ธารน้ำใจที่อบอุ่นสู่แดนดอย : เตรียมของบริจาคเพื่อส่งถึงมือผู้ขาดแคลน


ผมอยู่ในฐานะที่นำข่าวสารจากซอกหลืบของโลกของคนชายขอบไปบอกกับคนในสังคม...ว่ามีอีกหลายชีวิตที่ต้องการเเสงสว่าง และกำลังใจ น้ำใจและการช่วยเหลือกันไม่มีพรมแดนครับ

ผมเพิ่งเดินทางกลับลงมาจากโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ หลังจากไปทำงานและเลย Count down กลางป่าสน “ดุลยภาพของการพัฒนากับหน้าต่างแห่งยุคสมัย” Count Down 2008 กลางป่าสนผืนใหญ่ที่สุดของประเทศ  บรรยากาศสวยงามของธรรมชาติของโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ทำให้การเดินทางของผมครั้งนี้ ช่วยเติมเต็มแรงกายแรงใจให้สมบูรณ์เตรียมพร้อมในปีใหม่

ก่อนลงมาจากดอยวัดจันทร์ทางเจ้าหน้าที่โครงการหลวงวัดจันทร์ และผมได้เดินทางไปที่วัดบ้านวัดจันทร์ เพื่อนำไปทำบุญเสริมศิริมงคล พร้อมถวายปัจจัยให้แก่พระ และพระท่านให้พรท่ามกลางบรรยากาศแห่งความยินดีในวันเริ่มต้นปี เป็นการจบภารกิจการทำงานของผมในปีนี้ พร้อมกับเตรียมเดินทางกลับเมืองปาย

เช้าวันนี้ ที่เมืองปาย

ผมมีเวลาพักอีกหนึ่งวัน อยู่กับบ้าน แต่วันนี้ผมได้ให้คุณแม่นัดบรรดาเพื่อนของคุณแม่ มาช่วยกันคัดแยกสิ่งของบริจาคออกเป็นหมวดหมู่ ใส่ถุงพร้อมผนึกป้ายให้ชัดเจน ง่ายต่อการนำไปบริจาค

ผมอยากให้คุณแม่และเพื่อนๆของท่านได้มีกิจกรรมบุญร่วมกัน อย่างน้อยการทำกิจกรรมเหล่านี้ ช่วยให้พวกท่านมีความสุขที่จะได้ร่วมทำบุญกับ Blogger และผู้ใจบุญที่ร่วมบริจาคของมา

เสื้อผ้าที่ถูกคัดแยก ถูกแบ่งออกเป็นกองๆ พับและเก็บใส่ถุง พร้อมปิดปากถุง เต็มลานหน้าบ้าน เสียงหัวเราะ เสียงพูดคุยอย่างสนุกสนานของแม่และเพื่อนๆ ดูมีความสุขยิ่งนัก...ผมอิ่มใจไปด้วยกับบรรยากาศแห่งความสุขนั้น

เราช่วยกันจัดของจนเสร็จ แยกผ้าห่มออกเป็นมัดๆละ ๑๐ ผืน สิ่งของที่กองเต็มพื้นที่หน้าบ้าน ถูกจัดเป็นระเบียบเรียบร้อย รอการขนย้ายจากทาง โรงพยาบาลปาย ที่จะไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในวันพรุ่งนี้ ตามกำหนดการ

ผมนั่งมองดูกล่องพัสดุหายขนาดที่เรียงรายหน้าบ้านเป็นมิตรไมตรีของเพื่อนร่วมโลกที่แบ่งปัน น้ำใจที่ดี จรรโลงโลกนี้ให้น่าอยู่ หลายท่านส่งของเพียงหนึ่งกล่องแต่ต้องเสียค่าจัดส่งค่อนข้างแพงเอาการ เท่าที่ผมสังเกตจากการติดแสตมป์หน้ากล่อง...กล่องทุกกล่องที่เดินทางมาถึงบ้านผม ทั้งหมดมาด้วยแรงของกุศลที่ทุกท่านได้ร่วมกัน

ถุงกระสอบขนาดใหญ่บรรจุเสื้อผ้า ที่ไม่น่าเชื่อว่า จะมีไปรษณีย์ Blogger สองท่าน คือ เพื่อนของผม อาจารย์นเรศมันต์ เพชรนาจักรนมินทร์ (นม.)  และ อ.ไฉน แบกขึ้นรถมาจากกรุงเทพฯ ถึงปาย ...ทั้งหมดด้วยความตั้งใจเกินร้อยของมิตรของเรา และได้ทำกิจกรรมบุญดีๆในบันทึก ความอบอุ่นสู่แดนดอย : กิจกรรมบริจาค รอบแรก พร้อมเพื่อน Blogger จากกรุงเทพฯ  ด้วยกันที่เมืองปาย

ไม่กี่วันที่ผ่านมามีผู้ไม่ประสงค์ออกนามบริจาคเงินสดมาจำนวน ๒,๐๐๐ บาท ผมตั้งใจจะนำเงินสดจำนวนนี้ เปิดบัญชีเป็นเงินทุนการศึกษาเบื้องต้นให้แก่เด็กชายคนหนึ่ง บนดอยห้วยน้ำโป่ง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน  จากการบรรยายความจำเป็นผ่านคุณครูนชุวรรณที่ผมนึกภาพตามแล้ว...น่าสงสารมาก

ผมขออนุญาตคัดลอกจากอีเมล...ของคุณครูนชุวรรณ ถึงผมไม่นานนี้

-------------------------------------------

สวัสดีคะ ...

ข้อมูลเด็กค่ะ ประกอบไปด้วย 

บิดา ชื่อ นายต่อ อายุ 60 กว่า ๆ เป็นอัมพาตครึ่งซีกซ้าย

มารดา ชื่อ นางซอย อายุ 50 กว่า ๆ มีอาการหูหนวก

มีบุตรจำนวนสามคน

  • ด.ญ. เหม่ย อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.6 ร.ร.เขตพื้นที่ฯ หย่อม
    บ้านห้วยน้ำโป่ง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า
  • ด.ญ เอ อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.4 ร.ร.เขตพื้นที่ฯ
    หย่อมบ้านห้วยน้ำโป่ง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า
  • ด.ช สมบัติ อายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.2 ร.ร.เขตพื้นที่ฯ หย่อม
    บ้านห้วยน้ำโป่ง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า

ครอบครัวนี้ ผู้เป็นแม่จะเป็นหัวหน้าครอบครัว ทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว แต่ถือว่ามีความขยันอดทน หมั่นเพียร มีความรักลูกเป็นอย่างมาก การประกอบอาชีพนั้นไม่แน่นอน รับจ้างบ้าง ทำไร่บ้าง รายได้บางวันก็ ได้บางวันก็ไม่ได้ผู้เป็นพ่อนั้น เป็นอัมพาต ไม่สามารถทำงานหนัก ๆ ได้ 

ด.ช. สมบัติ นั้น ขณะนี้เรียนอยู่ชั้นป.2 แต่สมองเท่าเด็ก ป.1 เพราะเด็กมีปัญหาทางด้านสมองมาตั้งแต่เกิด ถือว่าเป็นเด็กที่น่าสงสาร เวลาให้ทำอะไรก็สามารถทำได้หมด บางทีเด็กก็จะนั่งเล่าเรื่องครอบครัวให้ฟัง ฟังแล้วเกิดความสงสารอยากช่วยเหลือ 

ครอบครัว ดช.สมบัติ(ภาพจากอีเมลครูนชุวรรณ ถึงผม)

บ้านที่ครอบครัวนี้อาศัยอยู่ก็เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ พอประทังชีวิต 
ครอบครัวนี้มีสัญชาติพม่า แต่อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านนี้นานแล้ว ไม่รู้ว่า
อาจารย์ยังจะช่วยเหลืออยู่หรือเปล่าค่ะ

และอีกอย่างได้ยินพ่อแม่เด็กบอกว่า จะสร้างบ้านหลังใหม่อยู่ค่ะ เนื่องจากบ้านที่อาศัยอยู่นั้นผุพัง เวลาฝนตก หลังคารั่ว เพราะหลังคาเป็นหญ้าคาค่ะ

นี่เป็นประวัติคร่าว ๆ ของเด็กค่ะ

ครูนชุวรรณ

*** จากอีเมลถึงผม Saturday, December 29, 2007



ครูนชุวรรณ ถามผมมาในอีเมลว่า “อาจารย์ยังจะช่วยเหลืออยู่หรือเปล่าค่ะ” ผมคิดว่าครูนชุวรรณยังกริ่งเกรงว่า เด็กชายคนนี้เป็นเด็กต่างด้าว สัญชาติพม่า …ยังจะช่วยเหลืออีกหรือไม่?? <p>ไม่แปลกที่ครูนชุวรรณ จะถามคำถามนี้กับผม</p><p>ที่เมืองไทย สามสิบบาทรักษาทุกโรค ไม่ครอบคลุมดูแลต่างด้าว ยากจน เขาต้องจ่ายเงินจำนวนหนึ่งที่แพงมากในชีวิตประจำวันเขา</p><p>เขาเป็นพลเมืองชั้นสองที่ถูกจำกัดสิทธิด้านต่างๆ อย่างจงใจ</p><p>และ สิทธิอันพึงมี พึงได้ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ถูกตัดทอนลงไป อย่างไม่เท่าเทียม</p><p>ซึ่ง...พวกเขาผิดด้วยหรือ ที่เลือกเกิดมาเป็น คนต่างด้าว ไร้สัญชาติ</p><p>—————— </p><p>ผมยิ่งเพิ่มความเห็นใจ ไม่ว่าจะเป็นสัญชาติใด หากพวกเขาเหล่านั้นต้องการความช่วยเหลือ พวกเขาขาดแคลน ทำไมจะไม่ช่วยเล่าครับ??</p><h3>ผมอยู่ในฐานะที่นำข่าวสารจากซอกหลืบของโลกของคนชายขอบไปบอกกับผู้คนในสังคม…ว่ามีอีกหลายชีวิตที่ต้องการเเสงสว่าง และกำลังใจ น้ำใจและการช่วยเหลือกันไม่มีพรมแดนครับ</h3><p>ผมขออนุญาตนำเงินที่มีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒,๐๐๐ บาท ตั้งใจว่าจะปรึกษากับคุณครูนชุวรรณ เปิดบัญชี เพื่อ ดช.สมบัติ (ไม่มีชื่อสกุล) ไว้เป็นทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายที่จำเป็น โดยผมจะเพิ่มเงินในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งในบัญชี</p><p>ได้พูดคุยกับผู้ใจบุญท่านนี้ ท่านประสงค์ที่จะ นำเงินเข้าบัญชีเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ ด.ช.สมบัติ ด้วยในรูปแบบการบริจาครายปี ทั้งนี้ผมได้แจ้งหมายเลขบัญชีไว้ให้ท่านแล้ว จึงแจ้งข่าวอันน่ายินดีนี้มาให้ทราบพร้อมกันนี้ครับ</p><p>อีกท่านที่ลืมไม่ได้คือ ท่านอาจารย์Wasawat Deemarn  มิตรคนหนึ่งของผมที่ประสานงานคุณครูนชุวรรณกับผม ของบริจาคส่วนหนึ่งที่ยังเก็บไว้ที่บ้าน ผมจะทยอยส่งต่อไปที่โรงเรียนหย่อมห้วยน้ำโป่งของครูนชุวรรณอีกไม่นานนี้ครับ</p><p>กิจกรรมการบริจาคที่ปาย ที่แม่ฮ่องสอน เรากำลังเริ่มกระจายสิ่งของครับ </p><p>ผมฝากข่าวไปยังผู้บริจาคทุกท่าน พร้อมผู้ที่ติดตามข่าวสาร ผมจะนำภาพกิจกรรมพร้อมรายละเอียดปลีกย่อย นำเสนอเป็นระยะๆผ่านบันทึกนี้</p><p>ในโอกาสนี้ขอสวัสดีปีใหม่ ปีหนูทองทุกๆท่านด้วยครับผม</p><p>ผมจะเดินทางขึ้นดอยพรุ่งนี้พร้อมกับทีม รพ.ปาย ตชด.กว่า ๓๐ ชีวิตเพื่อไปบริจาคสิ่งของเหล่านี้ครับ</p><p> —————————-</p><p>ขอบคุณมากครับ</p><p>จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร</p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 157039เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)
สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องดีที่แบ่งปันมาใหอ่านค่ะ อวยพรปีใหม่ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใด

สวัสดีครับ คุณเอก ...

  • ดีใจมากครับที่คุณเอกได้ให้ความกรุณาคุณครูนุชวรรณ ลูกศิษย์ของผม และยังให้ความกรุณากับลูกศิษย์ของลูกศิษย์อีกที :)
  • ผมเป็นแค่ "สะพาน" เชื่อมโยงเท่านั้นครับ ยังไม่ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์มากนัก
  • โดยวิสัยผม .. งานที่คุณเอกจะไปเนี่ย ผมต้องไป แต่ด้วยผมติดภารกิจของครอบครัว ดูแลพ่อกับแม่ที่มาเยี่ยมผมอยู่ ทำให้ผมไม่สามารถเดินทางไปกับคุณเอกได้ รู้สึกเสียใจเหมือนกัน
  • แต่ผมก็อิ่มเอมใจมากที่มีเด็ก ๆ ได้รับน้ำใจจากผู้ใจบุญทั้งหลาย ... อาทิตย์นี้ ผมคงได้มีโอกาสคุยกับ "คุณครูนุชวรรณ" ... ผมต้องเดินทางไปสอนเขาเช่นเคย
  • ขอบคุณ คุณเอก บล็อกเกอร์เมืองปาย ผู้ใจบุญทุกท่านแทนเด็ก ๆ เหล่านี้ด้วยครับ
  • ผมซึ้งน้ำใจท่านจริง ๆ
  • และผมก็ไม่อยากเชื่อว่า แค่ผมขยับมือเขียน e-mail ขยับมือเขียนบันทึก ผมจะสามารถช่วยเหลือคนได้มากมายขนาดนี้
  • ขอบคุณ ขอบคุณ และขอบคุณด้วยใจจริงครับ

บุญรักษาทุกท่าน และขอให้เดินทางไปกลับอย่างปลอดภัยครับ ผมจะรอฟังข่าวดี ๆ :)

สวัสดีปีใหม่

ตามมาเก็บเกี่ยวสิ่งที่ดีๆ ขอให้มีความสุขค่ะ

ขอบคุณครับ คุณberger0123

สวัสดีปีใหม่ครับผมขอให้คุณมีความสุข สมหวัง มีพลังในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆให้กับสังคมต่อไปด้วยครับ

 

สวัสดีครับ อ. Wasawat Deemarn

ต้องขอบคุณอย่างมากในช่องทางการสื่อสารให้เราได้ร่วมทำบุญด้วยกันครับ พร้อมกันนี้ทางครูนุชวรรณได้ให้ข้อมูลมาโดยละเอียด เป็นข้อมูลที่ครบถ้วนเป็นอย่างมาก

ที่บ้านผมได้จัดเตรียมสิ่งของส่วนหนึ่งครับ เพื่อส่งต่อไปยังโรงเรียนหย่อมห้วยน้ำโป่งที่ครูนชุวรรณทำงานอยู่ เห็นเด็กๆเยอะผมเตรียมตุ๊กตาไว้เยอะเลยทีเดียว พวกเขาคงมีความสุขที่ได้รับตุ๊กตาเหล่านี้ อีกทั้งผ้าห่มที่แบ่งไว้ส่วนหนึ่ง

เดินทางไปพร้อมกับผมไม่ได้ครั้งนี้ไม่เป็นไรครับ ผมเองก็ติดต่อท่านอาจารย์ผู้หญิงอีกท่านไม่ได้เหมือนกัน และเวลาที่รวดเร็วด้วย ผมเพิ่งเสร็จภารกิจวิทยากรจากโครงการหลวงบนดอย ก็มาเตรียมของต่อที่ปายเลย ไม่ทันที่จะติดต่อใครครับ

เมื่อสักครู่รถทาง รพ.มารับ สิ่งของไปแล้ว และพรุ่งนี้ ผมต้องขับรถไปที่โรงพยาบาลปาย จากนั้นเราจะออกเดินทางไปพร้อมกับทีมบุคลากรแพทย์พยาบาล พร้อม ตชด.กว่า ๓๐ ชีวิต กิจกรรมบุญครั้งนี้เรียกได้ว่า ร่วมด้วยช่วยกันครับ จะขึ้นไปนอน ๑ คืนกลางป่า บนดอยสูง...สัมผัสอากาศหนาวยิ่งกว่าหนาวครับ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร ผมจะนำภาพกิจกรรมดีๆมาฝาก พร้อมกับเล่าเรื่องราวให้ทุกท่านได้รับรู้ครับ

---

ขอบคุณครับ

จตุพร 

สวัสดีครับ

พรุ่งนี้ 8.30 น.หน้า ER

เต๊นท์  ถุงนอน ผ้าห่ม  พร้อม!!

ผจญ  5 องศาที่บ้านในของ  ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

 

พี่หมอรอนMr. Kraton Pai

วันนี้อากาศหนาวเย็นมาก มีลมพัดด้วยครับ คิดว่าอากาศบนดอยคงยะเยือกกว่านี้หลายเท่านัก

ผมจะเตรียมเครื่องกันหนาวไปพร้อมสรรพ์ครับ ถุงมือ ถุงเท้า เสื้อหนาๆ และใจดวงเดียวของผมที่อบอุ่นครับผม

๕ องศา ผมจะรอดมั้ยครับพี่???

***เจอกันหน้า ER ดูเสียวๆนะครับพี่- - - ผมจะขับรถออกไปจากบ้านแวะเอาปลาที่สั่งไว้ให้นะครับ ขอฝากจอดรถหลัง รพ.ครับผม

มาอนุโมทนาสาธุด้วยนะคะ   น้องเอก

ชาตินี้และชาติหน้า   ขอให้ได้บุญมากๆนะคะ

คิดอยากได้อะไร    ขอให้สมปรารถนา

สวัสดีครับ พี่อุบล จ๋วงพานิช

ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัยให้เข้าสู่พระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้เทอญ

พลังแห่งกุศลกรรมนี้มอบไปยังพี่อุบลพร้อมครอบครัวด้วยครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีครับคุณ MSU-KM :panatung

สวัสดีปีใหม่ครับ

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันได้แก่พระธาตุนาดูนจงดลบันดาลให้ท่านและครอบครับประสบแต่ความสุขความเจริญตลอดไปครับ

ขอบคุณมากครับที่มาให้กำลังใจ มาอ่านบันทึกครับผม

 

 

สวัสดีเจ้าอ้ายเอก

เสียใจที่ไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วย ทั้งๆ ที่ตั้งใจไว้ดิบดีว่าจะเปิดปีใหม่ด้วยการเดินทางที่สร้างคุณแก่ผู้อื่น...

ต้องขอโทษอ้ายด้วย....

ขอส่งกำลังใจไปแทนเน้อเจ้าอ้าย

น้องพิมพ์

----

สวัสดีปีหนูเจ้า

ขอปรบมือดังๆให้กับคณะและผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะน้องเอก 

ขอให้สมดั่งตั้งใจครับ

น้องพิมพ์ดีด

บ่เป๋นหยังครับ!!!

เช้านี้ผมสาละวนกับการเตรียมเครื่องนอน เตรียมเสื้อกันหนาว ผมจะออกเดินทางจากปายประมาณ แปดโมงเช้า อากาศหนาวเย็นมากครับ

อีกไม่นานผ้าห่มและเสื้อผ้ามือเหล่านั้นก็จะถึงมือผู้ที่ขาดแคลนครับ

ความอบอุ่นที่แท้ กำลังเดินทางไปห่มกายพี่น้องของเรา

ส่งใจมาก็ได้ครับ...

สวัสดีปีหนูทองครับน้องพิมพ์

 ------------------------------

สวัสดีครับ พี่สิทธิรักษ์

สวัสดีปีใหม่ครับ

กิจกรรมครั้งนี้สำเร็จได้ด้วยแรงใจของผู้ใจบุญทุกท่านครับ ผมขอขอบคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ครับ

ขอบคุณพี่ที่ให้กำลังใจเสมอมาครับ

  • สวัสดีปีใหม่ ครับ
  • ขอให้มีความสุข  ทุกข์หายมลายไป  จิตใจที่งดงามเข้มแข็งขึ้น  ทำอะไรได้เราต้องทำ 
  • ขอแสดงความยินดีด้วยที่มีกิจกรรมดีๆสร้างสรรค์  และสามารถระดมเพื่อน พ้อง น้อง พี่ ร่วมกันให้ทำความดีด้วย
  • บอกกิจกรรมเครือข่ายไทยมิตรภาพเอเชีย มาแต่เนิ่นๆ
  • ในปี 2551
  • โครงการจักรยานมิตรภาพเอเชีย (มอบแล้ว 680  คัน) 
  • จะมอบอีก ๑,๐๐๐  คัน (ลดโลกร้อนและประหยัดนำมัน)
  • โครงการค่าย วนชน (สร้างฝายแม้วและปลูกต้นไม้)
  • วันที่ ๙ - ๑๓ สิงหาคม  ที่ ต.ปงสนุก  อ.เวียงสา  จ.น่าน  ล็อกวันไว้นะครับ
  • โครงการสร้างสำนึกรักธรรมชาติ 10.10.10.10
  • (10  ตค. เวลา 10.00 น.ใช้เวลาอย่างน้อย 10  นาที พร้อมกันทั้งเอเชีย)

สวัสดีปีใหม่ครับ พี่นิรันดร์TAFS

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุแช่แห้ง อำนวยพรให้พี่และครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจริญ ตลอดไปครับ

พี่ครับ ผมจะเดินทางไปที่ น่าน วันที่ ๗-๘ ม.ค. นี้ ครับ ทาง จุฬาฯ เชิญไปร่วมงาน ประชาคมเข้มแข็งที่นั้นครับ เข้าใจว่าที่วัดอรัญญาวาส ครับผม

งานดีๆที่น่าน มีโอกาสดีชวนไปร่วมด้วยครับ เผื่อได้เจอกัน

ฝากใจไปทำความดีกับน้องเอก และทีมโฮงยาปายครับ

ขอความปิติ บังเกิดกับผู้ทำความดีครับ

สวัสดีครับอ้ายเปลี่ยนpaleeyon

ผ้าห่มที่สวยๆที่อ้ายส่งมานั้น ผมบริจาคให้กับคนเฒ่าเอาไปนอนวัดคนละผืน ทุกท่านชอบมาก เพราะเนื้อผ้าดี สวยครับ...ขออนุโมทนาด้วยครับ

-------------------------

เรื่องความก้าวหน้าของ international visit to Chieng Mai ของ NGOs Cambodia นั้น ผมได้ email ไปยังทางโน้นแล้วครับผม คิดว่า Program จะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ ๑๐ ที่จะถึงนี้ ตอนนี้ผมประสานงานอยู่ เกรงพี่จะเป็นห่วงครับ

----------------------------

Dear  Khun Paleeyon

About international visit to Chieng Mai.

We would like to inform that now we are contacting the visiting location and prepare the visiting plan. We hope that the plan will complete within January,10. And we will inform you immediately.
 
Thank you for your cooperation and sorry for any inconvenience.
 
 
Best regards,
Jatuporn Wisitchotiaunkkoon,Mr.

--------------------------------

ทั้งนี้ผม CC: ไปยัง Dr.Samran ด้วยแล้ว

ขอขอบคุณพี่เปลี่ยนมา ณ โอกาสนี้ครับ

  • อนุโมทนาบุญค่ะ  มีแต่เรื่องดีดี

ขออนุโมทากับผลบุญให้กับผู้เกียวข้องทุกคน มีความทุกข์น้อยๆสุขเยอะๆค่ะ ขอบคุณมากสำหรับข่าวสารต่างๆ ทำให้มีแรงใจในการทำความดีต่อไป...

มาเป็นกำลังใจสำหรับคนที่ทำงานเพื่อชุมชนให้มีแรงใจต่อสู้ตลอดไปครับ

 

  • ได้อ่านบันทึกพี่ทีไร หัวใจพองทุกที
  • อยากทำงานเหมือนพี่ อยากช่วยเหลือชุมชน อิอิ
  • 6 - 10 ก.พ. ที่ฝึกงานผมหยุดประจำปี พี่เอกมีงานไรให้ช่วยบอกเลยนะครับ ว่างแน่ ไปแน่ ถึง อ.ปายก็จะไปหา อิอิ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับทุกท่านครับ

ผมเพิ่งเดินทางลงมาจากดอยเมื่อสักครู่ครับ เหนื่อยแต่ก็สนุกดี ครั้งนี้เราได้ทำกิจกรรมบุญสัญจรกันถึงสถานที่โดยตรง ให้กันแบบสัมผัสมือครับ

อิ่มใจ คลายหนาว

เราไปที่สองหมู่บ้าน คือ หมู่บ้านน้ำปลามุง เป็นชาวเขาเผ่าลีซู และ บ้านในของ เป็นมูเซอ(ลาหู่กุย) ครับทั้งสองหมู่บ้านตั้งอยู่บนดอยสูงทุรกันดารมาก ในเขต ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.เเม่ฮ่องสอน

ผมไปมาแล้ว!!!

หมู่บ้านที่เราไปหนาวมากๆครับ ผมเกือบแย่ พี่หมอรอนตะโกนเสียงดังบอกให้ใครสักคนว่า ๔ องศา ในขณะที่ผมยังมุดผ้าห่มอยู่ เหลือบไปดู หมอสุพัฒน์ก็คลุมโปงใกล้ๆกัน...

บรรยากาศและกิจกรรมดีๆ ผมจะนำมาเสนอเป็นบันทึกอีกครั้งครับ ...มีมากมายอยากบอกกล่าว

 -------------------------------------------

ขอบคุณครับผมคุณ  ดอกไม้น้อย และ  ครูเอ    ขออนุโมทนาร่วมกันครับผม

ขอบคุณ อ. จารุวัจน์  สำหรับกำลังใจจากมิตรครับ น้องชาย  บีเวอร์  ช่วงนี้ผมมีภาระงานหลายเรื่องราว เอาไว้ติดต่อกันนะครับ ยินดีมากครับสำหรับจิตอาสา

 ---------------------------------------------

วันนี้ขอพักผ่อนก่อนครับผม

พรุ่งนี้ผมจะไปวัดเพื่อไปทำบุญถวายสังฆทาน พร้อมถวายหนังสือ ธรรมะ พร้อม ซีดีธรรมะที่ทุกท่านนำมาบริจาคครับผม

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่เอก

  • เสียดายไม่ได้ไปด้วย งานยุ่งมากๆ
  • ของรับบริจาคขอให้นำไปให้น้องๆ ที่อื่นได้เลยค่ะ เพราะมีหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน หลั่งไหลมาบริจาคของให้กับโรงเรียนบ้านเมืองแปงมากมายเลยค่ะ
  • พรุ่งนี้สภากาชาดไทยจะมามอบของให้โรงเรียนค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

สวัสดีครับ คุณเอก

  • นอนเสียก่อนครับ แล้วค่อยคุยกัน

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณเอก

  • ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้คุณเอกมีความสุขมากๆ
  • ขอพลังอำนาจและศักยภาพในตัวคุณเอก  เป็นแรงบันดาลใจให้..สู้ๆค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณเอก และคณะค่ะ
มาอวยพรปีใหม่ ขอให้มีความสุขและมีสุขภาพที่ดีนะครับ

สวัสดีครับน้องครูแอน

ทราบว่าหลายท่านงานยุ่ง จริงๆจะไปด้วยหลายท่านครับ แต่ก็ด้วยต้นปี เปิดวันทำงานใหม่ มีภาระกิจทำให้ท่านเหล่านั้นไม่ได้ไปด้วย

แต่ผมทำบุญมาฝากทุกท่านครับผม

ความแร้นแค้น ความยากลำบากที่พบเจอของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน บางทีก็เหมือนนิยายนะครับ เราพยายามหาความเท่าเที่ยมในสังคม แต่มันยากมาก

พี่น้องของเราบนดอยสูง พี่น้องชายขอบขาดโอกาส ขาดปัจจัยสี่พื้นฐาน น่าเห็นใจครับ โดยเฉพาะอากาศที่หนาวเย็นเช่นนี้

ผมมีเรื่องราวพร้อมบรรยากาศมาเล่าให้ทุกท่านได้เรียนรู้ร่วมไปกับผมครับ ...แต่ขอเวลาสักครู่ครับผม

---------------

ได้ฟังเรื่องราวจากน้องแอน ผมดีใจครับที่มีผู้ที่มาช่วยเหลือโรงเรียน

แต่ทำไมการช่วยเหลือจึงกระจุก...

โรงเรียนหลายๆโรงเรียนที่กันดาร ยังรอรับธารน้ำใจของท่านอยู่ครับ

ที่โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง ต.แม่นาเติง  อ.ปาย ได้คุยกับท่าน ผอ.วีรพันธ์ แล้ว เห็นใจมาก กับโรงเรียนชายแดนที่ขาดแคลนไปเสียทุกเรื่อง แม่กระทั่งดินสอยังต้องหักเป็นสามท่อนแบ่งกันเขียน โรงเรียนก็เป็นโรงเรียนที่สร้างหยาบๆ โยกโย้ อันตรายมาก ...ห้องครัวที่มีตามมีตามเกิด มีครูสามท่านรวม ผอ. ผู้ชายคนเดียว หญิงสองคน ผมนั่งคิดว่าผู้หญิงกับโรงเรียนบนดอยขนาดนี้ ทางลำบากมากๆขนาดนี้ หากไม่ใช่อุดมการณ์คืออะไร...

ผมเห็นใจทั้งเด็ก และครูครับ ไปเห็นด้วยตาแล้ว "อึ้ง" ครับ

ผอ.วีรพันธ์ วอนขอความช่วยเหลือ จาก หน่วยงาน องค์กร มูลนิธิ หน่วยงานเอกชน เพื่อขอความช่วยเหลือ หน่อยครับ...

เด็กนักเรียนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาที่ครูต้องแบกรับภาระมากมาย ...

ขอความเห็นใจหน่อยครับ

ติดต่อขอรายละเอียดโดยตรงกับ ผอ.วีรพันธ์ได้นะครับ เบอร์ 08 43635197

จะเป็น นศ.ออกค่าย หรือ กิจกรรมใดๆก็ตาม ยินดีต้อนรับนะครับผม

--------------------

โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง

ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 58130

084 43635197 ( ผอ.วีรพันธ์)

--------------------

ให้กำลังใจท่านและคุณครู ช่วยเหลือเด็กๆหน่อยเถอะครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณเอก  หวังว่า คงสบายดีนะคะ

เห็นความเห็นล่าสุดแล้วสนใจค่ะ  อยากทราบว่า โรงเรียน บางน้ำปลามุงนี่ อยู่ห่างจากปายมากไม๊  แล้วหนทางรถเก๋งสามารถเข้าไปถึงได้ไม๊คะ

สวัสดีครับ คุณเอก

  • ผมจะช่วยกระจายข่าวให้นะครับ
  • ตกลงนี่ นอนหรือยังครับเนี่ย

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn  และ อ.จุฑารัตน์

อาบน้ำแล้วสดชื่นขึ้น...ขอเขียนตอบข้อเสนอแนะต่อครับ สักครู่คงได้พักผ่อนหลังจากเดินทางเหนื่อยมาทั้งวันจากบนดอย 

ต้องขอบคุณสำหรับน้ำใจอันดีของอาจารย์ทั้งสองครับ ที่ติดตามให้กำลังผมเสมอมาซึ้งใจและอบอุ่นใจมากครับ

ผมเองก็ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทั้งสองท่านด้วยครับ

ผมยอมรับว่ากังวลใจเหมือนกันครับ ที่จำเป็นต้องสื่อสารสาธารณะเรื่อยๆเรื่องราวกิจกรรมที่พวกเราทำ เหมือนกับการโปรโมท โอ้อวดตน...แต่มันจำเป็นครับ สิ่งที่พวกเราทำ อยากให้สังคมได้เห็นมุมๆหนึ่งที่เป็นจริงของสังคม และ สิ่งของที่ท่านๆได้บริจาคนั้นเดินทางไปอย่างไร ให้ได้ใจชุ่มชื้นไปด้วยกันครับ

สวัสดีครับ อ.ภูคา

ผมขอสวัสดีปีใหม่ด้วยครับ...ปีนี้ปีหนูทองครับ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธชินราช ดลบันดาลให้อาจารย์ประสบความสุข ความเจริญครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พี่ visitsri

ต้องขอบคุณพี่มากๆครับ ตุ๊กตาที่ผมนำไปมอบให้เด็กนั้น ผมได้ถ่ายรูปเด็กที่ได้รับแล้วครับ พวกเขาดีใจกันมาก ผมจะนำภาพอันน่าตื้นตันใจเหล่านั้นมาเสนอในบันทึกต่อไปครับ

ที่ รร.บ้านน้ำปลามุง เขาจะขอไว้ใช้ในวันเด็กอีกไม่กี่วันนี้ ค่อยๆแจกครับ

ส่วนที่ในของ ผมกับเพื่อนๆแจกกับมือครับ เด็กๆกอดตุ๊กตาแนบ อก

มีตัวหนึ่งในกล่องของพี่ที่ส่งมา มันร้องเพลงได้ครับ เพลง แฮปปี้ เบริ์ดเดย์ ครับ สาวน้อยเจ้าของตุ๊กตาเธอยิ้มแก้มปริเลยครับ (เพราะแก้มเธอแตกอยู่แล้ว) มันหนาวววว

-----------

โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง ติดชายแดนไทยพม่า ถนนลำบากมากครับ ต้องใช้ ขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้นครับ คนขับต้องเก่งทางพอสมควรด้วย ระยะทางห่างจากปาย เราใช้เวลาประมาณ ๑ - ๒ ชม. ครับตามสภาพถนนสูงชัน บนดอยสูง

แต่ไม่เป็นปัญหาครับ หากมีกิจกรรมใดๆ เรามี 4WD ครับ ประสานให้ร่วมด้วยช่วยกันได้ครับ (ประสานหน่วยงาน)

อยากให้พี่เห็นบรรยากาศของความขาดแคลนด้วยกันครับ...ผมอยากถูกล๊อตเตอรี่จัง จะสร้างโรงเรียนใหม่ๆให้ครับ

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

ผมตาสว่างอีกแล้วครับ!!!!

 

ปลื้มใจครับ สำหรับน้ำใจของอาจารย์และหลายๆท่าน

โรงเรียนน้ำปลามุง เป็นสถานที่น่าจะมาออกค่ายครับผม  หากทางมหาวิทยาลัยมีชมรมฯ ที่ออกพัฒนาชุมชน ขอโรงเรียนบ้านน้ำปลามุง เป็นสถานที่แรกๆที่ขอความช่วยเหลือนะครับผม

ติดต่อรายละเอียดจากผมก็ได้ จาก ผอ.วีรพันธ์ ก็ได้ ท่านคงดีใจมากๆครับ

โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง

ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 58130

084 43635197 ( ผอ.วีรพันธ์)

พี่   visitsri ครับ เจ้าตุ๊กตาตัวนี้หละครับ ร้องเพลง Happy birth day ได้ด้วยครับ

เล่นเอาสาวน้อยแก้มแตก(อากาศหนนาว) เธอยิ้มและค่อยๆกระชับตุ๊กตาของเธอไว้แนบ อกครับ

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะคุณเอก  ที่ทำให้พี่และ เพื่อน ๆ รู้สึกดีจริง ๆ
  • เชื่อว่า น้องเอก  คงได้พบกับผู้แทนเครือข่ายไทยมิตรภาพเอเชีย ที่น่าน
  • เช่น หมอชาตรี  พี่ธนู  คุณสถาพร  เป็นต้น 
  • ขอให้ดูชื่อผู้นำของเครือข่ายฯที่โบชัวได้ครับ  ซึ่งมีอีกหลายท่าน 
  • บุคคลเหล่านี้มีเลือด  เนื้อ  และวิญญาณ  ที่น่ายกย่องครับ 
  • ขอให้เอกไปสัมผัสเองนะครับ

สวัสดีครับ

บันทึกพี่กระท้อนครับ..

http://gotoknow.org/blog/vigo471pai/157483?page=1

เครือข่ายปายกำลังเดินหนน้าไปอย่างบรรเจิด

ดีใจด้วย  ถ้ามีเวลาลองคิดเพิ่มจะเอื้ออาทรความรู้ไปหาสู่กันได้อย่างไร

 

พี่ visitsri

ผมเองก็ต้องขอขอบคุณพี่และเพื่อนๆมากครับ ที่ร่วมทำกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมกับผม ปีนี้เป็นปีที่สองแล้วสิครับ

หมายถึงว่า ผมรู้จักพี่มาสองปีแล้ว

ภาพกิจกรรมที่นำมาให้ชมนั้น เป็นเพียงภาพครับ และในบรรยากาศจริงที่สัมผัสนั้นมากมายนักครับ

ผมมีความสุขครับ

ผมนำภาพที่น่ารักมาฝากด้วยครับ

ภาพนี้เป็นภาพแม่เฒ่าชาวลีซูที่บ้านนาปลามุง กำลังรอแจกผ้าห่มครับ 

ด้านหลังเป็นอาคารเรียนชั่วคราวเก่าๆ แต่ทาสีใหม่สดใสดีครับ

รอยยิ้มแม่เฒ่านั้น แทนคำขอบคุณจากใจ พวกเขาครับผม

พี่นิรันดร์ TAFS ที่เคารพครับ

วันนี้พี่จาก จุฬาฯ โทรมาแจ้งครับ ผมจะไปพักที่ ศศิดารา ครับ พี่เขายังกระซิบผมดังๆว่า ที่พักสวย อาหารอร่อยครับ และมีเวทีที่ วัดอรัญญาวาส

ผมฝันมานานครับ การไปเยี่ยม จ.น่าน

สมัยผมเรียน ป.ตรี อาจารย์ท่านหนึ่งยกกรณ๊ศึกษา "คนฮักเมืองน่าน" มาให้พวกเราได้เรียนรู้

ผมประทับใจมาก นั่นเอง เป็นแรงบันดาลใจบางอย่างของผม

และ ผมชอบวัดภูมินทร์ ด้วยครับ

ดีใจครับที่จะได้พบพี่ๆหลายๆท่านที่ผมรู้จักท่านผ่านสื่อต่างๆ

สวัสดีปีใหม่ครับพี่ครับ

 

สวัสดีครับ น้องหมอkmsabai

ขอบคุณมากครับ สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมดีๆเพื่อพี่น้องบนดอยด้วยกัน

"ความดีสวยงามเสมอ"ครับ

ผมเป็นกำลังใจในการทำงานด้วยครับ

สวัสดีครับ คุณพ่อ ครูบาสุทธินันท์

เรามีกิจกรรมที่เป็นกิจกรรมจิตอาสาเรื่อยๆครับ ผมคิดว่าการเรียนรู้ น่าจะเป็นแบบ การเรียนรู้ผ่านการทำงาน

ทาง รพ.เอง มี "กาดกำกึ้ด" (ตลาดความคิด) ผมคิดว่าเทคนิค SST น่าจะเป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ได้ดี

ส่วนผมขอทำหน้าที่เป็น ผู้ระดมพลังผ่านกิจกรรม ไปก่อนครับ

 

ดีใจที่ได้รู้จัก และร่วมทำความดีด้วยกันค่ะ

 แป๊บเดียว 2 ปีแล้ว  ถ้าทนคบพี่ไป ครบ 5 ปี  มีแจกทองค่ะ

 วันอาทิตย์ที่ 20 นี่ อยู่ปายหรือเปล่าค่ะ   พี่จะฝากของขึ้นไปอีกนะคะ  ยังรับอยู่ใช่มั๊ยคะ  คราวนี้จะไปอุปกรณ์การเรียน สำหรับเด็ก ๆ ที่ขาดแคลนค่ะ

เที่ยวนี้จะเป็นสาวแก่กว่ากลุ่มเดิมอีกค่ะ   หัวบันไดบ้าน (ปาย) ไม่แห้งเลยนะคะปีนี้  มีเพื่อนขึ้นไปเที่ยวกันหลายกลุ่มมาก  ทำให้มีโอกาสทำสิ่งดี ๆ หลายรอบ  

 

 

พี่  visitsri

โอเคครับ ผมรับรองว่าจะประคับประคอง ความสัมพันธ์ ไป ๕ ปี เพื่อรอ "ทอง" ครับ ตอนนี้ทองยิ่งแพงๆอยู่ด้วยครับ

วันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตามตารางที่ยังไม่ Confirm ผมมีสอน นศ. ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ หมายถึงว่าผมก็ต้องอยู่ที่เชียงใหม่ครับผม แต่ไม่เป็นไรครับพี่สามารถฝากของได้ที่ "สบายคลีนิก" ที่เดิม ครับ ตรงนั้นเป็นจุดรับของครับ - - -ของยังรับเสมอครับ โดยเฉพาะอุปกรณ์การเรียน แบบนี้ก็ยิ่งดีครับผม

จริงๆหากได้อยู่จะต้อนรับ ขับสู้พี่ๆให้เป็นอย่างดีครับ มีแนวโน้มว่ากลุ่มที่มาเที่ยวปาย จะ สูงวัยขึ้นไปเรื่อยๆนะครับผม  :)

ขอบคุณมากครับผม

สวัสดีครับ

ตอนนี้ผมกับเพื่อนๆ มีโครงการจะสร้างห้องสมุดให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนห้องสมุด หนังสือ อุปกรณ์การเรียนนะครับ

ซึ่งตอนแรกตั้งใจว่าจะเป็นโรงเรียนในจว.เชียงใหม่ แต่เห็นโรงเรียนบ้านน้ำปลามุง ขาดแคลน ต้องการความช่วยเหลือ เลยอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม และรูปของโรงเรียนนะครับ

จะเอาไปคุยกับเพื่อนๆ อีกทีครับ รบกวนด่วนก็ดีครับ

ส่งมาทางเมล์ผมก็ได้นะครับ

คุณman@ 

ผมติดต่อทางอีเมลแล้วครับ

เย็นๆวันนี้จะส่งรายละเอียดไปให้อีกทีนะครับผม

 

เรียนถามพี่หน่อยครับว่า...

ที่โรงเรียนบ้านนาปลามุงเนี้ยอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เป็นระยะทางประมาณเท่าไหร่ครับ(ขอเป็นกิโลนะครับ)

และทางโรงเรียนมีห้องสมุดใหม่รึเปล่าการเดินทางและรายละเอียดอื่นๆด้วนะครับ....

ช่วยตอบด่วนด้วยนะครับขอบคุณครับ

ป.ล ช่วยกรุณาแจ้งตอบกลับมาที่ E-mail : [email protected]

สวัสดีครับคุณ Moshimaro PIPE

ผมตอบอีเมลล์พร้อมส่งรูปภาพไปแล้วครับ หากต้องการข้อมูลอะไร แจ้งมาได้ครับ หรือโทรศัพท์คุยกับผมได้ ตามที่อยู่ที่ผมแจ้งไป

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท