ทำบุญสงกรานต์ สืบสานประเพณี


        

         เสียงระฆังดังแว่วมาจากวัด  เป็นเสียงที่บ่งบอกว่าวันนี้มีพระอยู่ที่วัดญาติโยมที่จะไปทำบุญใส่บาตรที่วัด  ก็จะอาศัยฟังเสียงระฆังนี้  ถ้าวันไหนไม่ได้ยินเสียงระฆังหมายความว่า  พระคุณเจ้ามีกิจนิมนต์ที่อื่นไม่มีพระอยู่วัด  บางคนก็ไม่ไปวัด  บางคนก็ไปใส่บาตรไว้เพื่อถวายเป็นภัตราหารเพล   คุณแม่ของฉันก็อาศัยฟังเสียงระฆังนี้ทุกวัน  แต่ส่วนใหญ่คนที่ไปวัดทุกวันจะทราบดีว่า  พระจะอยู่หรือไม่อยู่วันไหนเพราะพระคุณเจ้าจะบอกญาติโยมไว้  และบ้านที่นิมนต์พระไปงานบุญที่บ้านก็จะจัดปิ่นโตสำหรับฉันเพลกลับมาด้วยเมื่อมาส่งพระที่วัด

 

        วันนี้ฉันตื่นเช้ากว่ากำหนดทันได้ยินเสียงระฆังดังแว่วมาอย่างชัดเจน  เพราะวันนี้ที่โรงพยาบาลแก่งคอย  ที่ฉันทำงานอยู่จะทำบุญโรงพยาบาล  ฉันต้องออกไปร่วมงานแต่เช้ากว่าทุกวัน...เสียงเอริ  เจ้าหมาวัยคะนอง  ใช้เท้าควักประตูเพื่อเป็นสัญญาณให้ฉันเปิดประตูให้มันและพรรคพวกอีกสองตัวได้ออกไปทำธุระนอกบ้าน  ฉันจึงต้องรีบออกมาเปิดประตูหน้าบ้านให้มันเพราะกลัวว่าประตูไม้สักที่มันควักอยู่นั้นจะเป็นรอยลึกกว่าเดิม

           ปีนี้ฉันไม่ต้องเตรียมอาหารไปเหมือนเช่นทุกปี  เพราะได้รวมกลุ่มกับงานส่งเสริมฯ  นำอาหารไปร่วมทำบุญกับโรงพยาบาล  จึงทำให้ไม่เสียเวลามากนัก...ไปถึงโรงพยาบาลผู้คนคึกคัก  ทุกคนไม่ได้สวมเครื่องแบบหรือแบบฟอร์มที่เคยใส่เช่นทุกวัน  มีเพียงแพทย์บางท่านที่ยังคงสวมเสื้อกาวน์มาไม่กี่คน  ฉันเดินผ่านจุดรับผู้ป่วย  เจอลุงวิรัตน์  พนักงานเปล  ใส่เสื้อลายดอก  ผ้าขาวม้าคาดเอว  ที่ใบหน้าขอลุงปะแป้งลายพร้อยเข้ากับบรรยากาศสงกรานต์  ลุงวิรัตน์ยกมือไหว้ฉันโดยไว  ฉันไม่รอช้าชิงยกมือขึ้นก่อนเพราะลุงจะทักทายคนอื่นก่อนเสมอ  เมื่อกล่าวทักทายกันแบบไทยแล้ว  ผ่านไปยังโต๊ะประชาสัมพันธ์พบน้องแนนประชาสัมพันธ์คนสวย  ใส่ชุดไทยสไบเฉียงสีชมพู  ทัดดอกชบาที่หูข้างขวา  น่ารักจริงๆ  ฉันเลยเรียกน้องแนนวันนี้ว่า "แม่ดอกชบา"  เพราะดอกเด่นเหลือเกิน  กว่าจะเดินถึงห้องทำงานของฉันพวกเราต่างทักทายกล่าวสวัสดีกันทุกคนและคอยดูว่าวันนี้ใครจะแต่งชุดงามอย่างไทยมาบ้าง  และจะมีใครเข้าประกวดบ้าง  สำหรับฉันไม่พลาดสักปีเพียงแต่ปีนี้ไม่ประกวด  เพราะฉันและทีม "ชมรมความงามและอุ่นไอรัก"  เป็นกรรมการผู้จัดต้องคอยประสานงานกับกรรมการผู้ให้คะแนน  และรวบรวมคะแนน  ถ้าหากฉันชนะขึ้นเดี๋ยวจะหาว่าฉันมีเส้น (อิอิ...พูดเหมือนจะชนะเลยนะคะ)

          ๑๐.๐๐ น. ฉันให้สาวงามผู้เข้าประกวดทุกคนขึ้นไปช่วยยกเตรียมอาหารให้พระ  หรือเผื่อพี่ๆที่ดูแลเรื่องอาหารต้องการเรียกใช้ก็จะได้ช่วยเหลือได้ทุกคน

         ๑๑.๐๐ น.  ถวายภัตราหารเพล  หลังจากนั้นพวกเราร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน ทั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา  จิตอาสาที่มาช่วยโรงพยาบาล  และผู้มาร่วมงานทุกคน ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัตอยู่ที่หน้างาน  เพื่อนก็จะยกอาหารไปให้ที่หน่วยงาน

  

         ๑๓.๓๐ น.  เชิญคณะกรรมการที่ปรึกษาภายนอกรับฟังสรุปผลงานประจำปี ๒๕๕๒  ปีนี้จิตอาสาด้วยกันได้มอบจักรยานให้  "ลุงหวัด"  เพื่อใช้เป็นพาหนะในการเดินทางมาทำงานด้านจิตอาสาที่โรงพยาบาล  ซึ่งบ้านของลุงหวัดอยู่ห่างจากโรงพยาบาลประมาณสิบกว่ากิโลเมตร  ซึ่งลุงหวัดดีใจมาก

        ๑๕.๐๐ น.  พิธีสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัว  เสร็จแล้วรับประทานอาหารว่างร่วมกัน  ฉันกลับบ้านห้าโมงเย็นด้วยสภาพเปียกไปทั้งตัว  เพราะทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน

 

กรรมการที่ปรึกษากล่าวให้พร

มอบรางวัลผู้ชนะการประกวด "งามอย่างไทย"

 

อิ่มแล้วช่วยกันเก็บล้างค่ะ...งามน้ำใจ

        โรงพยาบาลแก่งคอยขอขอบพระคุณทุกท่านที่มาร่วมงานบุญกับโรงพยาบาลแก่งคอยในปีนี้  ขอให้ทุกท่านจงประสบแต่ความสุขและความสำเร็จ  และมีสุขภาพแข็งแรงยิ่งๆขึ้นค่ะ

   สวัสดีปีใหม่ไทย  สวัสดีวันสงกรานต์  พบกันใหม่ปีหน้าค่ะ

 

...น้ำชา...

หมายเลขบันทึก: 353961เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจเห็นภาพพี่แล้ว นึกว่าเจ้านาง ฮ่าๆๆ

เป็นกิจกรรมของโรงพยาบาลที่ส่งเสริมประเพณีไทยได้ดีมากๆๆครับ

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต ฝอยทอง

อุ๊ป!  เห็นแล้วอย่าเอ็ดไปนะคะ  ฮา

มีความสุขมากๆนะคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท