120...ไปชมงูจงอาง บ้านโคกสง่า อำเภอน้ำพอง โดยไม่ปล่อยโอกาสที่มีอยู่ให้ลอยนวล เมื่อดิฉันได้พบ ครูคิม น้องนัท ครูมนัสนันท์ เนื่องจากการมาแต่งงานของน้องเดย์


เมื่อครูคิม น้องนัท น้องมนัสนันท์ มาร่วมงานแต่งงานน้องเดย์ ยังได้มีโอกาสไปสัมผัสสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป โดยได้ใช้เวลาที่คุ้มค่าที่สุด เสียดายเวลามา แค่เพียง 2 วันเท่านั้นเอง

  

             งูจงอางเป็นสัตว์ที่มีพิษและน่ากลัว แต่ก็ยังมีหมู่บ้านหนึ่งในประเทศไทย ที่เล่นกับงู จูบกับงู ชกมวยกับงู ล่องู ขอแนะนำ มีที่นี่ที่เดียวในภาคอีสาน ที่นั่นก็คือ  หมู่บ้านโคกสง่า  ต.โคกสง่า  อ.น้พอง  จ.ขอนแก่น  ห่างอำเภอกระนวนที่เป็น บ้านผู้เขียนที่อยู่ในอำเภอกระนวน ประมาณ 20 กิโลเมตร ขับรถแป๊บเดียวก้ถึงแล้ว  ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 ได้มีโอกาส พามิตร GTK ตัวเล็กแต่ใจใหญ่ ที่แม้จะอยู่แสนไกล แต่ระยะทางสำหรับคุณเธอนั้นไม่มีปัญหา ขอแต่ใจอยากไป  ได้มีโอกาส พาเธอและสมาชิกไปดูงู  ที่เขามีแสดงทุกๆวัน 

 

น้องนัท  มนัสนันท์  ครูคิม นั่งบนแท่นอัฒจันทร  ที่ไกลงูที่สุด หยะแหยง แล้วก็กลัวงูทุกชนิด ที่สุด โดยเฉพาะครูคิม ไม่เข้าใกล้เลย

หมู่บ้านงูจงอาง (บ้านโคกสง่า)

หมู่บ้านงูจงอาง (บ้านโคกสง่า) เป็นสถานที่/กิจกรรมการท่องเที่ยว ใน จังหวัดขอนแก่น               

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2887.JPG

                    รู้ไหม ดิฉันกลัวนะ น้องนัทไม่กลัวเลย ดูหน้าตาซิ เหวอเชียว ยี้ๆๆ

      http://gotoknow.org/file/pree-d/IMG_2209.jpghttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2883.JPG

เริ่มไม่กลัวแล้ว น้องนัทเก่งขึ้น  คุณเกษตร (ไม่)อยู่จังหวัด เก่ง เก่ง

       

           เออ.ตามจริงแกก็น่ารักดีนะ   ฉันไม่น่ากลัวแก เล้ย .....                      

เอามาฟังความเป็นมาของงูดีกว่า .....เขาเล่ามาว่า หมู่บ้านงูจงอาง อยู่ที่บ้านโคกสง่า ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง ชาวบ้านโคกสง่าแต่เดิมมีอาชีพขายยาสมุนไพรควบคู่กับการทำนามาแต่รุ่นปู่ย่าตายาย การขายยาสมุนไพรในสมัยก่อนต้องเดินเท้าไปเร่ขายยาตามหมู่บ้านต่างๆ ด้วยความยากลำบาก แต่เมื่อปีพ.ศ. 2494 พ่อใหญ่เคน ยงลา หมอยาบ้านโคกสง่าจึงได้คิดหางูเห่ามาแสดง เพื่อเป็นการดึงดูดคนมาดู แทนที่จะต้องเดินไปขายยาในทุกๆ หมู่บ้านเช่นเคย ปรากฏว่าการแสดงประสบความสำเร็จ สามารถเรียกคนมาดูได้มากพอสมควร

           http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2880.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2882.JPG

ผู้ชายคนนี้เป็นคนที่แสดงประจำวันมีชื่อเสียงมาก  ได้แสดงถึงเมืองนอก

และใครอยากถ่ายภาพด่วนได้เลย แกบริการแต่ใบละ 100 แกถึออยู่ ท่าคล้องงู

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2905.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2908.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2876.JPG 

งูเห่าพ่นพิษในการแสดง จะได้ยินเสียงเห่า ขู่ฟ่อ ฟ่อ เสียงดังและน่ากลัวพิษมาก

แต่เนื่องจากงูเห่านั้นมีอันตรายมากสามารถพ่นพิษได้ไกลถึง 2 เมตรพ่อใหญ่จึงเปลี่ยนมาใช้งูจงอางแสดงแทน และถ่ายทอดวิชาแสดงงูให้คนในหมู่บ้าน เมื่อว่างเว้นจากการเกษตร ชาวบ้านจะรวมกลุ่มเดินทางออกเร่แสดงงูเพื่อขายยาสมุนไพร

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2895.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2894.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2902.JPG

งูที่เลี้ยงไว้ในกรงให้คนชมมีมากมาย ตั้งชื่อไว้เสียเพราะพริ้ง

-จากการสอบถาม อาหารที่เลี้ยงงู  จะได้จากชาวบ้าน หามาขายให้ทุกวัน ที่งูแต่ละชนิดชอบแบบไหน บางตัวเลี้ยงด้วยเนื้อไก่  แมลง จิ้งจก ตุ๊กแก กบ เขียด  มีคนหามาให้ตลอดทุกวัน

-เงินที่ซื้ออาหารเลี้ยงงูนั้น  ได้มาจาก ค่าบริจาคที่มีคนเข้ามาชม แล้วแต่มีจิตศัทธรา  เฉลี่ยแล้วประมาณคนละ 20 บาท บางคนมาคนเดียวก้ให้ 100 บาท บางคนให้ 20บาท อย่างต่ำ เพื่อช่วยค่าอาหาร

-พอแสดงจบ  จะมีคนถือขันเดินมาหาผู้ชมทุกคน แล้วแต่ใครจะให้เท่าไหร่  พอเดินครบหมดทุกคนแล้ว ก็จะนำเงินไปใส่กล่องแก้วใส ใส่กุญแจ เป็นเงินกองกลาง เป็นกล่องเก็บเงิน  เป็นกล่องที่ใครเปิดยังไม่ได้ จะมีคณะกรรมการ กลาง มานับเก็บและบริหารเงิน

-การแสดงมีการแสดงทุกๆวัน ไม่มีวันหยุด เพราะเดี๋ยวนี้ ดัง ใครผ่านไปผ่านมา ก็อดที่จะแวะไม่ได้ ยิ่งยามเทศกาลวันสงกรานต์ ปีใหม่ ตรุษจีน และเทสกาลที่มีวันหยุดยาว เขาจะคึกคักตลอด  

-มีสินค้าฝีมือชุมชน ในท้องถิ่นนำมาจำหน่ายเป็นของฝาก และขายยาสมุนไพร 

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2903.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2904.JPG

ส่วนการแสดงที่หมู่บ้านนั้น จะจัดขึ้นบริเวณลานวัดศรีธรรมา และรอบๆ บริเวณก็จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับงูจงอาง รวมทั้งมีโรงเรือนเพาะเลี้ยงงูจงอางอยู่ด้วย ปัจจุบันการแสดงงูจงอางบ้านโคกสง่าเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมาก ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนจะเลี้ยงงูจงอางไว้ใต้ถุนบ้าน มีการจัดแสดงหลายรูปแบบเพื่อดึงดูดให้คนสนใจยิ่งขึ้น เช่น การแสดงละครงูตามจังหวะเพลง การชกมวยระหว่างคนกับงูจงอาง จนชาวบ้านที่มีชื่อเสียงทางการแสดงงูมีฉายาประจำ เช่น กระหร่องน้อย เมืองอีสาน, ทองคำ ลูกทองชัย ฯลฯ

การเดินทาง

- รถยนต์ หมู่บ้านงูจงอางบ้านโคกสง่าอยู่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นประมาณ 50 กิโลมตร จากตัวเมืองขอนแก่นเดินทางไปตามถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) ถึงกิโลเมตรที่ 33 บริเวณตัวอำเภอน้ำพอง เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2039 ทางไปอำเภอกระนวน 16 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้านงูจงอาง ให้เลี้ยวขวาไป 2 กิโลเมตร ถึงวัดศรีธรรมา
- รถประจำทาง สามารถนั่งรถสายดาวสิงห์-กะนวนมาลงที่สี่แยกน้ำพอง แล้วนั่งรถสกายแล็ป(สามล้อเครื่อง)มาลงที่หมู่บ้านงูจงอาง วัดศรีธรรมา  ถนนหนทางสะดวก หาง่าย ใครๆก็รู้จัก


การแสดงงู

มีการจัดแสดงงูของชมรมผู้เลี้ยงงูจงอางแห่งประเทศไทย และมีงูสายพันธุ์ต่าง ๆ เลี้ยงไว้ในกรงพร้อมป้ายนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับงู เปิดการแสดงทุกวันระหว่างเวลา 8.00 -17.00 น. นอกจากที่วัดศรีธรรมาแล้ว ตามเส้นทางก่อนถึงวัดศรีธรรมา ยังมีการจัดแสดงงูของชาวบ้านในพื้นที่ให้ชมอีกด้วย

งานวันงูจงอาง

งานนี้จัดขึ้นที่หมู่บ้านโคกสง่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีกิจกรรมการจัดงานระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ของทุก ๆ ปี เช่น การเจริญพระพุทธมนต์การสรงน้ำพระ ขบวนแห่พระพุทธรูป แห่สงกรานต์แห่งูจงอางไปตามถนนรอบหมู่บ้านสิ้นสุดที่เวทีแสดงวัดศรีธรรมา มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ ประกวดธิดางูจงอาง การแสดงศิลปะการต่อสู้ระหว่างคนกับงูจงอางครั้งยิ่งใหญ่มีการสิตว่าน และยาสมุนไพรชนิดต่าง ๆ พร้อมจำหน่ายโดยกลุ่มชาวบ้าน หลังจากนั้นก็จะเปิดเวทีแสดงศิลปะการต่อสู้ระหว่างคนกับงูจงอางให้ชมหลายสิบคู่ (ศึกอสรพิษร้ายชกมวยกับคน) ก่อนการแสดงศิลปะการต่อสู้ นักแสดงจะไหว้ครูมีการกระทืบเท้าข่มขวัญคู่ต่อสู้คือ งูจงอาง มีการเปิดเพลงปี่พาทย์เชิด เช่นเดียวกับการชกมวยไทยในเวทีใหญ่ ๆ เมื่อคู่ชก กรรมการแพทย์สนาม ผู้บรรยายพร้อมก็จะเริ่มชกมวยระหว่างคนกับงู

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2900.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2899.JPGhttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2901.JPG

 สัตว์ที่เลี้ยงไว้มี เต่าบก 1 คู่  เต่าน้ำ 1คู่  กระรอก งู จระเข้ ลิง กระต่าย ถ่ายรูปไม่หมด มากมาย  พร้อมกรงใส่งูหลายกรง กำลังลอกคราบก็มี

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI2892.JPG

 ดูซิ หน้าคนระหว่างหน้าคนกับหน้างู ใครน่าเกลียดกว่ากัน   คนไม่น่าเกลียดยืนอยู่ด้านขวามือคนอ่าน    จบก่อนนะ  ติดตามตอนต่อไป  ในตอนครูคิมเที่ยวบ้านนาข่า  อุดร ยังมีอีก หลายตอน  คอยติดตามตอนต่อไปคะ 

         

พี่น้อง GTK ที่รักทุกท่านคะ  ผ่านไปผ่านมา อย่าลืมมาแวะชม

แล้วเยี่ยมบ้านสุได้นะคะ ที่อำเภอกระนวน ตรงข้ามสถนีตำรวจอำเภอกระนวน

จังหวัดขอนแก่น แล้วจะพาเที่ยวบ้านโคกสง่า อำเภอน้ำพอง

 อยู่ใกล้อำเภอกระนวน  เป็นทางผ่านคะ

ข้อคิดคะ......ถ้าเปลี่ยนโชคชะตาไม่ได้ ก็แค่เปลี่ยนมุมมองชีวิตและวิธีคิดก็ยังได้คะ 

.........

การเปลี่ยนแปลงทำให้ชีวิตคนเราเติบโตและหลุดพ้นจากความทุกข์

ความสับสนทั้งปวง  ใกล้ๆจะปีใหม่แล้วนะคะ เปลี่ยนวิธีคิดใหม่บ้างคะ  

 

 

หมายเลขบันทึก: 315184เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

จองงงงงงงงงงงงงง แล้วไปนอน อิอิ

ฝันดีค่ะ พี่สุ

P
♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 00:33
#1689261 [ ลบ ]
น้องพอลล่า คนดี ทำไมนอนดึกแข่งกับพี่สุ หน้าจะมีตีนกาเยอะนะคะ ไปนอนเหมือนกันแหละคะ ราตรีสวัสดิ์  ชมรมคนนอนดึกคะ

สวัสดีค่ะ พี่ดีเจเล็ก

ไปเที่ยวไม่ชวนกันเลยนะ

คิดถึงค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่สุ...ที่นำภาพมาให้ดู

แต่ไม่ต้องพาน้องไปดูนะคะ หยึยยยยย!!

ป้าสุคะ ตกลงใช้ photoscape ได้หรือยังคะ

ถ้ายัง สงสัยต้องนัดติวกัน

ถ้าผ่านมาที่ รพ ศรีนครินทร์  เข้าไปแวะได้นะคะ ไปถามที่หน้า ปชส

ถามถึงพี่แก้ว แล้วรู้แน่นอนค่ะ

P
ครูอ้วน
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 03:54
#1689298 [ ลบ ]
ที่ไม่ชวนเพราะเป็นวันจันทร์ วันทำงานแล้วคะ เป็นขากลับจากกระนวน จะไปส่งที่คิวรถทัวร์คะ  แต่ขากลับเป็นทางผ่านเลยแวะ พาชมงูก่อน สงสารแต่ครูคิมคะ ข้าวเช้ายังไม่ได้ทานอิ่มเลยคะ พี่สุบริการไม่ถูกคะ เพราะไม่รู้ว่า จะให้ทานอะไร พึ่งรู้ว่าครูคิมไม่ทานเนื้อไม่ทานหมู ทานแต่ปลา ครูคิมเลยได้ทานแต่ข้าวเปล่าๆคะ เป็นการต้อนรับที่แย่มากของพี่สุ อีกทั้งเวลาจำกัดคะ  คงมีโอกาสแก้ตัวนะคะ
วันหลังครูอ้วน กับครูทออยากเที่ยวแถวๆกระนวน หรือกาฬสินธุ์บอกพี่สุนะคะ จะไปแจม คะ เพราะเราอยู่ใกล้กัน ไม่จำกัดเวลาคะ  แต่กลางคืนไม่ชอบขับรถนะคะ คงมีโอกาสได้พบกันง่ายขึ้นอีก เพราะน้องอ้วนรู้จักบ้านพี่สุแล้ว  แต่พี่สุไปบ้านน้องตอนกลางคืนจำทางไม่ได้แล้วคะ  แต่ถ้าจะไปก็ไม่ห่วงคะ ถ้าเป็นกลางวัน ถามคนได้คะ
-ขอบคุณนะคะ สำหรับกุ้งเผา และมิตรไมตรีที่ดีต่อกันคะ คงจะได้พบกันอีก 
P
ครู ป.1
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 05:25
#1689342 [ ลบ ]
น้องครู ป.1 กลัวงู หรือกลัวผู้เฒ่าหัวงูคะ  จั๊กกะเดียมงูเหมือนกันคะ 
P
แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 06:52
#1689387 [ ลบ ]
ขอบคุณ คุณแก้ว..อุบลคะ  ป้าสุพอคลำได้คะ ขอบคุณที่เขียนแนะนำไว้ ป้าสุก็เรียนรู้แบบนี้แหละคะ  คงต้องนั่งเรียนด้วยตนเองซักวัน รู้ผิดรู้ถูกไปคะ ขอบคุณที่แนะนำบล็อคเรียนรู้มาคะ  แล้วจะไปเรียนคะ ถ้าผ่านจะแวะเยี่ยมนะคะ  ขอบคุณในมิตรภาพที่ดีต่อกัน เห็นกันตัวเป็นๆ แล้ว ผูกพันยิ่งขึ้นคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียแวะมาดูงูค่ะ...เห็นแล้วน่ากลัวนะคะ แม้ว่าจะไม่มีพิษ
  • แต่อีกใจนึงก็อยากลองแบบน้องนัทบ้างจังเลยค่ะอาจารย์
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่น่าติดตามค่ะอาจารย์ และมีความสุขในช่วงวันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าสุ

วันนี้ที่พิษณุโลก อากาศหนาวเย็นมากค่ะ 22 องศาเองค่ะ ตอนนี้  หนูเขียนบันทึกถึงคุณป้าสุแล้วนะคะ  บันทึกงูหนูยังเขียนไม่ถึงค่ะ  ส่วนคุณครูคิมไม่มีเวลาเพราะกำลังปั่นต้นฉบับส่งโรงพิมพ์ค่ะ

หนูและคุณครูคิมคิดถึงคุณป้าเสมอนะคะ  ขอให้คุณป้ารักษาสุขภาพนะคะ

P
น้องซิลเวีย
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 10:48
#1689733 [ ลบ ]
สวัสดีคะน้องซิลเวีย ตอนแรกก็กล้าๆกลัวๆคะ แต่ในที่สุด ก็ต้องลองดูคะ น้องซิลเวียรับรองว่าทำได้แน่นอน เพราะจะมีคนมารอคล้องคอถ่ายรูป ถ้าเรามัวกระมิดกระเมี้ยน จะช้า เวลาของคนอื่น ในที่สุดทำเวลา ก็เลยต้องกล้าคะ  น้องนัทเก่งมากเลยคะ น่ารักมากด้วย
P
น้องนัท
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 10:56
#1689745 [ ลบ ]
น้องนัทคนเก่ง มาดูตนเองใช่ไหมคะ เป็นกำลังใจในการเขียนบทความจิตสาธารณะส่งโรงพิมพ์ พิมพ์แล้ว อย่าลืมป้าสุ 1 เล่มนะคะ ครูคิมขา

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้มาทักทาย ยังคิดถึงพี่ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะที่จริงใจ

เป็นดีเจนี่งอง ถึงได้พูดเก่ง

ดูแลตัวเองนะคะ ระวัง ผิว ห้าว

กลัวงูที่สุดไม่อยากเห็นภาพเลยค่ะ

P
แดง
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 12:03
#1689888 [ ลบ ]
ขอบคุณคะน้องแดงที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุคะ วันน้องเดย์ทราบว่า มีธุระ เลยไม่ได้ไปงานน้องเดย์ไม่เป็นไรคะ พี่สุมีรูปมาให้ดู แล้วก็ดูมีของคนอื่นด้วย ดูทีละคน ยิงเห็นชัดเจนเหมือนได้ไปร่วมคะ คงจะมีโอกาสได้เจอกันนะคะ
อากาศเริม่หนาวแล้วจริงๆ  ผิวห้าวแล้วคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • หวัดดีค่ะ...พี่สุ
  • สบายดีนะค่ะ
  • เข้ามาก็เกือบกระโดดแทบไม่ทันแน่ะพี่สาว
  • เล่นมีงูจงอางโผล่มาต้อนรับอยางนี้...อะเหอะ ๆ ๆ 
  • สวัสดีค่ะ พี่สุ
  • แวะมาแอบดู งูจงอาง บ้านโคกสง่า อำเภอน้ำพองด้วยคนค่ะ แต่ชีวิตจริงไม่กล้าไปดูค่ะ (ยอมรับว่ากลัวมาก ๆ เพราะพูดฟังกันไม่รู้เรื่องค่ะ 555)
  • ระลึกถึงเสมอ มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ
P
อ้อยควั้น
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 18:20
#1690338 [ ลบ ]
หวัดดีคะ น้องอ้อยควั้น คิดถึงน้า.....มีเรื่องเขียนใหม่หรือคะ เดี๋ยวพี่สุจะไปเยี่ยมนะคะ
ต๊กกะใจหรือคะ  โอ๋ โอ๋ หลบคะ หลบคะ ถ้ากลัวมัน   ด้วว่ามันมีชื่อเสียงโด่งดังทางบ้านโคกสง่าใกล้บ้านพี่สุ เลยนำมาโชว์ตัวเสียหน่อยคะ คนดี เผื่อผ่านมาได้เที่ยว ถ้าไม่ได้เที่ยวก็อ่านเอาคะ เดี๋ยวจะไปเยี่ยมคืนนะคะ
P
บุษรา
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 20:16
#1690586 [ ลบ ]
สวัสดีคะ คิดถึงน้องบุษราเหมือนกันคะ ไม่ได้ไปเยี่ยมหลายวันแล้ว เดี๋ยวพี่สุตามไปนะคะ คนดี  มีอะไรให้อ่านเอ่ย

แฮ่ๆพี่สุขาครูอ้อยเล็เกิดปีงูแต่.............กลัวงูพอกับกลัวผีเลยค่ะ..

P
อ้อยเล็ก
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 21:21
#1690733 [ ลบ ]
สวัสดีคะ น้องอ้อยเล็ก คิดถึงอยู่นะ คิดถึงน้องกู้เกียรติด้วยคะ ยังไม่ได้ไปแวะเยี่ยมเลย อากาศก็หนาวๆ มานั่งเขียน GTK สั่นๆงันงก  ง่วงนอนเร็วด้วย อากาศน่านอนจริงคะ เดี๋ยวพี่สุจะไปนอนแล้วคะ
ตามธรรมดาพี่สุก็กลัวงูคะ  แต่เห็นคนอื่นเขากล้าคล้องคอ เราก็ต้องทำได้เช่นกันคะ อีกอย่างมีคนมาเรียงคิวเอางูคล้องคอ เขาต้องทำเวลา สถานการณ์มันเลยบังคับให้ทำคะ  คิดแล้วก็สงสารงูตัวนี้คะ ผ่านคอใครมาไม่รู้กี่คนแล้ว มันยังอารมณ์ดีจังเลยคะ
  • ไซด์ภาพใหญ่ไปป่าว อยากดูภาพแต่ช้ามากครับ
  • บรือๆๆๆๆงูเป็นสัตว์ที่ผมกลัวที่สุดในชีวิต
P
เบดูอิน
เมื่อ อา. 22 พ.ย. 2552 @ 22:19
#1690862 [ ลบ ]
ป๊ะ สุกำลังหัดฝึกย่อภาพอยู่คะ เนื้อหาต่อไป คงจะได้ภาพถาวรไม่ต้องฌหลดนานแล้วคะ กำลังฝึกอยู่นะคะ ทุกวันนี้ที่เขียนแต่ละบทผ่านไปหนะ ที่จะต้องเรียนรู้ทั้งนั้นคะ  เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เมื่อภาพเก่ง การเขียนบทความก็จะพัฒนาตามหลังคะ
เพราะต่อไปการเขียนบทความให้ดีแล้ว จะต้องมีภาพประกอบการค้นหาข้อความที่มาของภาพด้วยคะ  อดใจรออีกซักหน่อยคะ ช่วยลุ้นด้วยคะ คอยชมบทต่อไปนะคะหัดย่อภาพที่ทำให้เครื่อง ไม่ต้องทำงานหนักต่อไปแล้วคะ และจะไม่ให้มันโหลดนานคะ ok

พี่สุ...ผมกลัวงูเป็นที่สุดเลยขอรับ.........

P
k-kukiat
เมื่อ จ. 23 พ.ย. 2552 @ 19:45
#1692221 [ ลบ ]
อุ้ยตายแล้ว แมวน่ารักจังเลย จุ๊บ จุ๊บด้วย ขอบคุณคะ ดูภาพแล้วมีความสุขคะ

ระวังงูมาเข้าฝัน แล้วมันรัดเอว ออกไม่ได้ คนที่บ้านต้องออกแรงดึงออกละ แม่ใหญ่สุ (ล้อ เล่น)

สาวสวยคู่กับงู ดูแล้วสวยไปอีกแบบครับ

ไปบ่อยครับ กระนวน ไปไทยรัฐวิทยา 34 (บ้านกุดโง้ง)

P
พรชัย
เมื่อ จ. 23 พ.ย. 2552 @ 20:37
#1692345 [ ลบ ]
ท่าน ผอ.พรชัย อย่างนั้น ก็ต้องรู้จักกับ ผอ.สุวิรัตน์  รักษาเคน ซิคะ
ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ

หวัดดีคับ คุณป้าสุ..

กู๊ดดี้ตามมาจากบล็อคพี่นัทคับ เห็นคุณป้าสุอยู่ในรูป เลยคิดถึงคับ..

มาดูเรื่องราวของคุณป้า และอยากถามว่า ขาที่ถูกพิษจากสัตว์เลื้อยคลานหายดีแล้วใช่ไหมคับ

กู๊ดดี้เป็นห่วงคับ..

สวัสดีครับ

หมู่บ้านนี้ ผมเคยแวะไปเที่ยวนานแล้ว

เดี๋ยวนี้ยังน่าดู น่ากลัว(สำหรับงู) เหมือนเดิม ครับ

  • สวัสดีค่ะ  พี่สุ
  • แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะ
  • มาอ่านเรื่องราวสัมพันธภาพอันงดงามของมวลมิตรชาวโกทูโนค่ะ
  • พูดถึงเรื่องงู....อยากบอกว่า  ในชีวิตกลัวงูที่สุดทั้งงูธรรมดาและเฒ่าหัวงู ฮา ฮา
    รู้สึกขยะแขยงมาก  ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็เกิดปีมะเส็ง  ตอนนี้พยายามทำใจแผ่เมตตา
    จิตที่ดีต้องมีภาวะ  "ไม่ผลักไม่ดูด" จึงจะวางอุเบกขาได้ค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่สุที่ไปเยี่ยมทักทายพร้อมความคิดเห็นยาว ๆ อ่านจนจุใจ
    ทางโน้นคงหนาวไม่น้อย  รักษาสุขภาพนะคะ
  • อย่านอนดึกมากนะคะเดี๋ยวรอยเท้าอีแร้งอีกาจะขึ้นหน้ามากเกินควร 
    แถมตาจะเหมือนหลินปิงอีกค่ะ   อิอิ...ไปนอนแล้วค่ะ
P
goody krub
เมื่อ จ. 23 พ.ย. 2552 @ 21:09
#1692460 [ ลบ ]
หวัดดีคับ...น้องgoody ที่น่ารัก ทำไมนอนดึกจังเลยคับ ป้าสุดีใจมากเลย ที่คิดถึงป้าสุคะ  ตอนนี้ป้าสุงานเข้าเยอะ ทิ้งช่วงเขียนไปนิดหน่อย หลังจากหายเจ็บนิ้วตะขาบกัดแล้วคะ แต่งคันยิกๆที่แผลอยู่คะ น้อง goody ต้องระวังนะคะ อย่าเดินไปที่รกๆ  ท่อน้ำทิ้ง  มันไต่ขึ้นมาได้ หลังจากที่มนกัดป้าสุ ได้ 2 วัน มันมาโชว์ตัวให้เห็นอีก เลยจำใจต้องฆ่ามันคะ เพราะถ้ามันกัดอีก มันปวดมากคะ ไม่อยากให้ใครโดน และรู้ไหม ที่ฆ่าไป มันไม่ใช่ตัวที่กัด  ต่อมมาอีกหนึ่งวัน ได้ฆ่าอีกหนึ่งตัว ตัวฆ่าตัวแรก อ้วนๆ  ป้ายังว่าทำไมตัวที่กัดมันเดินไปต่อหน้าต่อตา มันผอมเรียว ฆ่าครั้งแรกอ้วน คิดว่าเป็นตัวเมีย  ฆ่าวันต่อมมาเป็นตัวผู้ตัวผอมเรียว สงสัยมันเป็นผัวเมียกันคะ ฆ่า 2 ตัวไล่เลี่ยวันกัน ป้าหยะแหยง เท่าทุกวันนี้
ส่วนงูนั้น เป็นงูเหลือม ถึงกล้าเอาใส่คอคะ มันไม่กัดันเชื่องคะ
P
ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์
เมื่อ จ. 23 พ.ย. 2552 @ 21:11
#1692474 [ ลบ ]
สวัสดีคะ อาจารย์เพชรากร ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกันคะ อยู่ในขอนแก่นถิ่นเราเอง เราต้องรู้ก่อนใคร ใช่ไหมคะ สุรู้คะ แต่เชื่อไหม พึ่งเข้าไปดูครั้งแรกกับครูคิมนี่แหละคะ
กล้าๆ กลัวๆคะ แต่อยากลองดูคะ ความรู้สึกจะเป็นเช่นไร
ครูคิมได้แต่บ่น สางสารมันทั้งหลายที่โดนขังในกรง เหมือนขาดอิสระภาพ ครูคิมว่าจะซื้อไปปล่อยคะ สุเลยว่า ไปปล่อย เดี๋ยวเขาก็ไปหามาเลี้ยงอีกจนได้ตัวเดิมนั่นแหละ

29.

P
ธรรมทิพย์
เมื่อ จ. 23 พ.ย. 2552 @ 21:21
#1692519 [ ลบ ]
โอยโย่ นอนแต่หัวค่ำ พูดเรื่องนอนพี่สุก็ง่วงขึ้นมาทันที ไปนอนดีกว่านะคะ ชีวิตนี้ต้องมีวินัย ไม่เช่นนั้นจะเจ็บไข้ได้ป่วยได้ง่าย ถ้านอนไม่เพียงพอ ไปนอนดีกว่า อิอิ

สวัสดีค่ะ พี่สุจ๋า

* พี่สุโชคดีจังที่ได้เจอ กัลยาณมิตร G2K แถมยังพาไปเที่ยวอีก

* พี่สุไม่กลังงู หรือคะ หนูดูได้มองได้ แต่ไม่กล้าเข้าไกล หรือจับ เป็นโรคกลัวอะไรที่มันเลื่อมๆ ลื่นๆ อย่างงู ปลาไหล แต่ไม่ได้รังเกียจนะจ๊ะ แค่กลัวเฉยๆ  (ฮา....)

* ช่วงนี้ครูใจดีมีงานเยอะค่ะ สมศ.จะเข้าประเมินในพฤหัสบดี-จันทร์  เด็กก็จะต้องแข่งขันทักษะฯ เลยไม่ค่ยได้มาเยี่ยมพี่สุ.... อย่าพึ่งโกรธ หรือรังเกียจน้องนะจ๊ะ

* คิดถึงพี่สาวเสมอค่ะ

33.

P
ครูใจดี
เมื่อ อ. 24 พ.ย. 2552 @ 14:28
#1693906 [ ลบ
สวัสดีคะน้องครูใจดี  พี่สุก็คิดถึง และเป็นห่วงในภาระกิจทุกวันของน้อง ช่างมากมายเหลือเกินใช้เวลาทั้งนั้นคะ พี่สุขอเป็นกำลังใจให้นะคะคนดี ทำตามหน้าที่ เขาบอกว่าคนเก่งมากเลยทำมาก  ฉะนั้นเพื่อให้งานแบ่งเบาลงบ้าง ก็สอนคนอื่นมาช่วยทำหรือแบ่งเบาบ้างคะ จะได้มีเวลาเป็นของตนเองบ้าง  แต่ก็ทำไปเถอะคะ  คนเก่ง มักมีงานเข้าตลอด ดีกว่าอยู่เปล่าๆคะ ทำแล้วต้องดีด้วย ได้ผลตามเป้าหมายด้วยคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ คนดี ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม เดี๋ยวพี่สุจะไปเยี่ยมคืนคะ

สวัสดีครับพี่สุ ผมได้ชมบทความของพี่แล้ว เนื้อหาดีมาก โหลดช้าไปนิดครับ แก้ไขได้ครับ สาเหตุก็มาจากภาพที่พี่ใส่นั้นคงย่อไม่พอมั้งครับ ผมได้ดึงรูปของพี่มาดูแล้ว ขนาดรูปของพี่คือ 3072*2304 พิกเซล ซึ่งใน GTK เค้าแนะนำไม่เกิน 500*500 พิกเซล ครับ หากพี่ย่อภาพลงเป็น 500*500 บทความของพี่ก็จะโหลดได้เร็วขึ้น 6 เท่าตัวครับ การย่อภาพก็ทำได้หลายแบบ ใช้โปรแกรม Paint ตามที่ผมแนะนำก็ได้ (ถ้าทำไม่เยอะ) หากมีรูปจำนวนมากก็แนะนำใช้ โฟโต้ช้อพครับ แล้วผมก็จะใช้กรณีนี้ไปเขียนบล็อกต่อ ครับ

สวัสดีค่ะพีสุ

ตามมาเที่ยวหมู่บ้านงูจงอางด้วยค่ะ

หนึ่งเคยไปครั้งนึงตอนย้ายมาอยู่อุดรใหม่ๆ (เมื่อ7ปีก่อนโน่นแน่ะค่ะ)

แต่ไม่กล้าถ่ายรูปกะน้องงูเลยค่ะ

อึ๋ยยยยย!!!! ไม่ได้กลัวแต่เกรงๆๆน่ะค่ะ แหะๆๆ

มหา คนกลัวงู เหมือนครู 2 ท่าน แวะมาถามข่าวหนาวหรือยัง

สวัสดีครับคุณ สุ ตามมหามา ดูสามใบเถา ชาวพิษณุโลก ที่ไม่กลัวงู

เหอๆๆๆ  กลัวงูค่ะ

คิดถึงพี่สุนะคะ

- ก๊อก ๆๆๆ...แวะมาด้วยความคิดถึงคะ สวัสดีคะพี่สุ ครูโมเมย์คิดถึงจังคะ

- สักครู่นี้แวะไปทักทายครูใจดีมาแล้วคะ ก็เลยแวะมาทักทายพี่สุด้วย ช่วงนี้เรื่องเรียนของครูโมเมย์ ก็น่าใกล้จะ o.k. แล้ว อีกประมาณ 5-6 เดือน (เอ..แต่ก็นานเหมือนกันนะเนี่ยะ เฮ้อ)

- ช่วงที่หายไปก็คิดถึงเพื่อน ๆ GK2 เหมือนกันคะ ตอนนี้ครูโมเมย์คงยังไม่มีบทความมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ นะคะ แต่จะติดตามให้กำลังใจเพื่อน ๆ ตลอดไปคะ เอาไว้ให้เรื่องเรียนเสร็จแล้วจะรีบนำบทความมาเล่าสู่กันฟังอีกแน่นอนคะ เป็นกำลังให้พี่สุในการสร้างสรรค์บทความ เรื่องเล่าดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังคะ

  ครูใจดี....ครูโมเมย์ขอยืมภาพนี้ให้พี่สุหน่อยนะคะ ฮิๆๆๆๆ  (คิดถึงพี่สุเช่นกันคะ)

P
โมเมย์
เมื่อ ส. 28 พ.ย. 2552 @ 13:38
#1702095 [ ลบ
โอโฮ  คิดถึงจังเลย มิน่า ไม่มีเวลาเขียนบทความเพราะติดเรื่องเรียนนี้เอง อดทน สู้ สู้คะ  กขอเป็นกำลังใจให้น้องโมเมด้วยคะ ขอบคุณกำลังใจที่มอบให้พี่สุคะ คิดถึง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท