สนุกกับการกินข้าว


ช่วงนี้ดิฉันหากิจกรรมใหม่ ลองทำดูคะ

กิจกรรมที่ว่าก็ตามชื่อบันทึกเลยคะ กำลังสนุกกับการกินข้าว เพราะหลังจากซื้อหม้อหุงข้าวมาแล้ว ชีวิตการกิน มันเลยสนุกขึ้นคะ

ก่อนหน้านี้ ดิฉันก็ไม่ได้สนใจอะไรเกี่ยวกับข้าวมากนัก แต่เมื่อร่างกายมันกำลังบอกว่า ช่วยกินอะไรที่มีประโยชน์ต่อร่างการหน่อยสิ ดิฉันเลยตัดสินใจ ในเมื่อข้าวคืออาหารหลัก เพราะฉะนั้นข้าวนี่แหละ คือการเริ่มต้นที่ดี

ก่อนหน้านี้ ดิฉันเขียนบันทึก ว่าด้วยเรื่องของข้าว ไปแล้ว ก็ค้นหาใน Gotoknow.org ก็มาเจอบันทึกมากมาย อาจารย์หมอวัลลภก็เขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องข้าวไว้บ้างในบล็อก บ้านสุขภาพ เอาไว้

ข้าวกล้องนี่ละคะ พระเอกตัวเก่งเลย ดิฉันเลยไปสรรหาดูตามห้างที่สะดวกหน่อย เจอข้าวหลากหลายแบบคะ ต้องบอกได้เลยว่า เมื่อก่อนไม่สนใจ พอได้ไปลองเดินดูสินค้าที่มีอยู่นั้น มีข้าวให้เลือกหลากหลายมากคะ ตอนนี้เลยสนุกกับการลองกินข้าวหลายๆ แบบคะ ข้าวกล้องก็มีหลายแบบ ดิฉันก็อ่านสรรพคุณไปเรื่อย

ข้าวแบบแรกที่เลือกซื้อมาลองนั้นคือ ข้าวกล้องที่มีต้นแบบข้าวเสาไห้พันธุ์แท้คะ ที่ลองซื้อมากินเป็นเมล็ดข้าวที่มีจมูกข้าวมาด้วยคะ หุงแล้วขึ้นหม้อคะ หุง 2 กระป๋องกินได้ประมาณ 4 จานคะ

ต่อมาก็ตามมาด้วยข้าวกล้องที่เป็นพันธุ์ข้าวหอมมะลิ อันนี้สนุกตรงที่ มีหลายยี่ห้อให้เลือก เลยต้องอ่านสรรพคุณและเลือกดูว่าจะลองกินยี่ห้อไหนก่อนดี 

วันก่อนดิฉันก็ไปเจอข้าวกล้องดอย รูปร่างน่าตา อ้วนๆ ป้อม ๆ ไม่เป็นเม็ดเรียวคะ เป็นข้าวที่ปลูกโดยขนเผ่า "ปะกาเกอญอ" ข้อมูลจากฉลากที่ติดข้างถุงคะ เลยซื้อมาลอง 1 ถุง แถมซื้อจมูกข้าวมาด้วย 1 ถุง เอาไว้ผสม หุงข้าวลองกินดูคะ

ล่าสุด เมื่อวานดิฉันไปซื้อข้าวมาคะ ได้ข้าวกล้องผสมข้าวนิลมาคะ พรุ่งนี้จะได้ลองดู คราวนี้ได้ใช้จมูกข้าวที่ซื้อมารอบที่แล้ว มาผสมด้วย

ข้าวกล้องนี่อร่อยดีนะคะ เวลาเคี้ยวแล้ว มันเหมือนมีเสน่ห์ ต้องเคี้ยวนานๆ เหนียวๆ นุ่มๆ อร่อยดีแท้ อ๋อ...แถมวันก่อนดิฉันลองผสมงาดำลงไป ยิ่งอร่อยคะ งาดำเคี้ยวแล้วยิ่งมัน เลยสนุก มีความสุขกับการกินข้าวที่หลากหลายคะ  

หมายเลขบันทึก: 174671เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ชอบกินข้าวกล้องเหมือนกันค่ะ
  • พ่อ ดิฉัน ให้ลูกกินข้าวกล้องมาตั้งแต่เด็กๆ สมัยก่อนบ้านใกล้โรงสีข้าว  พ่อจะให้ดิฉันไปขอซื้อข้าวกล้อง สมัยก่อนราคาถูกกว่าข้าวขาวมาก แล้วคนก็ไม่นิยมกิน  แต่ที่พ่อให้ลูกๆกิน เพราะต้องการประหยัด แล้วเวลาหุงก็หุงเป็นข้าวต้ม เพื่อจะได้ข้าวที่ไม่แข็งมาก (สมัยก่อนยังไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า )
  • เดี๋ยวนี้ข้าวกล้องราคาแพงกว่าข้าวขาว 
  • เห็นด้วยค่ะ ข้าวกล้องอร่อยดี

สวัสดีค่ะคุณน้องมะปรางที่น่ารักสุดๆ

 ระวังอายุจะยืนหมื่นๆปีนะจ๊ะคุณน้อง..บำรุงสุดๆๆ โห..มีเหนียวด้วยเหรอ..ฟันหลุดพอดี..อิๆๆ

ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

อ่านแล้วน่าสนุกตามเลยค่ะ

พี่ชอบหุงข้าวกล้องผสมข้าวมันปูแล้วคลุกถั่วลิสง ปลาป่น น้ำพริกตาแดงนิดหน่อย บิสาหร่ายใส่ กินกับไข่ต้มและมีผักดิบหรือสุกก็ได้..อร่อยดีค่ะ (เมนูสำหรับเช้าๆหรือกลางวันที่รีบๆค่ะ)

 

ระวัง อ้วน นะจ๊ะ

อย่าสนุกเกิน

น้องมะปรางจ๊ะ..

เดี๋ยวนี้มีข้าวให้เราเลือกทานได้เยอะแยะมากมายเลยเนอะ น้องมะปรางทานข้าวไป เดี๋ยวพี่ทานกับเอง

สวัสดีคะ

ต้องขอบคุณพี่ๆ มากคะที่แวะมาฝากความคิดเห็นเอาไว้ พร้อมคำเตือนให้ระวังจะอ้วน

พอหุงข้าวกินเอง ก็รู้สึกเลยนะคะว่าจะกินเยอะกว่าเดิม แต่ก็ดีคะ กินแล้วอิ่มนาน เลยไม่ค่อยได้กินขนมกินเล่นสักเท่าไหร่ กินแต่อาจารย์มื้อหลัก เช้า เที่ยง เย็นคะ :)

ดีนะที่กินข้าวเย็นเสร็จแล้ว ไม่งั้นหิวน่าดู เวลาฟังบรรยายเรื่องข้าว ความรู้สึกมาที่ลิ้นเลยค่ะ 5555

ขอให้สนุกกับทุกเรื่องที่ทำนะคtน้องมะปราง ^ ^

พี่ตุ๋ยคะ

อยู่ที่นู้นได้กินข้าวบ้างไหมคะ ไม่รู้ว่าจะหากินยากไหม

แต่ไม่เป็นไร หนูกินเผื่อแล้ว :)

สงสัยต้องไปชั่งน้ำหนักแล้วคะ ไม่รู้ว่าน้ำหนักขึ้นรึเปล่า

ผมมีหน้าที่ซื้อข้าวสารครับ ส่วนการหุงเป็นหน้าที่ของภรรยาครับ

ส่วนจะทานข้าวอะไร ก็ขอให้นุ่มไว้ก่อนครับ คนมันแก่แล้ว ข้าวแข็งๆ เคี้ยวไม่ไหวแล้ว

สวัสดีค่ะคุณมะปรางเปรี้ยว

  • ชอบข้าวกล้องเหมือนกันค่ะ ทานมานานแล้ว ยิ่งตอนนี้ยิ่งมีข้าวมากมายหลายชนิด ล้วนมีประโยชน์ทั้งนั้นเลย
  • แถมยังมีงานวิจัยรับรองด้วยนะคะว่า ข้าวกล้องช่วยคนเป็นเบาหวานให้รักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ช่วยคนท้องผูก และช่วยคนที่ต้องการควบคุมระดับโคเลสเตอรอลด้วยค่ะ

สวัสดีคะ อาจารย์ จารุวัจน์  เรื่องหุงข้าว ลองอ่านบันทึก หม้อหุงข้าวไฟฟ้า กับ ข้าวกล้อง ดูนะคะ เป็นข้อมูลเพิ่มเติมคะ

สวัสดีคะ คุณคนไม่มีราก ข้าวกล้องมีประโยชน์มากมายคะ แถมยังมีให้เลือกหลากหลายด้วยคะ โชคดีที่เกิดเป็นคนไทยนะคะ มีข้าวดีๆ ให้กินหลากหลายคะ

หวัดดีค่ะ มะปราง 

พี่หนุ่ยก็หุงข้าวทำกับข้าวเองค่ะ ( ตอนอยู่เมืองไทยไม่เคยทำ แฮ่แฮ่)  ข้าวที่มีคุณภาพที่นี่ก็จะหายากที่เดียวค่ะ จมูกข้าวก็ไม่มีค่ะ พี่หนุ่ยซื้อข้าวหอมมะลิ เพื่อตุนข้าวให้น้องธอมส์  แพ็คถุง 4.5 กก / 14.5 ยูโร  (ประมาณ 725 บาท)  ... ข้าวสารที่จำหน่ายที่นี่ มาจากประเทศสุรีนาม ประเทศจีน และประเทศไทย แต่เค้าคงกักตุนสินค้าหรืออย่างไรเนี้ยค่ะ ทำให้ข้าวสารในท้องตลาดเป็นข้าวเก่า บางอย่างมีกลิ่นเก่ามากๆ

มาบ่น มาบ่น อิอิ

อยู่เมืองไทยได้มีข้าวกินที่อร่อยที่สุดดดดค่ะ มะปราง

ปานตะวัสสาร ดีกะพัน

rules on eating

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท