค่ายจิตอาสาฯ ทำให้ฉันมองเห็นตัวตนของฉันเองว่า "การทำงานเพื่อประโยชน์ของเด็กทำที่ไหนก็ได้ โรงเรียนมีอยู่ทั่วประเทศไทย"  หากจะเขียนย้ายก็เหมือนเดิมเพราะมีกรอบวันเวลาราชการกำหนดไว้  อยากจะทำอะไรก็ไม่ได้ทำ  ทำดีเกินไปก็ถูกกล่าวหาอย่างหน้าด้าน ๆ ว่า "อยากได้หน้า อยากมีผลงานมาประดับบารมี"  คนวิเศษวิโสแค่ไหนก็ตาม  หัวใจหิน หัวใจแกร่งสักปานใด  ก็ไม่สามารถจะมาอดทนรองรับคำกล่าวหาแบบนี้อยู่ได้ให้เป็นทุกข์ทางใจ

          ฉันเริ่มนับถอยหลังการลาออกจากเป็นเดือน  เป็นสัปดาห์และเป็นวัน  ทำให้รู้สึกสบายใจ โล่งใจ อิ่มเอมเหมือนหลุดโลก  เพราะประการสำคัญฉันได้ผ่านบททดสอบการมีเงินเดือนบำนาญที่น้อยกว่าเงินเดือนปกติได้แล้ว  นำตัวเลขในบัญชีการเก็บออมรอมริบมาทีละบาทสองบาทตั้งแต่มีเงินเดือนวันแรก  กับสินทรัพย์มรดกของบรรพบุรุษมีไว้ให้  มาคิดคำนวณเพื่อความอยู่รอดของตนเองก็ย่อมทำให้อยู่ได้ไม่ขัดสน  ฐานะทางสังคมนั้นลดลงตามตำแหน่งหน้าที่อยู่แล้วโดยสิ้นเชิง แต่บทบาทในการรับใช้สังคมน่าจะเพิ่มขึ้น

          การเตรียมใจแล้วมาเตรียมตัว  โดยการปรับปรุงเคหะสถานบ้านช่อง  ทาสีบ้านทั้งภายในและภายนอก  ขยายบ้านตกแต่งห้องและบริเวณบ้านเพิ่มเติมให้เป็นห้องพักผ่อนแบบ Entertainment  สำหรับเพื่อนบ้านและญาติมิตรที่มาเยี่ยมเยือน และรื้อโล๊ะเรือนกล้วยไม้แจกจ่ายกล้วยไม้ให้คนรักคนชอบไปดูแลต่อ  เพื่อต้องการปลูกพืชผักกินได้แทนที่ และที่สำคัญได้ย้ายน้องนัทจากโรงเรียนเดิมมาเรียนที่โรงเรียนในเมืองใกล้บ้าน เท่านี้ก็พร้อมแล้วสำหรับการเตรียมการ  บางทีก็คิดไปด้วยความเพ้อเจ้อแบบเหนือกฏเกณฑ์หรืออย่าง "ผู้มีวิชามาร " อยากให้รัฐบาลยุบเลิกโครงการ Early Retiered เสียทีเพราะจะได้ลาออกโดยเร็ววันไม่ต้องรอนาน  ที่ต้องรอเพราะเสียดายเงินที่รัฐบาลจ้างให้ออกจำนวนมากพอประมาณ  ซึ่งมันเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมที่ไม่ได้เรียกร้องอย่างไร้ศักดิ์ศรี  เฉพาะการลาออกก่อนเกษียณก็เสียศักดิ์ศรีเกินพออยู่แล้ว 

        ผู้ปรารถนาดีมากมายถามไถ่ด้วยความสนใจใคร่รู้และความห่วงใยว่า "ลาออกแล้วจะไปทำอะไร" ขอตอบว่า "ไม่ทำอะไร" ความเป็นจริงจะอยู่เฉย ๆ สักระยะหนึ่ง เรื่องอยากทำอะไรนั้นความอิสระเสรีจะเป็นตัวกำหนด  ปัจจุบันลมหายใจอยู่เหนือวิชามารคือการนับถอยหลังทีละวัน .. ทีละวันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 338818เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (75)

สวัสดีครับพี่ คิม

  • ผมเชื่อและศรัทธา ในการตัดสินใจของพี่
  • ขอให้โชคดีตลอดไปนะครับ

....สวัสดีค่ะคุณครูคิม...ออกแล้ว..ไม่ทำ..อิสระ..ดุจนก ระเริงไพร..มาอยู่กับยายธีนะคะ..เรามาหัดอยู่กับอิสระกับตัวเราเล่นกันดีไหม..อิอิ..ไม่ใช่ชวนเล่นๆนะ..ชวนจริงๆ..ยายธีค่ะ(ยายธีก็..เหนือกว่าวิชามาร..เข้าปีที่แปดแล้ว..มีความสุขและสงบมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ)

พี่คิมคะ ...หนูไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพี่สาวคนนี้ ถึงแม้ว่าเราไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน แต่เท่าที่เราพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทางgo.. ก็ทราบได้ว่าครูคิม เป็นครูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูมากๆ ...สิ่งที่ทำให้ครูคิมตัดสินใจลาออกจากอาชีพที่รักคงใหญ่หลวงเกินที่จะอดทนหรืออย่างไร...หนูไม่คาดเดา..แต่รู้สึกเสียดายแทนเด็กๆ ... แต่พี่คิมบอกว่าผ่านการทดสอบการใช้ชีวิตหลังลาออกแล้ว หนูก็ดีใจด้วย...และเราก็คงได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างนี้เช่นเดิม... ..ถ้ามีโอกาสผ่านไปแถวบ้านพี่ขออนุญาต แวะกินนำ สักแก้วสองแก้วนะคะ.....

พี่คิมคะ

อ่านแล้วรู้สึกเสียดายครูดีๆอย่างพี่คิมจังเลย

แต่คนเราก็ต้องการมีความสุขในการทำงานบ้างนะคะ

จึงจะอยู่ได้โดยไม่อึดอัดเกินไป

ขอเป็นกำลังใจให้พี่คิมเสมอนะคะ

  • เมื่อก่อน หรือตอนเป็นครูใหม่ๆ ไม่เคยนึกถึงการออกก่อนเกษียณ ดังที่คนอื่นๆเขาพูดถึงกัน แต่เดี๋ยวนี้ เริ่มคิดเหมือนกันครับ และคิดว่าน่าจะพอเข้าใจครูรุ่นพี่ๆด้วย ว่าทำไม?
  • เชียร์และเป็นกำลังใจให้ครับพี่ครูคิม

สวัสดีครับ พี่ครูคิม

  • ผมเอง แวะมาอ่านบทความดีๆ ครับ
  • การลาออก คงหนีไม่พ้น เรื่อง "เรื่องตน เรื่องคน เรื่องงาน" ครับ
  • ผมเองที่ผ่านๆ ก็ลาออกหลายครั้ง ส่วนมากก็หนีไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับตนเองเป็นส่วนมากครับ แต่ตอนนี้คิดได้ว่า เราควรจะอยู่สู้ต่อไปครับ ไม่ล้ม ไม่เลิก ล้มก็ไม่เลิกครับ
  • เป็นกำลังใจให้พี่ครูคิมนะครับ

เป็นกำลังใจ กับบททดสอบที่สำคัญของชีวิตนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • เสียดายบุคลากรดีๆทางการศึกษา  พี่ครูคิม ควรต่ออายุราชการเสียด้วยซ้ำ
  • แต่ทุกอย่างเราทำด้วยใจ  ถ้าใจไม่อยากทำ มันก็ท้อถอย
  • ครูดาวเรือง เคยคิดจะออกเหมือนกัน  แต่กลัวเป็นภาระลูกๆ
  • เพราะอยู่นิ่งๆกับเขาไม่เป็น   กลัวว่าถ้าออกก่อนจะทำอะไร
  • เวลาที่ว่างเปล่า จะไม่เป็นประโยชน์ต่อใครเลย  รวมทั้งตัวเองด้วย
  • ถ้าคิดได้ว่าจะมีประโยชน์ในด้านไหน ก็จะไตร่ตรองอีกครั้ง
  • ปีหน้าลูกคนเล็กก็เรียนจบ....แล้วค่อยคิด
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจให้ครูคิมค่ะ "คนดี ๆ อยู่ที่ไหนก็ไม่ลำบากค่ะ"
  • น้องสาวคนนี้ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

เหวอ...เลยค่ะ...แต่เห็นครูรุ่นพี่ๆที่ออกไปแล้วด้วยการเออรี่นั้น..ทุกคนมีความสุขดีค่ะ..ยังไม่เห็นลาออกแบบปกติแบบพี่ครูคิมเลยค่ะ..แต่พี่ครูคิมก็อธิบายไว้อย่างชัดแจ้งว่า..สุขอยู่ที่ใจ ใช่เหตุอื่นไม่ สุขอยู่ที่ใจได้ทำในสิ่งที่สามารถ แม้ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ในระบบก็ตามที..ขอเป็นกำลังใจให้พี่ครูคิมค่ะ..มาแถวนครปฐมแวะทานข้าวทานน้ำคุยกันได้นะคะ...ระลึกถึงเสมอค่ะ...

          การออกจากตัวของตัวเองมามีชีวิตอิสระที่ปราศจากเครื่องพันธนาการใด ๆ เป็นสิ่งที่มีความวิเศษสุดในโลก  การทำประโยชน์ต่อสังคมทำได้ทุกที่โดยไม่ต้องมีบทบาทหน้าที่เป็นตัวกำหนดเป็นสิ่งจริงที่สุดของสังคม  ต่อไปนี้ขอบข่ายทางความคิดของครูคิมจะกว้างไกลไร้พรมแดน  เหมือนนกน้อยที่หลุดจากกรงทอง จึงมีสิทธิ์โบยบินไปตามใจที่ต้องการ  ยินดีด้วยครับ

.....ไม่เเน่ว่า...นัก....นักคิด...นักปรัชญา...ชาวฝรั่งเศส

..คนหนึ่งน่าจะชื่อ....รุสโซ..

...เคย...กล่าวไว้ว่า.....มนุษย์มีเสรีภาพ...แต่ทุกหนแห่งเขาโดนพันธนาการไว้......

คิดว่า...

ส่งที่เรียกว่าสมดุลแห่งชีวิต....วัดยาก....????

....มนุษย์ ...กำลังเสาะหาสิ่งใด.....??...

..ความสุขทางกาย ๒๕%

................ความสุขจิตใจ ๒๕%

......ความสุขในการอยู่ร่วมกับคนอื่น ๒๕%

.....ความสุขในการเป็นผู้มีปัญญา รู้สิ่งที่เป็นประโยชน์และมิใช่ ๒๕%""""""""?????

......ขอให้เจริญในธรรม....สาธุ

เคารพการตัดสินใจ แต่ก็อดเสียดายครูดีๆ ไม่ได้ค่ะ

เชื่อว่าครูคิมได้ใคร่ครวญดีแล้วก่อนตัดสินใจ ขอให้โชคดีนะคะ

ยินดีด้วยคะพี่คิม ให้ช่วยนับถอยหลังนะคะ

พี่จะได้มีอิสระ มีความสุขที่จะคิดจะทำอะไรได้อย่างใจ

ไก่เคยคิดเหมือนพี่อยู่นะ แต่ยังลาออกไม่ได้

เหตุผลด้านเศรษฐกิจ ยังต้องส่งบ้านที่ใช้สิทธข้าราชการอยู่

และยังมีความจำเป็นต้องใช้สิทธเบิกค่ารักษาพยาบาลให้พ่อที่อายุมากแล้ว เดือนหนึ่งก็หลายบาทนะคะ

น้องแตมยังเรียนไม่จบ

เป็นกำลังใจให้พี่ครูคิมนะค่ะ...พี่ๆที่อยู่รอบตัวครูนกตอนนี้หลายคนก็นับวันรอ...คำว่า Early Retired ในส่วนตนเองเส้นทางนี้อีกยาวไกลยังมีอะไรให้ฝึกจิต ฝึกใจอีกเยอะแยะค่ะพี่ครูคิม ว่างๆ มาเที่ยวหาดใหญ่นะค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่ครูคิม ..
  • อ่านแล้วก็ตกใจเหมือนกันค่ะ ..
  • ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับครูคิม และคิดว่าก็คงเป็นการตัดสินใจที่ดีของพี่ครูคิมแล้ว
  • ยังงัย ๆ หนูก็เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ ..

เข้ามาอ่านบันทึกนี้ของพี่คิมแล้วก็ใจหายนะคะ..

แอ๊วเข้าใจค่ะ..เพราะก็เป็นหนึ่งคนที่ลาออกมาเหมือนกัน..ทุกคนย่อมมีเหตุผลที่ดีและเหมาะสมสำหรับตนเองนะคะ..

เชื่อมั่นในการตัดสินใจของพี่คิมค่ะ..ถ้าเรามีความเข้าใจตนเองที่สุดแล้ว..เราย่อมพบหนทางของความสุขและเป็นทางสู่เป้าหมายชีวิตของเราได้อย่างเหมาะสมจากการใคร่ครวญกับมันมากพอ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ..พี่คิม^^

 

มาแล้วค่ะ พี่ครูคิม

ขอเลือกความสุขด้วยการมีอิสระ ขอให้สมความปรารถนาค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูJOY (จ่อย)

  • ดีใจมากค่ะ  ปลื้มสุด ๆ ที่ได้อ่านเม้นท์ทุกเม้นท์
  • วันตัดสินใจเต็มร้อยของลาออกเพราะคำว่า "ขอบคุณ" (เท่านั้น)
  • รออ่านเรื่องต่อ ๆ ไปหรือตอนลาออกแล้วละกัน
  • ว่าเขากล่าวขอบคุณแล้ว  ยังมีหน้าจะลาออกอีก
  • รอวันฟังเรื่องเล่าละกัน
  • ได้ข่าวมีทริปนัดพบกันที่แก่งคุดคู้น่าจะดีกว่านะคะ จะได้ชวนพรรคพวกที่หนองคายร่วมด้วยไง
  • ขอขอบคุณที่มาเต้นหน้ากองเชียร์...ฮ่า ๆ ๆ ๆ

จังหวะการก้าวเดินบนเส้นทางชีวิตของแต่ละคนล้วนมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน ยังคงเชื่อมั่นในความเป็นพี่ครูคิม อยู่ที่ไหนก็สามารถเป็นครูเพื่อศิษย์ได้

   ขอให้พี่ครูคิมประสบความสำเร็จทุกเส้นทางที่เลือกเดินน้องคนนี้เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

สวัสดีค่ะคุณ...ยายธี 

  • เหมือนสวรรค์บันดาลตั้งแต่ยังไม่ลาออกเลยนะคะ
  • กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
  • ที่กรุณาชวนจริง ถึงชวนเล่นก็รับคำชวนค่ะ  เมื่อใจพร้อมกายพร้อม ทุกอย่างลงตัวด้วยดีค่ะ
  • ด้วยความยินดี  ที่เห็น ยายธี มีความสุขและสงบมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ
  • ทุกวันนี้เพียงแต่คิดก็รู้สึกเป็นสุขเล็ก ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูคิม

ผมเคยล้อกับพี่ว่าชกไม่สมศักดิ์ศรีที่ลาออกนั้น ผมจำเอาคำพูดคนอื่นมาใช้ หากพี่ตัดสินใจผมก็เคารพ

การตัดสินใจของพี่ หากพี่คิดว่ามันอิสระ มันได้ออกไปยืนดูนอกกรอบบ้าง แต่ยังเชื่อมั่นว่าพี่ยังมีความเป็นครูอยู่ล้นเปี่ยม

วันอำลาบอกด้วยจะชวนเพื่อนๆ ไปต้อนรับราษฎรเกรด A ครับ

สวัสดีค่ะน้องปิ่นธิดา

  • พี่คิมคะ ...หนูไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพี่สาวคนนี้ ถึงแม้ว่าเราไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน แต่เท่าที่เราพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทางgo.. ก็ทราบได้ว่าครูคิม เป็นครูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูมากๆ ...
  • เมื่อทำงานด้วยความตั้งใจตามที่น้องรู้สึกจากการแลกเปลี่ยน
  • แต่เมื่อพบว่ามันไม่ใช่ ๆ ๆ ๆ ๆ พี่คิมพยายามทำใจให้รับรู้ ต่อสู้อุปสรรค ทำเพื่อเด็กโดยไม่คิดหวังสิ่งใด  เพราะทำแล้วมันเป็นความสุขค่ะ
  • การกระทำของพี่คิมแม้ว่ามันจะถูกต้องแต่มันไม่เคยถูกใจสักครั้งเดียว  เพราะเขามองว่ากลัวเราได้หน้านั่นเอง
  • ภายหลังรู้ว่าถูกแทงด้านหลังอย่างจัง ๆ เราเป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ได้แต่หลบเลี่ยงหลีกหนี ไม่อาจสู้รบได้ ร้องเพลงถอยดีกว่า..ค่ะ
  • สิ่งที่ทำให้ครูคิมตัดสินใจลาออกจากอาชีพที่รักคงใหญ่หลวงเกินที่จะอดทนหรืออย่างไร...หนูไม่คาดเดา..แต่รู้สึกเสียดายแทนเด็กๆ ... แต่พี่คิมบอกว่าผ่านการทดสอบการใช้ชีวิตหลังลาออกแล้ว หนูก็ดีใจด้วย...และเราก็คงได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างนี้เช่นเดิม... ..ถ้ามีโอกาสผ่านไปแถวบ้านพี่ขออนุญาต แวะกินนำ สักแก้วสองแก้วนะคะ.....
  • ทางเลือกมักมาคู่กันเสมอ เหมือนคำกล่าวที่ว่ารักพี่เสียดายน้องนั่นเอง
  • ตอนแรกคิดถึงเด็กเป็นหัวใจสำคัญ  ต่อมามันไม่ไหว  เพราะเราก็เป็นคน  เนชราไม่ดีไม่เด่นอะไรมากแต่เราทำเพื่อเด็กด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์
  • รับรองค่ะ  มากกว่าน้ำดื่มแก้วสองแก้วอีกนะคะ  ด้วยความยินดียิ่ง

สวัสดีค่ะน้องนาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์

  • พี่คิมไม่ใช่ครูดีหรือครูเก่งอะไรหรอกนะคะ
  • เพียงแต่พี่คิมมีโอกาสในการปรับปรุงพัฒนางานของตนเองเสมอ ๆ
  • พี่คิมลาออกแล้ว  ก็ไม่ห่วงอะไรแล้วค่ะ  เพราะเลือกแล้ว 
  • จะได้พักผ่อน  มีเวลาอยู่กับบ้านเสียที ไม่ต้องตื่นเช้าเดินทางไปกลับทุกเมื่อเชื่อวัน จะทำอะไร ๆ ก็รอวันหยุด
  • แถมเป็นทุกข์ใจเมื่อได้รับความไม่เป็นธรรมเวลาไปทำงาน
  • ผ่านการทดสอบร้อยเปอร์เซนต์ว่า..สมควรแล้วค่ะ
  • ขอขอบคุณน้องนางที่เป็นห่วงเป็นใย
  • จะได้มีโอกาสลัดเลาะมาเยี่ยมมายามน้องนางได้สะดวกสบายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูธนิตย์ สุวรรณเจริญ

  • เมื่อก่อน หรือตอนเป็นครูใหม่ๆ ไม่เคยนึกถึงการออกก่อนเกษียณ ดังที่คนอื่นๆเขาพูดถึงกัน แต่เดี๋ยวนี้ เริ่มคิดเหมือนกันครับ และคิดว่าน่าจะพอเข้าใจครูรุ่นพี่ๆด้วย ว่าทำไม?
  • เช่นเดียวกันค่ะ  ว่าอยากจะอยู่จนเกษียณ
  • ภายหลังมีคนมาชวนลาออก  พี่คิมรู้สึกไม่พอใจเลยนะคะ
  • คิดว่ายังมีแรงสู้ค่ะ
  • ขอขอบคุณที่มาส่งแรงเชียร์และเป็นกำลังใจให้พี่คิมค่ะ

สวัสดีค่ะน้องณัฐวรรธน์

  • พี่คิมลาออกจากราชการ  ไม่ได้กระทบกระเทือนต่อบุคคลในครอบครัวค่ะ
  • เงินเดือนบำนาญพอเลี้ยงตัวเองได้พอสบายกับความเป็นอยู่
  • ความที่ต้องทนอยู่เพื่ออุดมการณ์ เพื่อการตอบแทนพระคุณแผ่นดินนั้น  สมัยนี้ไม่ขึ้นอยู่กับว่าต้องรับราชการเท่านั้น
  • การเป็นประชาชนธรรมดาก็สามารถทำได้ อาจทำได้ดีกว่าเพราะไม่ต้องเสี่ยงต่อระเบียบแบบแผน ตัวชี้วัดอันเป็นกรอบแน่นหนา
  • ขอขอบคุณน้อง ณัฐวรรธน์ ที่มาแลกเปลี่ยนและเป็นกำลังใจค่ะ

 

คงต้องยกชื่อบันทึกที่แล้วของพี่คิมมาไว้ถาม

๔๘๙.ทำไมต้องใจหาย

ตอบได้คือ เสียดายแทนเด็กๆ ค่ะ

ติกเชื่อว่า พี่คิมต้องมีเหตุผลเพียงพอ ที่จะตัดสินใจแบบนี้ 

การจะออกจากสิ่งที่เรารัก มันเป็นการตัดสินใจที่ต้องใช้เวลา ใช้เหตุผล พิจารณามากๆ นะค่ะ

  แม้ว่า พี่คิมจะออกจากอาชีพการเป็นครูแล้ว ติกเชื่อว่า พี่คิมก็ยังเป็นครู อยู่นั่นเอง และเชื่อว่า พี่คิมก็ไม่มีวันลาออกจากการเป็นครูแน่นอน

เป็นกำลังใจให้พี่เสมอค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครูคิม

  • อ่าบจบมองเห็นสภาวะทั้งหมด   เพราะดิฉันก็กำลังคิดจะลาออกก่อนกำหนดเช่นกัน
  • เป็นกำลังให้นะค่ะ

ป.ล.

คนที่บ้านจะเกษียนปีหน้า เลยคิดว่าจะหาอาชีพเสริมให้ได้แล้วค่ะ

รับซ่อมผ้าทั่วราชอาณาจักร  555

 

สวัสดีค่ะคุณnaree suwan

  • ขอขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • ตอนแรกคิดว่ามันเป็นจุดเปลี่ยน  หลังจากฝึกและปรับเปลี่ยนความเป็นอยู่
  • ภายหลังได้รู้สึกว่า...เป็นธรรมดาแล้วค่ะ  รับได้อย่างสมบูรณ์
  • แค่คิดก็เป็นสุขค่ะ  เหมือนชีวิตคล้าย ๆกับวัยแห่งความฝันตอนอยู่มหาลัยฯ แบบนั้นค่ะ

สวัสดีค่ะน้องดาวเรือง

  • เมื่อพี่คิมลาออกแล้ว  คงเป็นการเปิดโอกาสให้คนดีในสังคมหรือคนดีอื่น ๆ ได้ทำดีอย่างเต็มที่ได้นะคะ
  • เพราะหากเราอยู่น่าจะเป็นสิ่งกีดขวางคนอื่นก็ว่าได้
  • ตอนนี้นับมือเป็นวัน ๆ แล้วนะคะ
  • โอกาสดีอีกอย่างคือไม่มีภาระผูกพันและไม่กระทบกับครอบครัวค่ะ
  • ขอขอบคุณในความห่วงใยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่

หนูเสียดายมากกว่าดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ เสียดายคนมีไฟ เพื่อนครูคงไม่ต่างจากครูวิไลนัก

แต่อิสระก็เหนือสิ่งใดจริงๆ ค่ะ

สวัสดีครับ ใจหายแต่ก็เข้าใจครับ

สวัสดีค่ะพี่คิม

 ถึงแม้จะลาออกมาแล้วก็ทำงานให้กับเด็ก ๆ ได้เหมือนกันค่ะ อยู่ในโรงเรียนก็มีระบบ ระเบียบมากมาย   ออกมาแล้วก็สามารถทำงานได้ อาจจะได้มากกว่าเดิมค่ะ

สุขภาพของเดียว ก็มีโรคอื่นเข้ามาอีกแล้วค่ะ เดียวกำลังรอฟังผลการตรวจอีกสองสามวันค่ะ หลังจากนั้นก็อยู่ในช่วงของการรักษาค่ะพี่คิม 

คิดถึงน่ะค่ะ

สงสัยต้องเชิญมาเล่าเรื่องประสบการณ์ซะแล้ว

เพราะเสียดายความรู้ที่สั่งสมมาค่ะ

สวัสดีค่ะน้องบุษรา

  • ขอขอบคุณค่ะสำหรับความรู้สึกที่ดีต่อกันตลอดมา
  • และดีใจที่มาเป็นกำลังใจและรับทราบความเคลื่อนไหวของพี่คิม
  • การตัดสินใจแบบนี้เป็นเรื่องใหญ่ และผ่านการคิดไตร่ตรองมาระยะหนึ่งแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอ้อยเล็ก

เหวอ...เลยค่ะ...แต่เห็นครูรุ่นพี่ๆที่ออกไปแล้วด้วยการเออรี่นั้น..ทุกคนมีความสุขดีค่ะ..ยังไม่เห็นลาออกแบบปกติแบบพี่ครูคิมเลยค่ะ..

  • ครั้งแรกอยากออกเต็มแก่  จึงลาออกตามปกติ
  • เมื่อไม่ได้ออกก็พยายามที่จะอยู่
  • แต่อยู่แล้วสะดุด  ก็ไม่ควรอยู่  รอออกรอบนี้ค่ะ

แต่พี่ครูคิมก็อธิบายไว้อย่างชัดแจ้งว่า..สุขอยู่ที่ใจ ใช่เหตุอื่นไม่ สุขอยู่ที่ใจได้ทำในสิ่งที่สามารถ แม้ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ในระบบก็ตามที..ขอเป็นกำลังใจให้พี่ครูคิมค่ะ..มาแถวนครปฐมแวะทานข้าวทานน้ำคุยกันได้นะคะ...ระลึกถึงเสมอค่ะ...

  • ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • รับรองค่ะ ได้คนขับรถคล่องแคล่วเสียอย่าง
  • ถูกแล้วค่ะ เมื่อเราค้นพบตัวเอง เราก็สบายใจว่าจะทำอะไร อย่างไร
  • สิ่งไหนต้องการหรือไม่ต้องการ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.นาย สมนึก โทณผลิน

          การออกจากตัวของตัวเองมามีชีวิตอิสระที่ปราศจากเครื่องพันธนาการใด ๆ เป็นสิ่งที่มีความวิเศษสุดในโลก  การทำประโยชน์ต่อสังคมทำได้ทุกที่โดยไม่ต้องมีบทบาทหน้าที่เป็นตัวกำหนดเป็นสิ่งจริงที่สุดของสังคม  ต่อไปนี้ขอบข่ายทางความคิดของครูคิมจะกว้างไกลไร้พรมแดน  เหมือนนกน้อยที่หลุดจากกรงทอง จึงมีสิทธิ์โบยบินไปตามใจที่ต้องการ  ยินดีด้วยครับ

  • ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
  • อิสระจากงานประจำ ไม่ต้องรอเวลา รอวันหยุด หรือความผิดความถูกต้องระเบียบกฏเกณฑ์ที่สร้างกันมาหลายสิบปีก็ยังไม่เลิกใช้
  • แค่คิดก็รู้สึกสบายใจค่ะ

นมัสการพระคุณเจ้าพระจาตุรงค์ ชูศรี

  • กราบขอบพระคุณ  เป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ
  • ความสมดุลของชีวิตที่พระคุณเจ้าให้มา  นับว่าสอดคล้องกับทุกข้อเจ้าค่ะ
  • สาธุ

สวัสดีค่ะคุณnui

  • ขอขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ
  • ตอนแรกรู้สึกหวั่นไหว  และเสียใจที่จะต้องตัดสินใจลาออกตามปกติ ตอนนั้นไม่ได้เสียดายเรื่องเงินตอบแทนตามโครงการ ฯ ค่ะ
  • ภายหลังเมื่อได้ทดสอบตัวเอง ปรับพฤติกรรมในการเป็นอยู่  ทำให้รู้สึกสบายใจและตัดสินใจหลุดได้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องไก่ประกาย~natachoei ที่~natadee

  • ขอขอบพระคุณค่ะที่มาช่วยกันนับถอยหลัง
  • เหลืออีกไม่กี่เดือนและไม่กี่วันเองค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้น้องไก่เช่นกันนะคะ
  • ต่อไปอยากไปเยี่ยมน้องไก่ก็ง่ายและสะดวกขึ้น
  • ไม่ต้องรอวันหยุดหรือวันติดงานเข้าอีกแล้วนะคะ

สวัสดีค่ะน้องนกnoktalay

  • ขอขอบคุณค่ะที่มาเป็นกำลังใจให้พี่ครูคิม
  • คงจะได้เที่ยวไปตามใจฉัน  และได้มีโอกาสมาเที่ยวหาดใหญ่อีกแล้วนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้น้องนกได้ทำงานเพื่อเด็ก ๆ อย่างมีความสุขด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องkaniya

  • อะไรจะเกิดมันก็เกิดขึ้นได้ ไม่สามารถระงับหรือห้ามสถานการณ์ต่าง ๆได้
  • แต่ต้องห้ามที่ตัวเรา  เป็นทางเลือกที่ดีกว่าค่ะ
  • เหตุผลดังที่เล่ามาแล้วค่ะ
  • ขอขอบคุณสำหรับความรู้สึกดีและเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะน้องคุณครูแอ๊ว

  • น้องเลือกลาออกเพื่อไปรับหน้าทีดีกว่า
  • ส่วนพี่คิมลาออกมาเป็นราษฏรเต็มขั้นหรือครึ่งขั้นยังไม่ทราบนะคะ
  • ขอขอบคุณสำหรับความรู้สึกดีต่อกันและการเป็นกำลังใจให้พี่คิมค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูจิ๋ว

  • ขอขอบคุณค่ะที่มาส่งกำลังใจให้เสมอ ๆ
  • หวังว่าคงได้เจอกันในมาดของข้าราชการบำนาญนะคะ
  • ยังหัวเราะส่งเสียงดังเหมือนเดิมค่ะ
  • ขอให้น้องจิ๋วมีความสุขกับการทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะน้องฟูอ๊าดเสียงเล็กๆ فؤاد

  • มันอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่ก็ว่าได้นะคะ
  • แต่เมื่อเราพร้อมก็ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาของพี่คิมแล้วค่ะ
  • ภายหลังจากนั้นอาจมีเรื่องเล่ามากมายนะคะ
  • ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ ผอ.พรชัย

ผมเคยล้อกับพี่ว่าชกไม่สมศักดิ์ศรีที่ลาออกนั้น ผมจำเอาคำพูดคนอื่นมาใช้ หากพี่ตัดสินใจผมก็เคารพ

  • พี่เองก็คิดแบบนั้นมาก่อน
  • หากมีคนมาถามเรื่องลาออกก่อนกำหนด พี่คิมรู้สึกไม่สบายใจ ว่าเขาไม่รักประเทศชาติ
  • แต่เมืออยู่แล้วมันทุกข์ใจ  มันเห็นความเหลื่อมล้ำมากมาย  ก็ไม่อยากอยู่ เรามีทางเลือกที่จะลาออกก็ต้องเลือกค่ะ

การตัดสินใจของพี่ หากพี่คิดว่ามันอิสระ มันได้ออกไปยืนดูนอกกรอบบ้าง แต่ยังเชื่อมั่นว่าพี่ยังมีความเป็นครูอยู่ล้นเปี่ยม

  • ความเป็นอิสระ โล่งกว้างมันเหมาะกับจริตของพี่ค่ะ
  • ดูเหมือนลมหายใจจะคล่องตัวและได้ระลึกสติที่ดีกว่า

วันอำลาบอกด้วยจะชวนเพื่อนๆ ไปต้อนรับราษฎรเกรด A ครับ

  • นับมือรอ  เหลืออีก ๒๒๑ วันเท่านั้นเอง
  • พี่ไม่ชอบเกรดหรือระดับ ไม่อยากเป็นคนมีระดับหรือมีเกรดค่ะ
  • ชอบแบบธรรมดา ๆ ไม่มีระดับยิ่งชอบค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

เข้าใจความรู้สึกค่ะ....เสียดายแทนวงการการศึกษา

แต่เมื่ออยู่แล้วไม่สบายใจ..

.การลาออกอาจเป็นเส้นทางแห่งความสุขสงบอีกเส้นทางหนึ่งก็ได้

เพียงครูคิมกำหมัดแน่น...กาลเวลาก็จะแล่นดั่งครูฝัน

เพียงครูหาญกล้าท้าตะวัน..โลกทั้งโลกจะเฉิดฉันท์อิศรา

เป็นกำลังใจเสมอค่ะ

ครูน้องกระเเต

เรียนคุณครูคิม

ระบบราชการไทยมักขับไล่คนดี แต่ไม่เป็นไร..ความสุขอยู่ทีใจ..จริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกระติก~natachoei ที่ ~natadee

  • ขอขอบคุณน้องกระติกนะคะที่ห่วงใยและปรารถนาดีตลอดมา
  • คนดีมีอยู่มากมายค่ะ  พี่คิมไม่ใช่คนดีหรือคนเก่ง
  • เพียงแต่มีความตั้งใจและมีโอกาสปรับปรุงพัฒนา  มีโอกาสทำเพื่อคนอื่นมากไปหน่อย  จึงดูไม่ถูกใจใครบางคน
  • การที่เราทำแล้วคนอื่นไม่ถูกใจ มันทำให้เป็นทุกข์ทั้งคู่
  • เมื่อเป็นทุกข์ก็ต้องมีทางเลือกว่าอยู่สู้หรือจะไป  เรื่องการสู้ก็ลองสู้มาแล้วแต่สู้กระแสความกดดันไม่ไหวค่ะ
  • เวลาของความเป็นอิสระอาจจะทำให้เราสามารถทำอะไร ๆ ก็ได้ อย่างไม่มีกรอบมาเป็นตัวกำหนด
  • คิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะคุณปริมปราง

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • พี่คิมขอเป็นกำลังใจให้คุณปริมปราง เช่นกันนะคะ
  • พี่คิมมีความพร้อม และผ่านการทดสอบมาแล้ว  นะคะ
  • ขอให้ประสบความสำเร็จด้วยนะคะ
  • ปีนี้อาจจะมีคนเข้าโครงการมากกว่าทุกปี เพราะมีกฏเกณฑ์ใหม่เพิ่มมาอีกค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม ขอบคุณมากมายเลยค่ะ

แดงอาจจะคิดมากจนบั่นทอนจิตใจ ผ่านอะไรมาเยอะมาก จะดูแลใจตัวเอง มั่นใจในความดีที่ทำ เมื่อเจออะไรร้ายๆ ก็มักจะเจอเรื่องดีๆตามมาเสมอ อะไรก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของเรา อย่างไรก็จะพยายามมองให้ทุกอย่างเป็นบวก เวลาทำงานจะพุ่งไปที่งาน สนใจคนอื่นน้อยลงค่ะ คิดเสียว่ามีคนมาทดสอบเรา...ภาษาอีสานบอกว่า...อดเอา...

เรื่องดีๆของลูกก็มาทำให้ชื่นใจ ลูกชายก็จะไปรับโล่ห์ เงินรางวัล ที่ กทม. กลางๆเดือนมีค. การเรียนของลูกก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังค่ะ ก็ชดเชยเรื่องงานได้

ยังไงความรักที่มีต่อคนไข้ เด็กๆ พ่อแม่ เหมือนเป็นพลังในตัวทำให้เราอยากจะทำดีๆต่อ...ดูแลเด็กๆเหมือนลูก...

ไม่ว่าการทำงานที่ไหน ทุกวันนี้เขาดูผลงานจากกระดาษ...ดีเด่นๆๆๆๆเพราะเขียนดี...

สาธุ...ขอให้ประเทศไทยจงเจริญ....

ขอนับถือในความมีน้ำใจและการตัดสินใจ ทำอะไรทำแล้วมีความสุข อย่ารีรอเลยค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะน้องวิไล บุรีรัตน์

  • ถึงเวลามันหมดใจ  อะไร ๆ ก็ดูจะหมดไปด้วยค่ะ
  • ยกเว้นแต่การดูแลและการสอนเด็ก ๆ ก็พยายามให้ดีและเอาใจใส่ให้ดียิ่งขึ้น
  • ถือว่าเป็นการตอบแทนและชดเชยสิ่งที่อาจขาดหายในวันที่เราลาออก
  • ทุกวันนี้ที่อยู่ได้เพราะได้รับกำลังใจจากเด็ก ๆ และเพื่อนมิตรชาวโกนั่นเองค่ะ
  • อย่าไปมัวคิดเสียดายมันเลยนะคะ เพราะเลือกและไตร่ตรองมานานพอสมควร
  • ขอขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชายเบดูอิน

  • ตอนแรก ๆ ก็หาคำตอบมากมายว่า  ทำไมเราไม่สวามารถอยู่ให้ถึงครบอายุเกษียณราชการให้ได้หนอ
  • เสียดายความเป็นครูมากค่ะ  แต่คิดนานเข้า ๆ ความคิดก็ถึงจุดเปลี่ยนและหาคำตอบชัดเจนขึ้นทุกที
  • จนกระทั่งถึงวันที่ตัดสินใจได้  ต่อมาอะไร ๆ ก็เบา ๆ โล่ง ๆ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
  • ขอขอบคุณในความห่วงใยค่ะ

สวัสดีครับ

อ่านบันทึกนี้อย่างตั้งใจ

ทำให้เห็นความเป็นมาเป็นไปของการวางแผนล่วงหน้าที่ชัดเจน และ รอบคอบมากครับ

การจะก้าวเดินต่อไป คงมีแต่เราที่จะเห็นทางในฝัน

ก่อนออกก้าวเดินเสียอีก

ขอให้มีความสุขกับก้าวต่อๆไปในทุกๆด้านนะครับ...

สวัสดีค่ะเดียวสุนันทา

  •  คิดอย่างนั้นค่ะว่าถึงแม้จะลาออกมาแล้วก็ทำงานให้กับเด็ก ๆ ได้เหมือนกันค่ะ อยู่ในโรงเรียนก็มีระบบ ระเบียบมากมาย   ออกมาแล้วก็สามารถทำงานได้ อาจจะได้มากกว่าเดิม  เพราะมีอิสระมากขึ้น  ไม่ต้องมาห่วงภาระหน้าที่ตามกรอบระเบียบมากมายค่ะ
  • สุขภาพของเดียว ขอเป็นกำลังใจและให้หายเร็ว ๆนะคะ  พักผ่อนดูแลตัวเองให้ดี
  • ยังรักและคิดถึงเหมือนเดิม  ขอขอบคุณในความห่วงใยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเขี้ยวมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

  • ถ้าพี่ครูคิมได้ลาออกเป็นชาวบ้านธรรมดาแล้ว  คงไปไหนต่อไหนได้ตามอำเภอใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องการลาการขาด ไม่ต้องเกรงใจกับความกระทบใด ๆ
  • ระวังจะเบื่อหน้า..ก็ไม่รู้ได้นะคะ  นับนิ้วเป็นวันแล้วนะคะ
  • ขอขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณกระแตมาตายี

  • ขอขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ที่ดีต่อกัน
  • ตอนเราอยู่เราคิดว่าเราทำดีแล้ว  เมื่อเราออกไปหรือจากไปคนที่ดีกว่าอาจจะลุกมาแสดงฝีมือที่ดีกว่าก็อาจเป็นได้นะคะ  เพราะเมื่อมีเราเหมือนเป็นอุปสรรคของคนอื่น
  • สำรวจตัวตนและค้นพบตัวเองแล้วค่ะว่า  ไม่เหมาะสำหรับรับราชการอีกต่อไปค่ะ
  • เหมือนบาดแผลหากตัดนิ้วร้าย  ก็เป็นการแก้ปัญหาได้ถาวรค่ะ
  • คนดี ๆ เขาลาออกมากมายตามข่าวเล่าลือ  พี่คิมก็ขอตัวลงไปแทรกคนเหล่านั้น แม้ว่าจะไม่ใช่คนดีก็ตามค่ะ

มารับรู้ความคิดด้วยความเคารพ

ทุกสังคมมีอิทธิพลต่อเราทั้งสิ้น  อยู่ที่เราจะเลือกรับหรือเลือกวาง  เหมือนที่คุณครูบอกว่าจะอยู่สู้หรือจะไป

ถึงอย่างไรพวกเราก็ยังได้พบกันใน Gotoknow นะคะคุณครู

ขอให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

พี่ใหญ่มี scoop จากหนังสือพิมพ์ "ข่าวสด" วันที่ ๒๒ กพ.นี้ เกี่ยวกับการ "จัดค่ายจิตอาสา " ที่รร.วิทยสัมพันธ์ ของน้องครูคิม มาฝาก เพื่อเป็นกำลังใจนะคะ โดยน้อง zengja จากมูลนิธิสยามกัมมาจล ได้นำมาลงไว้ใน blog :

http://www.okkid.net/blog_journal_detail.php?journal_id=4055 

              

สวัสดีค่ะคุณษษมา

  • ขอขอบคุณในความห่วงใยค่ะ
  • ไม่มีใครขับไล่คนดีหรอกค่ะ  สำหรับพี่คิมรู้ตัวเองดีว่าเป็นคนไม่เอาไหนสมควรต้องลาออกไปเป็นชาวบ้านธรรมดาน่าจะเหมาะกว่าค่ะ
  • คนไม่เอาไหนก็คือทำให้คนอื่น ๆ ในโรงเรียนขาดความสุข  ทำให้เราทุกข์ใจเมื่อเห็นคนอื่นไม่มีความสุข

สวัสดีค่ะน้องแดง

  • ขอขอบคุณในความห่วงใยค่ะน้องแดง
  • พี่คิมเองก็รักและห่วงใยน้องแดงเช่นกัน  ขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไป
  • ชื่นใจและดีใจมากนะคะที่ลูก ๆ เป็นเด็กดี  มีความสามารถ  นับเป็นโชคดีมหาศาลนะคะ
  • สำหรับคนอื่นก็ปล่อยวาง  อยู่นิ่ง ๆ เงียบ ๆ ดีกว่า ส่วนพี่คิมก็นิ่ง ๆ ไม่มีปัญญาจะไปสู้รบค่ะ เป็นคนไม่เก่ง ไม่ทันคน
  • แต่เมื่อถามตัวเองได้คำตอบว่าพร้อมที่จะลาออกจึงตัดสินใจลาค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPhornphon

  • กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน  เพราะทุกคนรับราชการคงไม่มีใครมาฉกฉวยผลประโยชน์ไปเป็นของส่วนตนหรอกนะคะ
  • การทำราชการเป็นการทำเพื่อประเทศชาติ ครูทำเพื่อเด็กและเยาวชน  หากมีคนมามามองว่า..ใครทำคนนั้นได้หน้า  หากไปชื่นชมคนทำงานยิ่งจะได้หน้าใหญ่ ฉันไม่เกี่ยว ฉันของรับแต่ชอบ  ส่วนเธอรับผิดละกัน
  • งานนอกกรอบอย่ามายุ่งกับฉัน เพราะฉันเป็นคนดี..ประมาณนั้น...นี่คือความรู้สึกของคนอื่นที่พี่คิมสัมผัสได้
  • เมื่อเป็นเช่นนี้ก็อย่าอยู่กันเลย  ทำถูกต้องแต่มันไม่ถูกใจก็แค่นั้นเอง

สวัสดีค่ะน้องnamsha

  • พี่คิมลาออกจากราชการแล้ว  ความมีอิสระครบถ้วนสมบูรณ์ค่ะ
  • ทุกวันนี้มีกายและใจ  แตถูกกำหนดเวลาและกรอบของทางราชการวางครอบเอาไว้
  • ขอขอบคุณในกำลังใจค่ะ
  • เมื่อถึงเวลาแล้ว  คงจะเป็นอิสระมากขึ้น  และยินดีรับใช้ชาวโกเหมือนเดิมค่ะ
  • เข้าใจความรู้สึกของพี่คิมดี
  • อยู่ที่ไหนก็เป็นครูได้ค่ะ
  • ชื่นชมที่พี่ปรับตัวปรับใจได้ง่ายไม่ยึดติด
  • ซึ่งหาได้ไม่ง่ายเลย
  • มีความสุขในทุกวันค่ะพี่สาว

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

  • ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
  • ได้เข้าไปดูมาแล้ว  ว่าจะออกไปดูหนังสือพิมพ์ที่ร้านปั้มน้ำมันใกล้บ้าน ไม่ทราบจะเหลืออยู่ไหมคะ
  • ก็คงจะโหลดมาอ่านกับเพื่อนสนิทกันกลุ่มหนึ่งและเด็ก ๆ เท่านั้นค่ะ
  • ความคาดเดาก็คงเป็นอันตรายทางจิตใจอย่างยิ่งหากนำไปเผยแพร่ทั้งโรงเรียน  เพราะมีชื่อครูคิมเท่านั้น (ในโรงเรียน)

สวัสดีค่ะน้องtamtam1

  • ทุกเรื่องปกติคือพี่คิมค่ะ  ไม่ยึดติดกับสิ่งใด  วางได้รวดเร็วมากค่ะ
  • เมื่อเราถูกทารุนทางจิตใจ  มันทำให้เรารู้สึกทุกข์ใจ  ไม่มีความสุข อยู่ด้วยความหวาดระแวง ความไร้แรงสนับสนุน
  • ทำไป..เพื่อจะให้เกิดคุณค่าของการทำดี ก็ไม่เป็นผลค่ะ
  • นับเป็นโอกาสดีที่จะได้พักผ่อน มีความเป็นอิสระอยากจะทำอะไรก็ไม่ต้องหวาดหวั่นว่าจะมีความผิดอก ผิดใจกับใคร
  • ไม่ต้องถูกสาปแช่ง..อีกด้วยค่ะ
  • สวัสดีค่ะพี่คิม
  • การอยู่นอกระบบทำให้เป็นทาสเวลาเนอะพี่เนอะ
  • นับว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่มีความคิดคล้ายๆกันค่ะพี่
  • ทำงานราชการมาจนวันนี้น้องก็ไม่เคยคิดจะอยู่จนเกษียน
  • .......
  • ในบางเวลาก็พบประสบการณ์อย่างที่พี่พบเช่นกัน
  • หวั่นไหวเหมือนกันแหละพี่เอ๋ย
  • .......
  • แต่พอมองย้อนกลับมองเห็นอีกมุมที่สำคัญ
  • ระบบเป็นฐานของงานใหญ่ที่ค้ำยันสังคม
  • คนเป็นฐานสำคัญที่พยุงระบบไว้
  • มองเห็นอย่างนี้ใคร่ครวญบ่อยเลยแหละพี่
  • ว่า้ถึงวันนี้ถ้าตัวเราละจากราชการ
  • จะมีใครบ้างที่ยังเหลือไว้ค้ำยันระบบ
  • ......
  • ทุกวันนี้ยังใคร่ครวญกับเรื่องนี้อยู่
  • นับเดินถอยหลังไปพร้อมกับนับก้าวของความคืบหน้า
  • ของการก่อเกิดบุคคลรุ่นใหม่ที่คอยค้ำยันระบบ
  • ที่ได้ช่วยกันฝึกฝนขึ้นมา
  • ......
  • ได้คนรุ่นหลังกำเนิดให้อุ่นใจบ้าง
  • ยังมีอ้างว้างก็คงเป็นเรื่องของใจ
  • ที่ยังไม่ใฝ่การดูแลกันและกันให้อบอุ่น
  • ......
  • วันนี้พาตัวกลับมาใคร่ครวญอีก
  • จะนับถอยหลังหรือจะหยุดก้าวได้แล้ว
  • ก็โผล่คำบอกกับตัวเองว่า
  • เมื่อไรคำตอบที่ชัดมันโผล่ขึ้นมา
  • เมื่อนั้นละวางชีวิตในกรอบได้ทันที
  • ......
  • เมื่อไรที่เวลาวันนั้นเดินมาถึง
  • จะส่งข่าวบอกกันนะพี่ที่รัก

สวัสดีค่ะน้องหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

  • การอยู่นอกระบบทำให้เป็นทาสเวลาเนอะพี่เนอะ
  • นับว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่มีความคิดคล้ายๆกันค่ะพี่
  • ทำงานราชการมาจนวันนี้น้องก็ไม่เคยคิดจะอยู่จนเกษียน
  • ตอนแรกมีความมุ่งมั่นมาก
  • แม้ว่าเกษียณแล้วก็ยังจะไปช่วยเขาทำงาน
  • เพราะเรามีเงินบำนาญอยู่แล้ว
  • ตอนนี้เปลี่ยนไปเพราะ...เรามองแล้วว่าทุกอย่างมันไม่ใช่
  • .......
  • ในบางเวลาก็พบประสบการณ์อย่างที่พี่พบเช่นกัน
  • หวั่นไหวเหมือนกันแหละพี่เอ๋ย
  • วันนี้หรือวันไหนก็เหมือนกัน  คนคิดแค้นและเกลียดชังเราแบบมีอคติลำเอียง
  • อาฆาตพยาบาท  มีจังหวะกก็คอยงับทุกเวลา
  • วันนี้โดนที่ประชุม  ซึ่งไม่ใช่เรื่องแต่ก็แหวกกลางอากาศลงมาหาได้
  • .......
  • แต่พอมองย้อนกลับมองเห็นอีกมุมที่สำคัญ
  • ระบบเป็นฐานของงานใหญ่ที่ค้ำยันสังคม
  • คนเป็นฐานสำคัญที่พยุงระบบไว้
  • มองเห็นอย่างนี้ใคร่ครวญบ่อยเลยแหละพี่
  • ว่า้ถึงวันนี้ถ้าตัวเราละจากราชการ
  • จะมีใครบ้างที่ยังเหลือไว้ค้ำยันระบบ
  • ขอเลือกชีวิตและสุขภาพจิตของตนเองไว้ก่อนอื่นค่ะ
  • ที่เหลือคอยตอบแทนแผ่นดินตามโอกาสที่มี
  • อาจจะทำได้ดีกว่าเมื่อใจเราพร้อมเสียอย่าง
  • ......
  • ทุกวันนี้ยังใคร่ครวญกับเรื่องนี้อยู่
  • นับเดินถอยหลังไปพร้อมกับนับก้าวของความคืบหน้า
  • ของการก่อเกิดบุคคลรุ่นใหม่ที่คอยค้ำยันระบบ
  • ที่ได้ช่วยกันฝึกฝนขึ้นมา
  • เหลืออีก ๒๑๐ วันค่ะ
  • วันนี้ยังถามตัวเองและให้กำลังใจว่า  สู้ ๆ ๆ ๆ ค่ะ
  • ......
  • ได้คนรุ่นหลังกำเนิดให้อุ่นใจบ้าง
  • ยังมีอ้างว้างก็คงเป็นเรื่องของใจ
  • ที่ยังไม่ใฝ่การดูแลกันและกันให้อบอุ่น
  • ขอไปหาเลือกโดยวิธรการอื่น ๆค่ะ
  • ......
  • วันนี้พาตัวกลับมาใคร่ครวญอีก
  • จะนับถอยหลังหรือจะหยุดก้าวได้แล้ว
  • ก็โผล่คำบอกกับตัวเองว่า
  • เมื่อไรคำตอบที่ชัดมันโผล่ขึ้นมา
  • เมื่อนั้นละวางชีวิตในกรอบได้ทันที
  • พี่คิมผ่านการทดสอบมาแล้วค่ะ
  • การไปท่องเที่ยวภาคใต้คราวน้นก็เป็นการทดสอบค่ะ
  • เก็บเงินส่วนที่ใช้จ่ายอื่น ๆ แล้วหักออกเก็บไว้
  • รวมกันไปเที่ยว...ผ่านค่ะ
  • ......
  • เมื่อไรที่เวลาวันนั้นเดินมาถึง
  • จะส่งข่าวบอกกันนะพี่ที่รัก
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ
  • รักและคิดถึงน้องหมอเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ตริตรองถูกต้องตรงใจพี่คิมแล้ว....ลุยค่ะ

 

               

* สุขกายสุขใจนะคะ

 

สวัสดีค่ะน้องนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

  • ขอขอบคุณที่มาเยี่ยม  และให้กำลังใจ
  • คิดถึงจัง  หายหน้าไปนาน
  • เหลือเวลาอีก ๒๐๗ วันค่ะ 

สวัสดีครับพี่ครู

  • สังคมไทยก็เป็นแบบนี้แหละ
  • มีพี่ที่ทำงาน เออรีไปเมื่อปีที่แล้ว
  • บอกว่าทำงานมา 30 ปี ในระบบไม่มีอะไรดีขึ้น
  • วนเวียนอยู่แบบเดิม กลับแย่ลงกว่าเดิมเสียอีก
  • เรื่องของการโกหก หลอกลวง ยกเมฆ งานไม่ทำ
  • ประจบ สอพลอ เส้นสายและที่สำคัญคือคอร์รับชั่น
  • กูเบื่อ ..ลาออกดีกว่า  พี่เขาว่า
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะท่านเกษตรยะลา

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • ที่มารับความรู้สึกและมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • รู้สึกสบายใจที่จะได้พักผ่อน  ไม่ต้องไปทนทุกข์กับการทำงานราชการอีกแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

แวะมาเชียร์และให้กำลังใจค่ะ

และยกมือเห็นด้วยกับที่พี่บอกว่า ถ้าจะทำงาน ทำที่ไหนก็ได้...ความอิสระและสบายใจจะทำให้ทำงานได้มาก ได้กว้างขวาง เกิดประโยชน์มากกว่าด้วยซ้ำค่ะ

ขอให้พี่มีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็งยิ่ง ๆ ขึ้นทุก ๆ วันนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก

  • เมื่อเราค้นพบตัวเองบ้างแล้ว  ก็ต้องทำตามสิ่งที่เราอยากจะทำ
  • คือต้องการทำหน้าที่อีกอย่างกับเวลาที่เหลืออยู่ค่ะ
  • อำนาจ หน้าที่ ตำแหน่งของการงานราชการ ...ไม่ใช่สิ่งที่เราปรารถนาแล้วค่ะ
  • นับถอยหลังใกล้เข้ามา ๗ เดือนเต็มค่ะ
  • ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท