เขลางค์สิกขาลัย
คณะครู เขลางค์สิกขาลัย เครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จังหวัดลำปาง, ตราด

หลักสูตร"ครูผู้ก่อร่างสร้างงาน" ครูเพื่อศิษย์


เรื่องเล่าสู่กันฟัง กระบวนการสร้างสุข"ครูเพื่อศิษย์และครอยครัว"ที่ลำปาง

ครูคือใคร ใครคือครูในวันนี้?  

  สังคมที่เปลื่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้การพัฒนาผู้เรียนในทุกมิติต้องมีเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีภูมิคุ้มกันเพื่ออยุ๋ในสังคมแห่งความซับซ้อนนี้ได้อย่างเข้มแข็งทั้งกายและจิตใจ      ครูในวันนี้ต้องมี"ภูมิคุ้มกัน "จิตวิญญาณครู"  เพื่อให้การทำหน้าที่ในสภาพสังคมเช่นนี้เป็นไปอย่างไม่"สติแตก"

        จากประสบการณ์การทำงานในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของทีมครู 6โรงเรียนในจังหวัดลำปาง และด้วยความใส่ใจของผู้บริหารหัวใจทองคำมีท่าน ผอ.เบญจวรรณ ไกรวุฒินันท์ โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ท่านผอ.สุดา เนตรสว่าง โรงเรียน  ปงแสนทองวิทยาและท่านผอ.พวงผกาแก้วขจร โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา จึงทำให้เกิดหลักสูตร     "ครูผู้ก่อร่างสร้างงาน"ที่ใช้เวลาในการเข้าเรียนรู้ในภาคปฎิบัติร่วมกันด้วยกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ในเวลา 3วัน 2คืน  ด้วยกิจกรรม สร้างการเรียนรู้ด้วย"สุนทรียสนทนา" การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่เป็น"เรื่องเล่าเร้าพลังเปิดจิตวิญญาณครูให้หายขุ่นมัว" และสร้าง"แรงบันดาลใจ"   ด้วยการเห็นคุณค่าจากงานที่เป็น"ภารกิจของชีวิตที่มีคุณค่า" และที่ทำให้ครูผู้เข้าร่วมการเรียนรู้ได้ค้นพบ"ความดี ความงาม ความจริง "         ของการทำงานเพื่อศิษย์นั่นก็คือ               "ความสุขและความภาคภูมิใจ"  ในการได้ดูแลและช่วยเหลือลูกศิษย์และพ่อแม่ของเขาให้ผ่านพ้นวิกฤติของปัญหานานาประการ  ด้วยการได้เรียนรู้ร่วมกัน ในบรรยากาศของ  กระบวนการแห่ง"กัลยาณมิตร" ของครูผู้มีหัวใจ เพื่อลูกศิษย์  จึงเกิดกลุ่ม"จิตอาสาคณะครูก่อการดี"               ขึ้นจากการได้เรียนรู้ร่วมกันและ คือการค้นพบร่วมกันว่า หากเราสร้างโอกาสให้เพื่อนครูของเราได้มีเวลา"เปิดปากเปิดใจ"   และนำเอาประสบการณ์การทำงานช่วยเหลือลูกศิษย์และครอบครัวของเขามาเล่าสู่กันฟัง   ในบรรยากาศของ"กัลยาณมิตร"      ที่เป็นพื้นที่ของความปลอดภัยไว้วางใจไม่มีภาระงาน ที่มีอำนาจการสั่งการครอบงำทำให้เราได้ค้พบ "เรื่องดีๆ"  "แรงบันดาลใจในชีวิตของครูดีๆ"         ที่เป็นนวัตกรรมที่มีชีวิตมากมายในกระบวนการเรียนรู้ 3วัน 2คืน จากการสร้างการเรียนรู้ร่วมกันใน 5โรงเรียนเครือข่ายลำปาง ในปีที่ผ่านมา               ได้มีเพื่อนร่วมเส้นทางแห่งการเรียนรู้ที่ค้นพบตนเอง  และความสุขของการทำงานเป็นเครือข่ายแห่งความดี ด้วยกระบวนการเรียนรู้นี้ที่ จังหวัดตราด  โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคมและเรากำลังชวนเพื่อนครู  ในภาคไต้   และอีสานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน    ในหลักสูตร"ครูผู้ก่อร่างสร้างงาน" โดยไม่ได้มุ่งหวังสื่งที่เป็น ชื่อเสียงหรือเงิน และลาภสักการะอื่นใด  สิ่งที่พวกเรา   "ครูจิตอาสาเฃลางค์สิกขาลัย"       มุ่งหวังให้เกิดก็คือ  ครูไทยทั้งแผ่นดิน  ได้ค้นพบ จิตวิญญาณแห่งความสุข ในการทำงานครู          ในสภาพสังคมที่สลับซับซ้อน โดยมีเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมที่มีชีวิต และเราครูไทย                         คือ"กัลยาณมิตร"ของแผ่นดิน

                    วันที่ 15-17 ตุลาคมนี้จะมีกระบวนการเรียนรู้"ครูผู้ก่อร่างสร้างงาน"  ครูเพื่อศิษย์และครอบครัว ของโรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม รุ่นที่2 จัดที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

                     วันที่24-26ตุลาคมนึ้ที่โรงเรียนท่าแซะ จังหวัดชุมพร    คุณครูท่านใดสนใจอยากร่วมเรียนรู้ ติดต่อได้ที่ blog เขลางคืสิกขาลัย

                    

 

   ครูผู้เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดี

  โรงเรียนผดุงวิทย์ ( วัดศรีบุญเรือง )

                

                        

 

 

ครูผู้ก่อร่างสร้างงาน จ.อุดรธานี

 

                       

 

หลักสูตรครูผู้ก่อร่างสร้างงาน clik 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 296304เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับคุณครูแมว

ช่วงของวันที่ 15-17 ตุลาคม น่าจะปลอดโปร่งครับ แต่วันที่24-26ตุลาคม เพิ่งเปิดเรียนใหม่ๆ และที่ตราดรู้สึกจะมีงานศิลปหัตถกรรม ไม่รู้ว่าผม"งานจะเข้า"หรือเปล่า

เป็นกำลังใจให้กันและกันครับ

เฮ้....เฮ้...เฮ้...

         พวกเราจะได้ไปก่อการดีอีกแล้ว 

น่าสนใจมากๆๆ แอบจองไว้ก่อนได้ไหมครับ...

อยากให้ครูช่วยก่อร่างสร้างงานผ่านโครงงานคุณธรรมด้วยครับ

....

วานนี้ได้เป็นลูกศิษย์ติดตามพระอาจารย์ไปที่รัฐสภา

จึงนำเรื่องราวด้านการศึกษานี้มาฝากครับ

 

ฝ่าวิกฤติการศึกษาไทยในสังคมโมหะภูมิ (33378.59 Kb) 
การศึกษาไทยในสังคมโมหะภูมิ เป็นตัวเร่งให้สังคมไทยล่มสลายเร็วขึ้น

เราจะฝ่าวิกฤติเหล่านี้ไปได้อย่างไร หากไม่แก้ที่ต้นเหตุคือการศึกษาของคนในชาติ ?

ทั้งหมดนี้ไม่สามารถเห็นผลได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน หรือตามนโยบายด่วนได้ของฝ่ายการเมือง

แต่ต้องใช้เวลาเป็น10ปี เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ให้หลุดพ้นจากภาวะของสังคมโมหะภูมิ และแน่นอนว่า ต้องใช้เลือดใหม่ล้างเลือดเก่า!!

 

หาก ครูและนักการศึกษา โชคดีที่ได้มีโอกาสฟัง ไฟล์นี้จบ ตลอด 2 ชั่วโมง ท่านจะเห็นว่า ภาพรวมของสังคมเราอยู่ในภาวะโมหะภูมิและวิกฤติเช่นไร?

..........................................................................................................................

พระ ราชาตรัสว่า "..เหตุการณ์ในวันนี้แสดงความจำเป็น นับแต่อุปราช จนถึงคนรักษาช้างรักษาม้า และนับจากคนรักษาม้าจนถึงอุปราช และโดยเฉพาะเหล่าอำมาตย์ ล้วนจาริกในโมหภูมิทั้งนั้น พวกนี้ขาดทั้งความรู้ทางวิชาการ ทั้งความรู้ทั่วไป คือความสำนึกธรรดา พวกนี้ไม่รู้แม้แต่ประโยชน์ส่วนตน พวกนี้ชอบผลมะม่วง แต่ก็ทำลายต้นมะม่วง " ความตอนหนึ่งจากพระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนก ...........................................................................................................................

 

ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย คือทางออก ทางรอดของประเทศชาติ ....ที่พระองค์ทรงชี้ทางด้วยปริศนาธรรม ในพระมหาชนก 

 

 

 

http://blog.palungjit.com/uploads/d/dhammav/4054.wma

 

ตามมาอ่าน ทำความรู้จักเขลางค์สิกขาลัยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท